เปิด 10 หุ้นได้ประโยชน์ Google ตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย GULF-WHA รับความต้องการไฟฟ้า-ที่ดินเพิ่ม

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิด 10 หุ้นได้ประโยชน์ Google ตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย GULF-WHA รับความต้องการไฟฟ้า-ที่ดินเพิ่ม

Date Time: 1 ต.ค. 2567 14:35 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • จับตาแผนลงทุนของ Google ในประเทศไทย มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36,000 ล้านบาท เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region ด้านนักวิเคราะห์ฯ เปิดลิสต์ 10 หุ้นได้รับประโยชน์

Latest


เป็นที่น่าจับตาสำหรับการประกาศแผนลงทุน ของ Google ในประเทศไทย มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36,000 ล้านบาท เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย


โดย นักวิเคราะห์ฯ บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่าการลงทุนดังกล่าวจะส่งผลเชิงบวกต่อหุ้นไทยในหลายอุตสาหกรรม พร้อมเปิดลิสต์ 10 หุ้นได้รับประโยชน์ ทั้งกลุ่มโรงไฟฟ้า, นิคมอุตสาหกรรม, สื่อสาร และรับเหมาก่อสร้าง ชี้ GULF ได้อานิสงส์ทั้งจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และเคยลงนามสัญญาความร่วมมือกับ บริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด


ขณะที่ WHA มองว่ามีโอกาสมากในการคว้างานนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากฐานลูกค้าของ WHA เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ (New Economy) ประกอบกับ WHA มีการพัฒนาบริษัทให้มีความเป็น Tech Company


เปิดลิสต์ 10 หุ้นได้ประโยชน์


ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า การลงทุนของ Google จะช่วยรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการใช้งาน Google Cloud, นวัตกรรม AI และบริการต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยม เช่น Google Search, Google Maps และ Google Workspace ที่องค์กรต่าง ๆ และคนไทยใช้ในชีวิตประจำวัน


ในเชิงของภาพรวม ถือเป็นมุมมองเชิงบวกต่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าทั้งกลุ่ม เนื่องจากธุรกิจ Data Center เป็นระบบจัดเก็บข้อมูลจำเป็นต้องมีระบบไฟฟ้าสนับสนุนการ ทำงานตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการดำเนินงานเป็นจำนวนมาก


อีกทั้งการขยายธุรกิจ Data Center อาจส่งผลกระทบต่อด้านสิ่งแวดล้อม จึงทำให้มีการ สนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนสำหรับธุรกิจ Data Center เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้รัฐบาลเร่งเดินหน้าดานการออกกฏระเบียบเพื่อส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาด อาทิ การทำสัญญาซื้อขายพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง, การขายไฟฟ้าสีเขียว หรือการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงพลังงานสะอาดได้มากขึ้น


และยังเป็นส่วนช่วยเพิ่มการเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานสะอาดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นในประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ายังมีโอกาสที่จะได้ขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดในประเทศไทย เพื่อเตรียมรองรับความต้องกรารใช้ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต


ส่วนหุ้นโรงไฟฟ้าที่คาดได้ประโยชน์ คือ GULF เนื่องจากบริษัทได้มีการประกาศลงนาม สัญญาความร่วมมือกับบริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด (Google) เพื่อดำเนิน ธุรกิจการให้บริการระบบ Google Distributed Cloud Airgapped (GDC Air-Gapped) ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ไร้ซึ่งการ เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสาธารณะโดยสิ้นเชิง


ทั้งนี้ GULF จะเป็นผู้ดำเนินงานในฐานะ Managed GDC Provider ผ่านการให้คำปรึกษาและ บริการจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการจัดการดูแลระบบอย่างครบวงจร ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของ GULF ในการรองรับความต้องการพื้นที่จัดเก็บและประมวลผลข้อมูลที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงช่วยต่อยอดในธุรกิจไฟฟ้าของ GULF ได้ในอนาคต


และหุ้นโรงไฟฟ้าอื่นๆ มีโอกาสเห็นการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในอนาคต อย่าง BGRIM, GPSC, WHAUP เป็นต้น


ส่วนต่อมาคือกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ประเมินว่า WHA มีโอกาสมากในการคว้างาน เนื่องจากฐานลูกค้าของ WHA เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ (New Economy) ประกอบกับ WHA มีการพัฒนาบริษัทให้มีความเป็น Tech Company


สำหรับหุ้นกลุ่มสื่อสารขนาดใหญ่ ที่แม้ทาง Google จะมีการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เอง แต่ยังจำเป็นที่จะต้องมีการเชื่อมต่อกับลูกค้าเป้าหมาย ที่จะต้องอาศัยโครงข่ายพื้นฐาน เช่น เส้นใยแก้วนำแสง ซึ่งมีโอกาสที่ Google จะเลือกใช้บริการดังกล่าวจากกลุ่ม ADVANC หรือ TRUE


ส่วนหุ้นกลุ่มรับเหมาสื่อสารมีธุรกิจเกี่ยวกับ Data Center และ Cloud Service ก็คาดได้ประโยชน์เช่นกัน อาทิ AIT, INSET, ITEL เป็นต้น

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ