บ้านปู นำหุ้น BKV เทรด ตลาดหุ้นนิวยอร์กวันนี้ รับ 8.8 พันล้าน ชี้ปลดล็อกมูลค่า ช่วยดันราคาหุ้นแม่

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

บ้านปู นำหุ้น BKV เทรด ตลาดหุ้นนิวยอร์กวันนี้ รับ 8.8 พันล้าน ชี้ปลดล็อกมูลค่า ช่วยดันราคาหุ้นแม่

Date Time: 26 ก.ย. 2567 10:49 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • BANPU ในการนำBKV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก รับเงิน 8.8 พันล้านบาท โบรกฯ ชี้ช่วยปลดล็อกมูลค่าบริษัทที่แท้จริง และเป็นปัจจัยเร่งหนุนราคาหุ้น BANPU ช่วงที่เหลือของปีให้สูงขึ้นได้

Latest


สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย สำหรับบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น BANPU ในการนำบริษัทย่อย BKV Corporation หรือ BKV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) โดยเสนอขายไอพีโอจํานวน 15 ล้านหุ้น ที่ราคา 18 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น (ราว 587 บาทต่อหุ้น) หรือคิดเป็นมูลค่าระดมทุน 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.8 พันล้านบาท)


ทั้งนี้ หุ้น BKV จะสามารถทําการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเป็นครั้งแรกในวันที่ 26 กันยายน 2567 ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา และคาดว่าการปิดรายการจําหน่ายหุ้นไอพีโอจะแล้วเสร็จในวันที่ 27 กันยายน 2567


ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ฯ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่าการนำ BKV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยปลดล็อกมูลค่าบริษัทที่แท้จริง และเป็นปัจจัยเร่งหนุนราคาหุ้น BANPU ช่วงที่เหลือของปีให้สูงขึ้นได้


BKV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก


สินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น BANPU เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ในสหรัฐอเมริกา BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU ได้แจ้งราคาเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO Price) จํานวน 15,000,000 หุ้น ที่ราคา 18 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น 


และนําหุ้นสามัญเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) โดยหลักทรัพย์ดังกล่าว สามารถทําการซื้อขายผ่าน NYSE เป็นครั้งแรกในวันที่ 26 กันยายน 2567 ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา ชื่อย่อหลักทรัพย์ “BKV” ทั้งนี้ คาดว่าการปิดรายการจําหน่ายหุ้น IPO จะแล้วเสร็จในวันที่ 27 กันยายน 2567 หลังจากปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ที่เกี่ยวข้องครบถ้วนแล้ว


ผู้จัดการการจัดจําหน่ายและรับประกันการจัดจําหน่ายหลักทรัพย์ (“underwriters”) มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มใน จํานวน 2,250,000 หุ้น จาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทําการซื้อขายใน NYSE ที่ราคาเสนอขาย IPO โดยหักส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดจําหน่ายและรับประกันการจําหน่ายหลักทรัพย์แล้ว


คําแถลงการจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้น IPO นี้ได้ยื่นต่อ US. SEC แล้ว และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2567 โดยสามารถดาวน์โหลดหนังสือชี้ชวนจากเว็บไซต์ของสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (U.S. SEC) www.sec.gov โดยค้นหาภายใต้ชื่อ BKV Corporation


ทั้งนี้จดหมายฉบับนี้ไม่ถือเป็นเอกสารเสนอขายหรือการชักชวนให้ซื้อหลักทรัพย์ และจะไม่มีการขายหลักทรัพย์ เหล่านี้ในรัฐหรือเขตอํานาจใด ๆ ที่การเสนอขาย การชักชวน หรือการขายจะถือว่าผิดกฎหมายก่อนที่จะมีการจดทะเบียนหรือ การรับรองตามกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐหรือเขตอํานาจนั้น ๆ


สำหรับ BKV ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 เป็นบริษัทตั้งอยู่เมืองเดนเวอร์ เมืองหลวงของรัฐโคโลราโด เป็นบริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติที่มีความครบวงจร ปัจจุบัน BKV เป็นหนึ่งใน 20 บริษัทผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เน็ต รัฐเท็กซัส


ปลดล็อกมูลค่า BKV ดันราคาหุ้นบริษัทแม่


ด้าน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ความคืบหน้าการนำ BKV เข้าจดทะเบียนในตลาด เชื่อว่าจะเป็นตัวเร่งหนุนราคาหุ้น BANPU ช่วงที่เหลือของปีให้สูงขึ้น จากปัจจุบันที่ซื้อขายบน P/BV ไม่ถึง 0.5 เท่า อีกทั้งมองข้ามไปช่วงไตรมาส 4/67 ถึงไตรมาส 1/68 หุ้นมีปัจจัยหนุนจากการเข้าสู่ High Season ของการใช้พลังงานในฤดูหนาวทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินเร่งตัวขึ้น


ทั้งนี้ การนำ BKV เข้าจดทะเบียนจะช่วยให้ตลาดเห็นมูลค่าธุรกิจ BKV ได้ชัดเจนมากขึ้น พร้อมช่วยให้ฐานะการเงินมั่นคงขึ้น และสามารถจ่ายคืนเงินกู้ยืมบริษัทแม่(Sponsor Loan) เบื้องต้นคาดราว 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


นอกจากนี้ BKV จะสามารถเร่งลงทุนสร้างการเติบโตได้ด้วยตนเองคล่องตัวมากขึ้นไม่ต้องพึ่งพาบริษัทแม่โดยเฉพาะการขยายลงทุนโครงการดักจับ-เก็บคาร์บอน (CCUS) ที่กำลังมีการเติบโตสูง


อย่างไรก็ดี คงคำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร ด้วยมุมมองที่เป็นบวก ปรับไปใช้ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2568 ที่ 7.00 บาท อ้างอิง P/BV ที่ระดับ -1.5SD จากค่าเฉลี่ย10 ปีที่ 0.5 เท่า

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ