ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหารณุศาศิริ ทุจริตขายห้องชุดถูก ซื้อโรงแรมแพง ผ่องถ่ายเงินเข้ากระเป๋า

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหารณุศาศิริ ทุจริตขายห้องชุดถูก ซื้อโรงแรมแพง ผ่องถ่ายเงินเข้ากระเป๋า

Date Time: 21 ก.ย. 2567 09:01 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษกรรมการ อดีตกรรมการและผู้บริหาร บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) รวม 6 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

Latest

BBGI  “ฟ้าหลังฝน”  ลุ้นรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ เมื่อ 3 ขาธุรกิจ “เริ่มออกผล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษกรรมการ อดีตกรรมการและผู้บริหาร บมจ.ณุศาศิริ (NUSA) รวม 6 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดย ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนปี 66 จึงได้ตรวจสอบและประสานกับ DSI พบพยานหลักฐานที่แสดงได้ว่า ปี 63 กรรมการและผู้บริหาร NUSA 4 ราย คือ 1.นางศิริญา เทพเจริญ 2.นายวิษณุ เทพเจริญ 3.นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ 4.นายนนทวัชร์ ธนสุวิวัฒน์ ได้ร่วมกันกระทำการโดยทุจริตลงทุนซื้อโรงแรม Panacee Grand Hotel ที่เยอรมนี ในราคาสูงกว่าราคาประเมิน ด้วยวิธีเปรียบเทียบราคาตลาดอย่างไม่สมเหตุสมผล และร่วมกระทำโดยทุจริตขายห้องชุด ซึ่งตั้งในกรุงเทพฯของ NUSA ในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน รวมทั้งผ่องถ่ายเงินออกจาก NUSA เข้าบัญชีส่วนตัวและบุคคลใกล้ชิด เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ตนเองหรือผู้อื่น จนทำให้ NUSA ได้รับความเสียหาย โดยมี 5.น.ส.วรินภร จันทรโรจน์วานิช ซึ่งเป็นผู้ขายโรงแรม Panacee 6.นางโฉมสุดา รุ่งเรืองเนาวรัตน์ กรรมการ ผู้มีอำนาจในบริษัทผู้ซื้อห้องชุดจาก NUSA เป็นผู้สนับสนุนช่วยเหลือการกระทำผิดของบุคคล 1-4

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ ก.ล.ต.พบว่า เงินมัดจำค่าซื้อโรงแรมที่ NUSA ชำระให้นางสาววรินภร ผู้ขายโรงแรม ไม่ได้ถูกนำเข้าบัญชีผู้ขาย แต่กลุ่มกรรมการและผู้บริหาร NUSA ได้แก่ นางศิริญา นายวิษณุ และนายนนทวัชร์ รวมถึงบุคคลใกล้ชิดเป็นผู้ได้รับประโยชน์ของเงินขายโรงแรมดังกล่าว นอกจากนี้ ในชั้นการทำคำชี้แจงต่อ ก.ล.ต. กรรมการและผู้บริหารของ NUSA ขณะกระทำผิดทั้ง 4 ราย ได้นำส่งพยานหลักฐานเอกสารและข้อมูลอันเป็นเท็จต่อ ก.ล.ต.โดยนำส่งรายงานของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเป็นเท็จ เพื่อลวงไม่ให้ ก.ล.ต.ทราบมูลค่าที่แท้จริงตามบัญชีของโรงแรม อีกทั้งยังพบว่า ได้ตกแต่งบัญชีเพื่อลวงผู้สอบบัญชีของบริษัทให้เชื่อว่า NUSA ได้รับชำระหนี้ค่าห้องชุดครบถ้วนจากบริษัทผู้ซื้อแล้ว เพื่อไม่ให้ผู้สอบบัญชีมีข้อสงสัยในการบันทึกบัญชีของธุรกรรมข้างต้น.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ