OR จับมือกลุ่ม CP เข้าบริหาร  จุดพักรถ Rest Area 32 ปี  ดัน โอ้กะจู๋ เข้าเทรด ต.ค.นี้

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

OR จับมือกลุ่ม CP เข้าบริหาร จุดพักรถ Rest Area 32 ปี ดัน โอ้กะจู๋ เข้าเทรด ต.ค.นี้

Date Time: 19 ก.ย. 2567 16:11 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • OR ประกาศความร่วมมือใหม่ในวันนี้ โดยจับมือกลุ่ม CP ตั้งบริษัทร่วมทุน ดอะ เรส วิลเลจ เพื่อเข้ารับงานพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โครงการ Rest Area เป็นระยะเวลารวม 32 ปี และในขณะเดียวกัน OR ยังลุยนำ โอ้กะจู๋ เข้าตลาดหุ้นในเดือน ต.ค.นี้ พร้อมรักษาสัดส่วนการถือหุ้นต่อไป

Latest


ดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ OR ครั้งที่ 10/2566 วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (“PTTRM”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ OR ถือหุ้นร้อยละ 100 จัดตั้งบริษัทร่วมทุน (“บริษัท เดอะ เรส วิลเลจ จำกัด”) ระหว่าง PTTRM และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด (“CPE”) โดย PTTRM ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 55 และ CPE ร้อยละ 45 ตามลำดับ


ทั้งนี้มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 150 ล้านบาท เพื่อดำเนินการพัฒนาและบริหารจัดการเชิงพาณิชย์โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ช่วงชลบุรี - พัทยา “โครงการ Rest Area” เป็นระยะเวลารวม 32 ปี


สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ OR ในการสร้างความแข็งแกร่งผ่านการผสมผสานระหว่างธุรกิจ Mobility และ Lifestyle ซึ่งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวได้รับการคัดเลือกโครงการร่วมลงทุนสำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการ Rest Area จากกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม โดยได้ลงนามในสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหารจัดการโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บนทางหลวงพิเศษดังกล่าวข้างต้น ในวันที่ 19 กันยายน 2567


โอ้กะจู๋ เทรด ต.ค.นี้ OR ย้ำรักษาสัดส่วนการถือหุ้น


บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) หรือ OKJ หนึ่งในผู้นำธุรกิจให้บริการและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กำหนดราคา IPO ที่ราคา 6.70 บาทต่อหุ้น เตรียมเปิดให้นักลงทุนจองซื้อระหว่างวันที่ 23 – 25 กันยายน 67 คาดนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในเดือนตุลาคมนี้


นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า OKJ ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 6.70 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) 24.13 เท่า หากพิจารณาผลกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง ถือเป็นราคาที่เหมาะสมที่สะท้อนพื้นฐานและศักยภาพการเติบโต


โดยมี บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และมีบริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนและซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในเดือนตุลาคมนี้


ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO ไปใช้ขยายสาขา สร้างครัวกลางแห่งใหม่ เพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ


นอกจากนี้ เพื่อคงความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ภายหลัง IPO ทางบริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด (Modulus) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้น โดยจะซื้อหุ้นสามัญเดิมจากผู้ร่วมก่อตั้งรวม 31.8 ล้านหุ้น คิดเป็น 5.2% ของจำนวนหุ้นหลัง IPO บนกระดานรายใหญ่ (Big Lot Board) ในราคาเดียวกับราคาเสนอขายหุ้น IPO ในวันแรกที่หุ้น OKJ เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นที่ 20% ภายหลังการ IPO และคาดว่าจะได้เห็นความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เหมาะสมและตรงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อวางจำหน่ายในร้าน Café Amazon


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์