หุ้นไอพีโอคึกคัก PCE เคาะราคาสุดท้าย 2.28 บาท SEI เข้าเทรด mai เดือนนี้

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นไอพีโอคึกคัก PCE เคาะราคาสุดท้าย 2.28 บาท SEI เข้าเทรด mai เดือนนี้

Date Time: 4 ก.ย. 2567 17:06 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • ตลาดหุ้นไทยกลับมาคึกคัก ทำให้หุ้นไอพีโอเริ่มกลับมาเทรดกันอีกครั้ง โดย เอสอีไอ เมดิคัล ผู้ให้เช่าเครื่องมือแพทย์ ประกาศเข้าตลาดหุ้นและคาดว่าจะเทรดภายในเดือนนี้ ใช้ชื่อย่อ SEI ในขณะที่ PCE หรือ เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์’ เคาะราคาสุดท้ายแล้วที่ 2.28 บาท

Latest


 กานต์ ปุญญเจริญสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสอีไอ เมดิคัล จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้นำธุรกิจด้านการเป็นตัวแทนจำหน่าย และให้เช่าเครื่องมือทางการแพทย์ เปิดเผยว่า SEI พร้อมที่เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อเตรียมเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) หมวดธุรกิจอุปโภคบริโภค ภายในไตรมาส 3/2567 นี้

 ภาพอุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากมูลค่าจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ในประเทศ โดยมูลค่าการจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ในประเทศขยายตัวร้อยละ 5.5              

 ในปี 2566 ก่อนปรับขึ้นเล็กน้อยในปี 2567 และ 2568 ที่ระดับเฉลี่ยร้อยละ 6.0-7.0 ต่อปี สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่เริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเห็นได้จากการกลับมาใช้บริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาลที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ สอดรับกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดูแลสุขภาพ อาทิ ธุรกิจความงาม ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร           

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า อุตสาหกรรมบริการทางการแพทย์ เป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทฯ เนื่องจาก SEI ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ เพื่อจำหน่ายให้แก่สถานพยาบาลชั้นนำในประเทศ ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาล หน่วยงานราชการ โรงพยาบาลเอกชน คลินิก รวมถึงสถาบันการศึกษาแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ ปัจจุบัน SEI เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์จากผู้ผลิตทั้งหมด 17 ราย ซึ่งมีผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับ ในวงการสาธารณสุข

PCE เคาะราคาสุดท้าย 2.28 บาท 

นลิน วิริยะเสถียร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และรับประกันการจำหน่ายร่วม ของ บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PCE เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศช่วงราคาเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ราคา 2.08-2.28 บาทต่อหุ้นและเริ่มเสนอขายแก่นักลงทุนรายย่อยเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม และวันที่ 2-3 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับที่ดีเยี่ยมจากนักลงทุนรายย่อยจองซื้อกันอย่างคึกคัก และนักลงทุนสถาบันแสดงความต้องการจองซื้อเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจน้ำมันปาล์ม 


ล่าสุดจึงกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย (Final Price) หุ้น IPO ที่ราคา 2.28 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้น โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในเดือนกันยายนนี้ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “PCE”

 พายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวต่อว่า การกำหนดราคาหุ้น IPO ของ PCE ที่ราคา 2.28 บาทต่อหุ้น ถือเป็นราคาที่เหมาะสมกับความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจในการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มแบบครบวงจรของไทย พร้อมทั้งการมีระบบการจัดการซัพพลายเชนเป็นของตนเอง (Supply Chain) ที่พร้อมจะรองรับการเติบโตจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มในทุกภาคส่วนทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก ซึ่งจะทำให้ PCE สามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะยาว โดย PCE มีวัตถุประสงค์นำเงินที่ได้จากการระดมทุน ไปใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ลงทุนขยายโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ เพิ่มเสถียรภาพในการจัดหาวัตถุดิบน้ำมันปาล์มดิบ รวมทั้งลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มโอเลอีนเพื่อใช้ในการบริโภค นอกจากนี้ยังยกระดับประสิทธิภาพกระบวนการผลิตให้ดียิ่งขึ้น


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์