ก.ล.ต. จ่อเปิดข้อมูล ผู้บริหาร บจ. นำหุ้นวางค้ำประกันนอกตลาด โบรกฯ ย้ำต้องดูปัจจัยพื้นฐาน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.ล.ต. จ่อเปิดข้อมูล ผู้บริหาร บจ. นำหุ้นวางค้ำประกันนอกตลาด โบรกฯ ย้ำต้องดูปัจจัยพื้นฐาน

Date Time: 29 ส.ค. 2567 16:51 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • สำนักงาน ก.ล.ต. เผย อยู่ระหว่างพิจารณาออกเกณฑ์ให้ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องเปิดเผยข้อมูลการนำหุ้นไปใช้เป็นหลักประกันนอกตลาด โดยคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้เร็วๆ นี้

Latest


สำนักงาน ก.ล.ต. เผย อยู่ระหว่างพิจารณาออกเกณฑ์ให้ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องเปิดเผยข้อมูลการนำหุ้นไปใช้เป็นหลักประกันนอกตลาด โดยคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้เร็วๆ นี้


ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ย้ำนักลงทุนควรดูปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก พร้อมพิจารณาเหตุผลการนำหุ้นไปวางค้ำประกันนอกตลาดด้วย อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. จะช่วยให้นักลงทุนเห็นภาพและมีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น


จ่อออกเกณฑ์ เปิดเผยข้อมูล ผู้บริหาร บจ. วางหุ้นค้ำประกันเงินกู้นอกตลาด

พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สำนักงาน ก.ล.ต. กำลังพิจารณาเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และประกาศให้ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการเปิดเผยข้อมูลการนำหุ้นไปใช้เป็นหลักประกันนอกตลาด เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นและนักลงทุน


โดยการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการนำหุ้นไปใช้เป็นหลักประกันนอกตลาด จะทำให้นักลงทุนได้รับข้อมูลมากขึ้นในการตัดสินใจลงทุน และช่วยลดจำนวนธุรกรรมดังกล่าวลงได้ ซึ่งคาดว่าสามารถจะสามารถออกเกณฑ์ได้เร็วๆ นี้  


ทั้งนี้  มองว่าการออกเกณฑ์ดังกล่าวไม่ต้องมีการแก้ไขกฎหมายหลักทรัพย์ฯ แต่จะต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน คาดมีผลบังคับใช้ได้ภายในปีนี้


โบรกฯ ชี้ ช่วยนักลงทุนมีข้อมูลมากขึ้น ย้ำต้องดูปัจจัยพื้นฐาน

ด้าน ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า กรณีที่ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนนำหุ้นไปวางค้ำประกันนอกตลาดนั้น มองว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว ซึ่งไม่สามารถฟันธงได้ว่าจะมีผลกระทบต่อการลงทุนหรือไม่ เพราะหากดูจากการนำหุ้นไปวางค้ำประกันในตลาด ก็จะพบว่ามีทั้งหุ้นที่มีปัญหาและไม่มีปัญหา


ดังนั้น นักลงทุนจะต้องกลับมาพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก หากหุ้นนั้นมีผลประกอบการดี กระแสเงินสดดี และมีราคาไม่แพงเกินไป ก็มีโอกาสเข้าลงทุนได้ อย่างไรก็ดี ต้องนำประเด็นดังกล่าวมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุนด้วย เช่น ดูเหตุผลว่าทำไมถึงมีการนำหุ้นไปวางค้ำประกันนอกตลาด


ทั้งนี้ การออกเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนมีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องดังกล่าว มองว่า จะช่วยให้นักลงทุนเห็นภาพรวมและมีข้อมูลในการตัดสินใจลงทุนมากขึ้น

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์