เปิดเหตุผลธุรกิจครอบครัว ต้องเข้า “ตลาดหุ้น” ประโยชน์ที่มากกว่าระดมทุน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

เปิดเหตุผลธุรกิจครอบครัว ต้องเข้า “ตลาดหุ้น” ประโยชน์ที่มากกว่าระดมทุน

Date Time: 2 ส.ค. 2567 15:18 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าขับเคลื่อนศักยภาพธุรกิจครอบครัวต่อเนื่อง โดยมีแผนกลยุทธ์ที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ พร้อมชี้ให้เห็นว่าธุรกิจครอบครัวจะได้รับประโยชน์มากมายในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

Latest


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เดินหน้าขับเคลื่อนศักยภาพธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยต่อเนื่อง เนื่องจากธุรกิจครอบครัวถือเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจ โดยมีแผนกลยุทธ์ที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ


ขณะเดียวกัน ธุรกิจครอบครัวจะได้รับประโยชน์ในการเข้าจดทะเบียน นอกเหนือจากการขยายโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุนไทยด้วย


ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าขับเคลื่อนศักยภาพธุรกิจครอบครัวในประเทศไทยต่อเนื่อง มุ่งเพิ่มขีดความสามารถ และขยายโอกาสให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน โดยให้ความสำคัญ และสนับสนุนการขับเคลื่อนระบบนิเวศ เพื่อการพัฒนาธุรกิจครอบครัวไทย เนื่องจากธุรกิจครอบครัวนับเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจ


โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนกลยุทธ์สำคัญที่จะส่งเสริม ผู้ประกอบการทั้งด้านองค์ความรู้ เครื่องมือ และระบบงานต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ สร้างความเป็นมืออาชีพในการดำเนินธุรกิจ และขยายโอกาสให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน 


ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนที่เป็นธุรกิจครอบครัวมีสัดส่วนถึง 67% ของจำนวนบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด โดยในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2559 บริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ 76% เป็นธุรกิจที่เติบโตมาจากธุรกิจครอบครัว และมีทิศทางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน การที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีช่องทางการระดมทุนในรูปแบบใหม่อย่างตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เชนจ์ (LiVEx) เป็นอีกหนึ่งกลไกให้ธุรกิจครอบครัวขยายโอกาสสู่การเติบโตผ่านตลาดทุนได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ประธานบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้ให้เห็นว่า ประโยชน์ของบริษัทที่เป็นธุรกิจครอบครัวที่จะได้รับในการเข้าจดทะเบียน มีดังนี้


1.เป็นแหล่งระดมทุนระยะยาว - ช่วยให้บริษัทโดยเฉพาะธุรกิจครอบครัว สามารถระดมทุนได้จากการขายหุ้นแก่ประชาชนเงินทุนนี้สามารถนำไปใช้ในการขยายธุรกิจ


2.ทำให้ผู้ถือหุ้นของครอบครัว มีสภาพคล่องของหุ้นและการเงิน - ช่วยให้ผู้ถือหุ้นในครอบครัวสามารถขายหุ้นได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะขายให้แก่สมาชิกในครอบครัวหรือบุคคลภายนอก 


3.มีภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ - ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่บริษัท เพิ่มความน่าเชื่อถือในสายตาของนักลงทุน สถาบันการเงิน คู่ค้าทางธุรกิจ


4.สามารถเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับผู้บริหารและพนักงาน - เช่น การเสนอขายหลักทรัพย์ต่อกรรมการหรือพนักงาน (ESOP) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจ


5.เพิ่มมูลค่าของหุ้น ซึ่งเป็นสินทรัพย์ของครอบครัว - ช่วยให้มูลค่าของหุ้นสะท้อนถึงมูลค่าตลาดที่แท้จริงมากขึ้น ซึ่งอาจสูงกว่าการประเมินมูลค่าปัจจุบัน


6.เพิ่มความสามารถในการดึงดูดมืออาชีพเข้าร่วมงาน - ช่วยเพิ่มความสามารถในการดึงดูดมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะในกรณีที่สมาชิกในครอบครัวไม่ต้องการสืบทอดกิจการ 


7.สามารถขจัดความขัดแย้งกันในสมาชิกครอบครัว - กรรมการอิสระจากภายนอก อาจมีการช่วยไกล่เกลี่ย เพื่อลดความขัดแย้งในครอบครัว

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์