EA ไม่ใช่ STARK สมโภชน์ ขอโทษ เรื่องส่วนตัวกระทบบริษัท ตลท.บี้เคลียร์ประเด็นปัญหาหนี้

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

EA ไม่ใช่ STARK สมโภชน์ ขอโทษ เรื่องส่วนตัวกระทบบริษัท ตลท.บี้เคลียร์ประเด็นปัญหาหนี้

Date Time: 15 ก.ค. 2567 12:34 น.

Video

บิทคอยน์ VS เงินในกระเป๋าเกี่ยวกันยังไง ? | Digital Frontiers

Summary

  • - EA แถลงตั้งบอร์ดใหม่ฟื้นความเชื่อมั่น
  • - สมโภชน์ ย้ำ EA ไม่ใช่ STARK 2 มั่นใจบริษัทเดินได้
  • - ตลาดหลักทรัพย์ EA ชี้เคลียร์ประเด็นหนี้ 6 หมื่นล้าน

Latest


เป็นประเด็นที่กระทบกับความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนในตลาดหุ้นไทยอย่างมากสำหรับประเด็น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวโทษ 3 ผู้กระทำความผิดต่อ ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริต จำนวนรวม 3,465.64 ล้านบาท  โดยล่าสุด EA ได้แจ้งข่าวด้วยการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่ 3 ท่าน นำโดย สมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง นั่งรักษาการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 

โดยในช่วงเช้าวันนี้ EA ได้จัดงานแถลงข่าวด่วนหวังฟื้นความเชื่อมั่น โดยมี สมโภชน์ อาหุนัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมด้วย โดยเจ้าตัวชี้ว่า EA จะไม่ใช่ STARK บริษัทมีคุณภาพและมีกระแสเงินสดสูง พร้อมขอโทษพนักงานและผู้ถือหุ้น ที่เรื่องส่วนตัวเข้ามากระทบธุรกิจ 

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติแต่งตั้งให้นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัทฯ ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการ และพิจารณาแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นกรรมการใหม่ของบริษัท

 

EA ไม่ใช่ STARK


สมโภชน์ อาหุนัย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ตนถูกกล่าวโทษเรื่องการทุจริตในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง ต้องขอโทษที่ทำให้ตลาดปั่นป่วน ทั้งนี้ขอย้ำกับนักลงทุนทุกท่านว่า EA ไม่ใช่ STARK และมูลค่าทางบัญชี หรือ P/BV ของเรามีคุณภาพ

“สิ่งที่ผู้คนพูดกัน คือ เอาเราไปเปรียบเทียบกับ STARK ซึ่งผมว่า EA ไม่ใช่ STARK มูลค่าทางบัญชีเราที่ 11.17 บาท นั้น ไม่กลวง มันไม่ใช่ EA พระอาทิตยขึ้น ลมพัด รายได้ก็เข้า”

ทั้งนี้ตนต้องขอโทษ ที่เรื่องส่วนตัวเข้ามากระทบกับบริษัท จนกระทบกับผู้ถือหุ้น และพนักงานกว่า 3,000 คนที่กระทบ ทั้งนี้ EA สร้างบริษัทมา 20 ปี เป็นหนึ่งในหุ้นบลูชิพ ของตลาดหุ้นไทย เราเชื่อมั่นว่า บริษัทแบบนี้เกิดขึ้นไม่ง่าย และเกิดจากความตั้งใจของคนเป็นกลุ่ม 

นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ EA ในวันแรกที่เริ่ม ไบโอดีเซล และเป็นยักษ์ใหญ่ผลิตไบโอดีเซล โรงงานรันมา 20 ปีในต้นทุนที่ถูกมาก และมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะทำโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ผลิตไฟฟ้า และทำกำไรได้ ทำโรงไฟฟ้าได้ถูกที่สุดในตลาด ก่อนที่จะทำกังหันลมต่อ ก่อนจะไปยังธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ โดยเราเป็นผู้บุกเบิกตลาด 

EA เดินหน้าต่อแค่ไม่มีผม 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า EA มีเรื่องใหม่ๆ เกิดขึ้นในระยะเวลา 10 ปี เกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของพนักงาน EA ที่มีอยู่ 3,000 คนช่วยกัน และต้องการทำให้ประเทศไทยไม่แพ้ประเทศอื่น ทุกโครงการที่ EA ไปลงทุน เรามีต้นทุนที่ถูกกว่าคนอื่นทุกครั้ง ถ้าผมทำได้ถูก มูลค่าทางบัญชีของบริษัท หรือ P/BV ที่อยู่ที่ 11.11 บาท ในเวลานี้ ซึ่งมีคุณภาพ ของถูกและดีมากกว่า 10 ปี  

“ยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นใจหาย ผมรัก EA การที่บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาได้ เพราะทีมเวิร์ก EA จะเดินต่อไป ทีมงานไม่ได้ไปไหน ทุกคนมุ่งมั่นที่จะทำงานนี้ให้สำเร็จ เพียงแค่ขาดผมกับ คุณอมร เท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม คุณสมโภชน์ ยอมรับว่า กระแสข่าวที่ผ่านมามีผลกระทบกับบริษัทอย่างมาก เมื่อวานมีกระแสข่าว เอาเอาหุ้นกู้ของ EA มาขายในตลาด ลดราคา 50% ถ้าลดขนาดนั้นมาขายผมเลย ผมอยากให้ทุกคนมีสติ  

สมใจนึก กางแผนฟื้นความเชื่อมั่น 


สมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าบริษัทภูมิใจที่จะเดินต่อ หลังจากเกิดเหตุการณ์กล่าวโทษในวันศุกร์ที่ผ่านมา เราได้เรียกประชุมวันอาทิตย์ ช่วยบ่าย ได้คุยกันหลายเรื่อง คุณสมโภชน์ และ คุณอมร ประกาศลาออก และ ประกาศแต่งตั้งให้ผมเป็นรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผมจะลงมาดูเรื่องการบริหาร จนกว่าจะหา CEO ที่เหมาะสมในอนาคต 

“ถึงแม้ว่าคุณสมโภชน์และคุณอมรจะต้องลาออกไป แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ทำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับคุณสมโภชน์และคุณอมรในโครงการต่างๆ มายาวนานและเป็นมืออาชีพ ผมเชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้"

 

กรณีคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารบริษัทฯ คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททราบโดยเร็ว

การปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทฯ มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ ทั้งนี้ คณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ 

ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต. เพื่อเสนอขาย

มั่นใจมีเงินจ่ายหุ้นกู้ 

สำหรับประเด็นหุ้นกู้ นั้น EA ยังคงเดินหน้าที่จะขายหุ้นกู้ต่อ และมั่นใจว่า จะสามารถจ่ายหนี้ได้แน่นอน โดย วสุ กลมเกลี้ยง กรรมการบริษัท และรักษาการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน หรือ CFO เปิดเผยว่า หลังจากการแต่งตั้งกรรมการในวันนี้ครบถ้วน เรายังเดินหน้าต่อ 

โดยเราจะส่งเอกสารไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอออกหุ้นกู้ต่อไป ส่วนที่ขาด เราได้รับการยอมรับจากธนาคารสนับสนุนจากส่วนที่ขาดไว้แล้ว ซึ่งทุกเดือนเรามีการรองรับจากรายได้ขายไฟเดือนละ พันล้าน หุ้นกู้ 5,000 ล้านบาท 5 เดือนก็หมดแล้ว เรารองรับได้ 

ซึ่งภาระหนี้ที่มีอยู่ของ EA นั้น เบื้องต้น เจ้าหนี้ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย, ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB, ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า 

ตลาดหลักทรัพย์ สั่งพักซื้อขาย บี้เคลียร์หนี้ 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น “H” หลักทรัพย์ของ EA และให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงิน ที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 และแนวทางที่ชัดเจน ในการชำระหนี้ดังกล่าว รวมทั้งผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท

สืบเนื่องจากกรณีสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA กับพวกซี่งร่วมกระทำการทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การบริหารกิจการ รวมทั้งการตัดสินใจ ซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA

ตามที่วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของบริษัท พลังงาน บริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) กับพวกรวม 3 ราย คือ นายสมโภชน์ อาหุนัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน (CFO) และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

กรณีร่วมกระทำการทุจริต ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย ต่อมาในวันนี้ (วันที่ 15 กรกฎาคม 2567) EA ได้ชี้แจงการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัทและภาระหนี้สินของบริษัท ที่จะครบกำหนดในปี 2567 นั้น เนื่องจากบริษัทยังชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระ หนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 (งบการเงินรวมไตรมาส 1/2567 มีเงินเบิกเกินบัญชีเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และหุ้นกู้รวม 62,212 ล้านบาท คิดเป็น 89% ของหนี้สินรวม โดยเป็น หนี้ที่จะครบกำหนดภายใน 1 ปี ประมาณ 19,505 ล้านบาท)

และผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและการบริหารกิจการของบริษัท รวมทั้ง การตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA 

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้บริษัทชี้แจงข้อมูลดังกล่าวแล้ว แต่บริษัท ยังไม่ได้ดำเนินการเพิ่มเติมให้ครบถ้วน ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ชั่วคราวในช่วงเช้าของวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 (ขึ้น Halt (H)) จนกว่า EA จะชี้แจงข้อมูลได้ครบถ้วน ดังนี้ 

1. รายละเอียดและแนวทางที่ชัดเจนในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงินและหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด ชำระภายในปี 2567 1.1 อธิบายหนี้สินที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567ให้ครบถ้วน โดยบริษัทแจ้งว่ามีหนี้สินที่ต้องชำระ 8,700 ล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 1/2567 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 19,505 ล้านบาท

จึงขอให้อธิบายทั้งหนี้ที่จ่ายชำระแล้วหรือมีการก่อหนี้เพิ่มเติม 

โดยแยกเป็นเงินกู้สถาบัน การเงินและหุ้นกู้แต่ละรุ่น ได้แก่ มูลค่าหนี้สิน วันครบกำหนดชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เงื่อนไขการ Cross Default หลักประกันการกู้ยืม

1.2 อธิบายแหล่งเงินและแผนชำระคืนหนี้สินแต่ละประเภทตามข้อ 

1.1 กรณีจะใช้วงเงินสินเชื่อจาก สถาบันการเงิน ขอให้ระบุเงื่อนไขสำคัญในการใช้วงเงินดังกล่าว หรือกรณีจะออกหุ้นกู้ ขอให้ระบุ มูลค่าเสนอขาย อายุ และวันที่คาดว่าจะเสนอขาย


2. ผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของ EA กรณีนายสมโภชน์ อาหุนัย (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล (CFO) ซึ่งดูแลรับผิดชอบตำแหน่งบริหารสำคัญ พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์