Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
SABUY ช้ำ Lightnet ขอยกเลิก เพิ่มทุน PP ที่ราคา 2.30 บาท เหตุสภาพตลาดไม่เอื้อ เสี่ยงกระทบหุ้นกู้

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

SABUY ช้ำ Lightnet ขอยกเลิก เพิ่มทุน PP ที่ราคา 2.30 บาท เหตุสภาพตลาดไม่เอื้อ เสี่ยงกระทบหุ้นกู้

Date Time: 19 มิ.ย. 2567 10:32 น.

Video

Dime! ยียวนกวนแบบเพื่อน แนะนำการเงินอย่างมืออาชีพ | Money Issue

Summary

  • บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น SABUY แจ้งยกเลิกการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อขอมติเพิ่มทุน PP เนื่องจากผู้ลงทุนหลักขอยกเลิกการลงทุนตามแผนเพิ่มทุนเดิม เหตุความผันผวนของตลาดที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง เสี่ยงกระทบแผนชำระคืนหนี้หุ้นกู้

Latest


บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น SABUY แจ้งยกเลิกการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2567 ที่เดิมกำหนดจะจัดในวันที่ 24 มิถุนายน 2567 เนื่องจากบุคคลในวงจำกัด ได้แก่ Lightnet Pte. Ltd. (Lightnet) และนายอานนท์ชัย วีระประวัติ รวมถึง Hiwell Global Co., Ltd. ที่เป็นผู้ลงทุนหลัก ได้ขอยกเลิกการลงทุนตามแผนการเพิ่มทุนเดิม เนื่องจากความผันผวนของตลาดที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติยกเลิกการเพิ่มทุนและการประชุมวิสามัญดังกล่าว


โดย SABUY แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามที่คณะกรรมการบริษัทของบริษัท สบาย เทคโนโลยี จํากัด (มหาชน) ได้มีมติให้มีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 24 มิถุนายน 2567 เพื่อพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจํานวนรวม 1,300 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายมูลค่าหุ้นละ 2.30 บาท และใบสําคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ครั้งที่ 3 (SABUY-W3) ครั้งที่ 4 (SABUY-W4) และครั้งที่ 5 (SABUY-W5) รวมจํานวน 1,210 ล้านหน่วย ให้แก่บุคคลในวงจํากัด และพิจารณาอนุมัติการขอผ่อนผันการทํา คําเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) รวมถึงวาระอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


โดยมีรายละเอียดปรากฏตามหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และหนังสือของบริษัทฯ เลขที่ SABUY 034/2567 เรื่อง แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท และกําหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ฉบับลงวันที่ 10 เมษายน 2567 ตลอดจนสิ่งที่ส่งมาด้วย (ตามที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (แผนการเพิ่มทุนเดิม)


จากการที่ภาวะตลาดปัจจุบันมีความผันผวนซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทฯ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเวลาที่ผ่านมาและกระทบต่อความเหมาะสมของราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจํากัดดังที่กําหนดไว้ก่อนหน้านี้อย่างมีนัยสําคัญ และทําให้ที่ผ่านมาบริษัทฯ และบุคคลในวงจํากัดได้มีการหารือร่วมกันถึง ความเป็นไปได้ในการเข้าทํารายการตามแผนการเพิ่มทุนเดิมเพื่อให้บริษัทฯ สามารถเดินหน้าตามแผนการเพิ่มทุนเดิมได้


อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากบุคคลในวงจํากัดซึ่งได้แก่ Lightnet Pte. Ltd. (Lightnet) และนายอานนท์ชัย วีระประวัติ รวมถึง Hiwell Global Co., Ltd. ว่าบุคคลในวงจํากัดดังกล่าว มีความประสงค์ที่จะยกเลิกการเข้าลงทุนตามแผนการเพิ่มทุนเดิม


เนื่องจากความผันผวนของภาวะตลาดซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทฯ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา และกระทบต่อความเหมาะสมของราคาในการเข้าลงทุนในหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องของบุคคลในวงจํากัดแต่ละราย ในการนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ครั้งที่ 14/2567 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 จึงได้มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการเข้าทํารายการตามแผนการเพิ่มทุนเดิม รวมถึงยกเลิกการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 24 มิถุนายน 2567


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ SABUY ได้แจ้งวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุน แบ่งเป็น เงินที่ได้รับจากการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 2,990 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้ชำระคืนหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนดปลายปี 2567, ชำระคืนดอกเบี้ยหุ้นกู้รุ่นต่างๆ, ชำระหนี้สัญญากู้ยืมเงินระยะสั้นและระยะยาวของกลุ่มบริษัทฯ, ชำระหนี้เงินกู้ยืมจากบุคคล และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการชำระเจ้าหนี้การค้า


ส่วนเงินที่ได้รับจากการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิฯ จำนวน 3,630 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้ชำระคืนหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนดปี 2568 รุ่นต่างๆ, ชำระคืนดอกเบี้ยหุ้นกู้, ชำระหนี้เงินกู้ยืมจากบุคคล, ชำระหนี้สัญญากู้ยืมเงินระยะยาวของกลุ่มบริษัทฯ และดอกเบี้ยเงินกู้จากสถาบันการเงิน รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนด้วย

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์