DMT ชี้ คนใช้ "ดอนเมืองโทลล์เวย์" พุ่ง คาดรายได้ปี 67 โต 10% เล็งเข้าประมูล 3 เส้นทางใหม่

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

DMT ชี้ คนใช้ "ดอนเมืองโทลล์เวย์" พุ่ง คาดรายได้ปี 67 โต 10% เล็งเข้าประมูล 3 เส้นทางใหม่

Date Time: 14 ก.พ. 2567 11:29 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Latest


เติบโตอย่างต่อเนื่องสำหรับ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT ผู้ดูแลสัมปทาน ดอนเมืองโทลล์เวย์ ค่าบริการสูงสุดของรถยนต์ 4 ล้อที่ 115 บาท โดยแบ่งเป็น ช่วงดินแดง-ดอนเมือง ที่มีค่าบริการ รถยนต์ 4 ล้อ ที่ 80 บาท และ ช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน ค่าบริการ 35 บาท 

ทั้งนี้ DMT มองว่า การเติบโตของปี 2567 จะมีอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณการจราจรคึกคักจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว คาดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 116,000 คันต่อวัน พร้อมเข้าประมูลเส้นทางใหม่เข้าพอร์ตเพิ่มเติม 


ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 10% จากปีก่อน ตามคาดการณ์ปริมาณการจราจรเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 116,000 คันต่อวัน จากปี 2566 เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 106,907 คันต่อวัน และจากการติดตามแนวโน้มปริมาณจราจรบนทางยกระดับดอนเมือง พบว่า ในไตรมาสที่ 4/2566 มีปริมาณจราจรเฉลี่ยต่อวันสูงสุดในรอบ 3 ปี ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 เฉลี่ยไตรมาส 4/2566 อยู่ที่ 110,336 คันต่อวัน ซึ่งแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดหลังภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย อยู่ในช่วงที่ภาคธุรกิจกำลังฟื้นฟู ทำให้มีกิจกรรมการเดินทางเพิ่มสูงขึ้นเพื่อปรับตัวให้กลับไปใกล้เคียงช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ชัดเจน เช่น มาตรการฟรีวีซ่าเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน จำนวน 8.5 ล้านคนในปีนี้ รวมทั้งคาดว่าภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยปี 2567 จะฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเคยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 38 ล้านคน 

 


 

สำหรับงบลงทุนในปีนี้ มีจำนวน 167.33 ล้านบาท ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่

1. งบลงทุนเพื่อการศึกษาวิจัยในการเทคโนโลยีทางยกระดับ และการศึกษางานโครงการต่างๆ ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ รวมทั้งการศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของโครงการที่ภาครัฐเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนด้วย 
2. งบลงทุนเพื่อการลงทุนจัดซื้อทางด้านเทคโนโลยีทรัพย์สินใหม่ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลง

3. งบลงทุนเพื่อการดำเนินงานบำรุงทางยกระดับตามแผนงาน ซึ่งสอดคล้องกับหลักวิศวกรรม

 

ด้านความคืบหน้าการเข้าร่วมประมูลโครงการ บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมครบทุกด้าน ทั้งการเงิน และการระดมทุน สำหรับการเข้าร่วมประมูลโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนในปี 2567 ได้แก่ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว (M82), โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุขช่วงรังสิต-บางปะอิน (M5), โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครตอน ทางยกระดับบางขุนเทียน-บางบัวทอง (M9), โครงการ Rest Area บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (M7), โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต และโครงการทางด่วนอื่นๆ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับผลการประเมินความเป็นไปได้ (Feasibility Study) ของแต่ละโครงการ นอกจากนี้ ยังมีแผนการศึกษาทางเชื่อมอื่นๆ เช่น AOT Ramp และโครงการอื่นๆ ที่ไม่ใช่ทางด่วนหรือทางพิเศษ (Non-Toll Business) เป็นต้น

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ