หุ้นแบงก์โดนทิ้งหนัก กำไรไม่ปัง โบรกฯ แนะโอกาสลงทุน หวังกำไรปีนี้โต 10%

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นแบงก์โดนทิ้งหนัก กำไรไม่ปัง โบรกฯ แนะโอกาสลงทุน หวังกำไรปีนี้โต 10%

Date Time: 22 ม.ค. 2567 16:39 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ร่วงแรง หลังประกาศงบไตรมาส 4/66 นักวิเคราะห์ฯ ชี้ กนง. อาจปรับลดดอกเบี้ยลง หรือไม่ปรับขึ้นแล้ว กดดันความสามารถทำกำไร ขณะที่ราคาหุ้นร่วงมองเป็นโอกาสลงทุน หวังภาพรวมกำไรปี 2567 โตเฉลี่ย 10%

Latest


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์วันนี้ ปรับตัวลดลงแรง หลังประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/66 ออกมาเป็นไม่ตามความคาดหวังของนักลงทุน ขณะที่ธนาคารบางรายมีปัจจัยกดดันเฉพาะตัว ทั้งการตั้งสำรองลูกค้ารายใหญ่สูง และคุณภาพลูกหนี้อ่อนแอ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ คาดภาพรวมแนวโน้มผลประกอบการปี 2567 โตเฉลี่ย 10% ชี้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงเป็นโอกาสในการลงทุน


วทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “Thairath Money” ว่า หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ปรับลงเป็นส่วนใหญ่ประเมินว่าเป็นผลจากผลประกอบการไตรมาส 4/66 ขณะเดียวกัน ในภาพรวมยังโดนแรงกดดันจากดอกเบี้ยที่มีโอกาสที่ทาง กนง. จะปรับลดดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ยไม่น่าจะปรับขึ้นแล้วจากนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถทำกำไรลดลง โดยเฉพาะส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) และสุดท้ายที่สุดกระทบกับกำไรสุทธิ


สำหรับหุ้นของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น KTB ประกาศกำไรไตรมาส 4/66 อยู่ที่ 6.1 พันล้านบาท หดตัว 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 41% จากไตรมาส 3/66 แม้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิจะขยายตัว 23% จากปีก่อน และกำไรก่อนสำรองขยายตัว 15% จากปีก่อน


อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิหดตัวหนักที่ 25% และต่ำกว่าคาดการณ์ถึง 32% เป็นผลจากสำรองหนี้สงสัยจะสูญที่เพิ่มขึ้นกว่า 74% จากปีก่อน เพราะลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่ง


ขณะที่หุ้นของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น KBANK ราคาหุ้นก็ปรับลงแม้ผลประกอบการ ไตรมาส 4/66 จะดีกว่าคาดราว 7% แต่คุณภาพลูกหนี้เห็นสัญญาณอ่อนแอจากการที่ลูกหนี้ชั้น 2 เร่งตัวขึ้นจาก 1.79 แสนล้านบาท ในช่วงเดือนกันยายน 2566 มาเป็น 1.85 แสนล้านบาท พร้อมกับลูกหนี้ชั้น 3 ก็เร่งตัวขึ้นเช่นกันจาก 8.7 หมื่นล้านบาทในช่วงกันยายน 2566 มาเป็น 9.2 หมื่นล้านบาท


อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผลประกอบการปี 2567 ของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ อาจมีแรงกดดันบ้างเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไร (NIM) เพราะอาจเห็นการปรับลดดอกเบี้ยของ กนง. แต่ก็คาดการณ์ว่ากำไรกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยเฉลี่ยจะขยายตัวได้ 10% ตามการปล่อยสินเชื่อที่จะเติบโตตามเศรษฐกิจ และราคาหุ้นในเชิง Valuation ก็ยังถูก จังหวะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมายังมองเป็นโอกาสการลงทุน

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ