ไทยพบแหล่ง “แร่ลิเทียม”ใหม่ คาดหนุน หุ้นกลุ่ม นิคมฯ-ยานยนต์ โบรกฯ ชี้ AH มาแรง

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ไทยพบแหล่ง “แร่ลิเทียม”ใหม่ คาดหนุน หุ้นกลุ่ม นิคมฯ-ยานยนต์ โบรกฯ ชี้ AH มาแรง

Date Time: 19 ม.ค. 2567 11:50 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • ประเทศไทยประกาศพบแหล่งลิเทียม 14.8 ล้านตัน หนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยโต คาดเห็นแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม แบตเตอรี่ และยานยนต์ นักวิเคราะห์ฯ ชี้หุ้นของบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น AH เด่น แนะทยอยสะสม

Latest


เป็นที่น่าจับตาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย หลังกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ประกาศ ค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมใหม่ 14,800,000 ล้านตัน มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ฯ มองบวก จากจะเป็นแรงหนุนต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมฯ ในไทย แนะสะสมหุ้นได้รับประโยชน์ โดยมองว่าหุ้นของบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น AH มีความโดดเด่น


โดย บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และศูนย์บริการหลังการขาย และธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยี การเชื่อมต่อ และ IoT (Internet of Things)


นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สำหรับปัจจัยในประเทศวันนี้มีข่าวบวก จากการพบแหล่งลิเทียม 14.8 ล้านตัน ซึ่งถือว่าใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก คาดจะเป็นแรงหนุนบวกต่อการเติบโตของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในไทย เพิ่มแรงเก็งกำไรต่อกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม หุ้นที่มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับแบตเตอรี่ รวมถึงกลุ่มยานยนต์ ที่คาดจะได้รับคำสั่งซื้อมากขึ้นในช่วงถัดไป


ทั้งนี้ แนะนำเน้นสะสมหุ้นที่คาดได้บวกจากการเติบโตของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า โดยแนะนำ หุ้นของบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น AH ที่ราคาเป้าหมาย 35 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่าแนวโน้มปี 2567 บริษัทยังเน้นที่กลุ่มลูกค้าหลัก คือ ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ประกอบกับการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า จากฐานการผลิตในโปรตุเกส จีน และไทย


อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยพบแหล่งลิเทียมใหม่ ที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก คาดเป็นแรงหนุนต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายเพียง P/E ระดับ 5.5 เท่า และคาดปันผลสูงราว 5.5% ถือเป็นระดับที่น่า “ทยอยสะสม”

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ