EGCO ซื้อหุ้น 50% โรงไฟฟ้า 3 แห่ง ลุยพลังงานสะอาดสหรัฐฯ กําลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

EGCO ซื้อหุ้น 50% โรงไฟฟ้า 3 แห่ง ลุยพลังงานสะอาดสหรัฐฯ กําลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์

Date Time: 11 ก.ย. 2566 10:50 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • EGCO ประกาศเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม จํานวน 3 แห่ง ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว มีกำลังผลิต รวม 1,304 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา

Latest


บริษัท ผลิตไฟฟ้า จํากัด (มหาชน) หรือ EGCO แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า EGCO Compass II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียน ในสหรัฐอเมริกาได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทในเครือ Lotus Infrastructure Partners เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2566 เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (CCGT) จํานวน 3 แห่ง ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว มีกําลังผลิต รวม 1,304 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา (Compass Portfolio)


ซึ่งประกอบด้วย 1) Marcus Hook Energy, L.P ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกําลังผลิต 912 เมกะวัตต์ (โรงไฟฟ้า Marcus Hook) ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย 2) Milford Power, LLC ซึ่งเป็น โรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกําลังผลิต 205 เมกะวัตต์ (โรงไฟฟ้า Milford) และ 3) Dighton Power, LLC ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้า CCGT มีขนาดกําลังผลิต 187 เมกะวัตต์ (โรงไฟฟ้า Dighton) โดยทั้งโรงไฟฟ้า Milford และโรงไฟฟ้า Dighton ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์


โรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ในทําเลยุทธศาสตร์ คือ ใกล้กับศูนย์กลางของเมืองใหญ่ที่มี การใช้ไฟฟ้าสูงมาก ได้แก่ ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน และพรอวิเดนซ์ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีข้อจํากัด ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ และมีนโยบายมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด จึงต้องการกําลังผลิตและพลังงานพื้นฐานที่มั่นคงให้แก่ระบบ Compass Portfolio ได้รับประโยชน์จากการที่โรงไฟฟ้า Marcus Hook มีสัญญาระยะยาวในการขายกําลังผลิตส่วนใหญ่ให้แก่ Long Island Power Authority (LIPA) และขายกําลังผลิตส่วนที่เหลือในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้า PJM 


นอกจากนี้ Compass Portfolio ขายกําลังผลิตของโรงไฟฟ้า Milford และโรงไฟฟ้า Dighton ให้แก่ตลาดกลาง ซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์ (ISO-NE) โดยทั้ง 3 โรงไฟฟ้าขายไฟฟ้าและให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในตลาดซื้อขายไฟฟ้าในพื้นที่ที่แต่ละโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ คือ PJM และ ISO-NE

 

การลงทุนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 13/2566 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 และการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จภายหลังการดําเนินการตามเงื่อนไขใน การปิดรายการซื้อขายแล้วเสร็จ


การลงทุนใน Compass Portfolio สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนของ EGCO ในการเข้าซื้อหุ้นและดําเนินการในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติคุณภาพสูง และเป็นการยกระดับการเติบโตของ EGCO ในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Compass Portfolio มีบทบาท ในการช่วยสนับสนุนเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดของสหรัฐอเมริกา


การลงทุนครั้งนี้ของ EGCO ไม่เข้าข่ายรายการตามประกาศคณะกรรมการกํากับตลาด ทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาและ จําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ อีกทั้ง ไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ