เสี่ยเจริญ ปรับพอร์ตขาย พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก 7.7 พันล้านบาทให้ AWC ซื้อลอตแรก 18% ดีลจบใน 10 ปี

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เสี่ยเจริญ ปรับพอร์ตขาย พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก 7.7 พันล้านบาทให้ AWC ซื้อลอตแรก 18% ดีลจบใน 10 ปี

Date Time: 15 มิ.ย. 2566 10:46 น.

Video

แก้เกมหุ้นไทยตกต่ำ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดแผนฟื้นความเชื่อมั่น | Money Issue

Summary

  • บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC เตรียมซื้อหุ้นโรงแรม "พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก" มูลค่า 7.7 พันล้านบาท จากบริษัทในกลุ่มของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซื้อลอตแรก 18% วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 และคาดดีลจบใน 10 ปี

Latest


บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 3/2566 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ได้มีมติเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นกิจการ โรงแรม พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Plaza Athenee New York) (“กิจการ”) โดยการเข้าซื้อหุ้นจำนวนร้อยละ 100 ของบริษัท พลาซ่า แอทธินี จำกัด (“พลาซ่า แอทธินี”)


ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนภายใต้กฎหมายไทย และเป็นผู้ถือหุ้นจำนวนร้อยละ 100 ของหุ้น บริษัท พลาซ่าแอทธินี โฮเต็ล จำกัด (“พลาซ่า แอทธินี โฮเต็ล”) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทั้งสองบริษัท ดังกล่าวเป็นเจ้าของกิจการโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก (Hotel Plaza Athenee New York), ทาวน์เฮาส์ และแบรนด์พลาซ่า แอทธินี ที่มีสิทธิประกอบกิจการในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย


โดยรายการนี้เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเข้าซื้อหุ้นกิจการ โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญในพลาซ่า แอทธินี จากผู้ถือหุ้นเดิมของพลาซ่า แอทธินี (“ผู้ขายหุ้นสามัญ พลาซ่า แอทธินี”) ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทฯ โดยเป็นบริษัทในกลุ่มของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ในการลงทุนครั้งนี้ บริษัทฯ และ/หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ (“ผู้ซื้อหุ้น”) จะซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดของ พลาซ่า แอทธินี รวม มูลค่าประมาณ 7,789.0 ล้านบาท หรือเทียบเท่า 226.0 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ตามหลักเกณฑ์และข้อกำหนดที่จะกำหนดใน สัญญาซื้อขายหุ้นในพลาซ่า แอทธินีระหว่างผู้ขายหุ้นกับผู้ซื้อหุ้น (“สัญญาซื้อขายหุ้น”) ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวโยงกัน


ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าผู้ซื้อหุ้นจะดำเนินการซื้อหุ้นสามัญของพลาซ่า แอทธินีในสัดส่วนร้อยละ 18 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ พลาซ่า แอทธินีภายในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 และผู้ซื้อหุ้นมีสิทธิที่จะดำเนินการซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดของพลาซ่า แอทธินี จากผู้ขายหุ้น (โดยอาจเป็นการซื้อในครั้งเดียวหรือทยอยซื้อหลายครั้ง) ภายใต้เงื่อนไขว่าบริษัทฯ จะต้องชำระดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี นับจากวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 (วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ) แบบทบต้นบนส่วนของราคาที่บริษัทฯ ยังไม่ได้ชำระ ทั้งนี้หากบริษัทฯ ไม่รับโอนหุ้นส่วนที่เหลือภายในระยะเวลา 10 ปีจากวันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติบริษัทฯ จะต้องชำระเงินชดเชยร้อยละ 10 แบบทบต้นต่อปีของยอดที่ค้างชำระและจะถือเป็นการสิ้นสุดสัญญาดังกล่าว


นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า การลงทุนหุ้นในธุรกิจโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก ซึ่งเป็นอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีชื่อเสียงยาวนาน ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีที่สุดของนิวยอร์ก ได้ให้การต้อนรับบุคคลสำคัญระดับโลกจากนานาประเทศ อีกทั้งยังได้รับรางวัลต่างๆ มากมายอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในโรงแรมที่ดีที่สุดในนครนิวยอร์ก อีกทั้งยังเป็นทรัพย์สิน Freehold ที่ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพสุดพิเศษของเมือง ทำให้การลงทุนครั้งนี้เป็นโอกาสก้าวสำคัญของ AWC ในการนำศักยภาพด้านการพัฒนาโครงการระดับโลกของบริษัทไปสู่ตลาดที่มีความมั่นคงสูง เพื่อเสริมการเติบโตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมีความร่วมมือกับ Nobu Hospitality ร่วมพัฒนา Plaza Athenee เพื่อสร้างแลนด์มาร์กในสองมหานครของโลก ได้แก่ นิวยอร์กและกรุงเทพฯ


การลงทุนหุ้นในธุรกิจโรงแรม พลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก มูลค่า 7,789 ล้านบาท ครั้งนี้ เป็นไปตามกลยุทธ์สร้างการเติบโต และสร้างกระแสเงินสดให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัท และอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น ซึ่ง AWC เชื่อมั่นว่าการลงทุนในโครงการแฟลกชิปครั้งนี้จะส่งเสริมการเติบโตให้กับองค์กรอย่างยั่งยืน พร้อมขยายกลยุทธ์การดำเนินงานการสร้างผลประกอบการ และฐานลูกค้าของทางบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ ภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Nobu Hospitality ได้มีการร่วมสร้างโรงแรมระดับไอคอนิกอีกหนึ่งแห่งภายใต้แบรนด์ Plaza Athenee คือ โรงแรม เดอะ พลาซ่า แอทธินี โนบุ โฮเทล แอนด์ สปา แบงคอก (The Plaza Athenee Nobu Hotel and Spa Bangkok) ซึ่งจะพัฒนาจากอาคาร EAC (East Asiatique Company) อันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์อายุกว่าศตวรรษ ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีที่สุดริมแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพฯ โดยเป็นการผนึกความพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงแรมทั้งสองแห่ง ซึ่งจะพัฒนาจากอาคารที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มีความสวยงาม และอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ดีที่สุดของเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางของโลก


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ