อิชิตัน ปรับตัวสู้โควิดกำไร Q2 แตะ 164.3 ล้าน ปิดดีล OEM สิ้นปี 64 นี้

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อิชิตัน ปรับตัวสู้โควิดกำไร Q2 แตะ 164.3 ล้าน ปิดดีล OEM สิ้นปี 64 นี้

Date Time: 12 ส.ค. 2564 17:59 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • ICHI เผยกำไรไตรมาส 2 ทำกำไร 164.3 ล้าน ส่งสินค้าเจาะตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่อเนื่อง จ่อปิดดีล OEM ปลายปี 64 นี้

Latest


ICHI เผยกำไรไตรมาส 2 ทำกำไร 164.3 ล้าน ส่งสินค้าเจาะตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่อเนื่อง จ่อปิดดีล OEM ปลายปี 64 นี้ 

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.64 นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงรุนแรง อิชิตันยังสามารถรักษายอดขายในประเทศและกำไรสุทธิให้มีการเติบโต ส่งผลให้ผลประกอบการงวดประจำไตรมาส 2/64 มีรายได้จากการขาย 1,492.7 ล้านบาท เติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน 9% กำไรสุทธิ 164.3 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 10%

ขณะเดียวกัน อิชิตัน อินโดนีเซีย บริษัทร่วมฯ ส่งสัญญาณบวกต่อเนื่อง สร้างการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามา 8.6 ล้านบาท ในขณะที่ไตรมาส 2 ปีนี้ อิชิตันรับรู้รายได้จากธุรกิจ OEM จากลูกค้า King Power Multiply by Eight เป็นไตรมาสแรก สนับสนุนอัตรากำไรสุทธิยังคงอยู่ในระดับสูง ที่ 11%

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของผลประกอบการในไตรมาส 2 นี้ มาจากกลยุทธ์การทำสินค้าเมนสตรีมให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มตลาดร้านค้าปลีกรายย่อยทั่วประเทศ (Traditional Trade) ตอบโจทย์ผู้บริโภคในสถานการณ์ปัจจุบันได้ดี ส่งผลให้ภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน และเย็นเย็นมีการเติบโตและคาดจะยังคงมีแนวโน้มเชิงบวกต่อเนื่อง

นายตัน กล่าวอีกว่า ช่วงครึ่งปีหลัง 64 อิชิตันเตรียมส่งชาพรีเมียม ชิซึโอกะ โฮจิฉะ สูตรหวานน้อย อิชิตัน กรีนที เอ็กซ์ ชาเขียว x วิตามิน นำ 2 คุณประโยชน์ จากชาเขียวผสานวิตามิน C และวิตามิน A นำเข้าจากยุโรปในขวดเดียวกัน และเย็นเย็น มินิมอล น้ำตาลน้อย 2% ตอบโจทย์คนเมือง คาดว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับอิชิตัน กรุ๊ป 

สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามินในประเทศไทย ครึ่งปีแรกปี 64 มีอัตราการเติบโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนราว 77.1% หรืออยู่ที่ 12,95.4 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงสุดในตลาดเครื่องดื่มทั้งหมด บริษัทฯ จึงส่งเครื่องดื่มกลุ่ม Non Tea อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามิน D และกิงโกะ เครื่องดื่มผสมวิตามิน D ลงตลาด สนับสนุนให้ภาพรวมในพอร์ทวิตามิน วอเตอร์ แม้จะเริ่มบุกตลาดได้เพียง 1 ปี แต่สามารถครองการเป็นกลุ่มผู้นำ Top5

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมขยายศักยภาพด้าน OEM หรือธุรกิจรับจ้างผลิต เพื่อสนับสนุนรายได้และกำไรให้เติบโต ผลักดันการใช้อัตราการใช้กำลังผลิต หรือ Utilization Rate ให้อยู่ในระดับสูง ด้วยจุดเด่นระบบบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อ หรือ Cold Aseptic Filling Technology เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดของโลกในปัจจุบัน ที่สามารถผลิตสินค้าได้หลายชนิดไม่จำกัดเพียงผลิตภัณฑ์ชาพร้อมดื่มเท่านั้น

แต่ยังรวมถึงเครื่องดื่มวิตามิน นม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง ฯลฯ รวมทั้งความเชี่ยวชาญของอิชิตัน ทำให้พันธมิตรบริษัทชั้นนำทั้งในและต่างประเทศติดต่อเข้ามาใช้บริการ OEM ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาที่มีความเป็นไปได้ 2-3 ราย และคาดว่าจะสามารถปิดดีลเพิ่มเติมได้อย่างน้อย 1 รายในปี 64 หลังจากเริ่มรับรู้รายได้จากดีลของกลุ่ม King Power Multiply by Eight เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ