การบินไทยได้ EnCo บริษัทลูกปตท.ซื้อศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ มูลค่า 1,810 ล้าน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

การบินไทยได้ EnCo บริษัทลูกปตท.ซื้อศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ มูลค่า 1,810 ล้าน

Date Time: 20 เม.ย. 2564 12:50 น.

Video

บุกโรงงาน PANDORA ช่างไทยผลิตจิวเวลรี่ แบรนด์โลกแสนล้าน | On The Rise

Summary

  • การบินไทย ปิดดีลขาย "ศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่" ได้ เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ หรือ EnCo บริษัทลูกปตท. ชนะการประมูล ด้วยมูลค่า 1,810 ล้านบาท

Latest


การบินไทย ปิดดีลขาย "ศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่" ได้ เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ หรือ EnCo บริษัทลูกปตท. ชนะการประมูล ด้วยมูลค่า 1,810 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ได้ทำหนังสือรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ตามที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งอนุญาตให้การบินไทยดำเนินการขายทรัพย์สิน ได้แก่ ศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ ในลักษณะและสภาพปัจจุบัน (as is-where is) โดยผู้เสนอราคาจะต้องไม่เรียกร้องให้บริษัทฯ ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างใดบนที่ดิน 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ดำเนินการขายโดยวิธียื่นซองเสนอราคา และให้ผู้สนใจเข้ายื่นซองเสนอราคาเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ยื่นซองเสนอราคาหลายราย และบริษัทฯ ได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผ่านกระบวนการที่กำหนดไว้ใน TOR มีคณะกรรมการกำกับดูแลการขาย และผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอนอย่างโปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอราคาก่อน

จากนั้นจึงเปิดซองเสนอราคาของผู้เสนอราคาทุกรายที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเท่านั้น เพื่อแจ้งเฉพาะราคาเสนอซื้อสูงสูดให้ทุกรายทราบ และสงวนสิทธิ์ที่จะไม่เปิดเผยรายชื่อของผู้เสนอราคา ต่อมาบริษัทฯ ได้เปิดโอกาสให้ผู้เสนอราคาพิจารณาปรับราคาเสนอซื้ออีกครั้ง แล้วกลับมายื่นเสนอราคาเป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 9 เม.ย.64 และเจรจาราคาเสนอซื้อกับผู้เสนอราคาทุกราย และเมื่อผู้เสนอราคาทุกรายยืนยันราคาเสนอซื้อเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว บริษัทฯ จึงได้เจรจาราคาเสนอซื้อและเงื่อนไขอื่นๆ กับผู้เสนอราคาซื้อสูงสุดเท่านั้น 

ทั้งนี้ ผู้ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ  EnCo ในราคาการประมูล 1,810 ล้านบาท โดยผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องทำสัญญาจะซื้อจะขาย พร้อมวางเงินมัดจำร้อยละ 10 ของราคาที่ตกลงซื้อขาย ภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่บริษัทฯ ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ซื้อ และผู้ซื้อจะต้องชำระเงินส่วนที่เหลือทั้งหมดก่อนหรือในวันจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินและศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิ์ครอบครองในที่ดินและศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ รวมถึงภาษี หัก ณ ที่จ่าย ภาษีธุรกิจเฉพาะค่าอากร และค่าธรรมเนียม หรือภาระอื่นๆ ด้วย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ EnCo เป็นบริษัทย่อยในบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) หรือ PTT โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 64 อนุมัติให้ EnCo ยื่นประมูลซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง อาคารศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ของบริษัทการบินไทย เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจของกลุ่ม ปตท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ