ครม.เห็นชอบ OR เพิ่มบอร์ดอีก 4 รายดูแลธุรกิจต่างประเทศ และกฎหมาย

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ครม.เห็นชอบ OR เพิ่มบอร์ดอีก 4 รายดูแลธุรกิจต่างประเทศ และกฎหมาย

Date Time: 23 ก.พ. 2564 16:25 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • ครม.มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เพิ่มคณะกรรมการอีก 4 ราย เพื่อดูแลธุรกิจต่างประเทศ กฎหมาย ธุรกิจค้าปลีก และการบริหารทรัพยากรบุคคล

Latest


ครม.มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เพิ่มคณะกรรมการอีก 4 ราย เพื่อดูแลธุรกิจต่างประเทศ กฎหมาย ธุรกิจค้าปลีก และการบริหารทรัพยากรบุคคล

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.64 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติเรื่องการเพิ่มจำนวนคณะกรรมการของ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ตามที่กระทรวงพลังงานได้เสนอมา

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานในฐานะที่เป็นต้นสังกัดของบริษัท OR เห็นว่าด้วยบริษัทที่ทำธุรกิจด้านน้ำมันเชื้อเพลิง การค้าปลีกและธุรกิจต่างประเทศ โดยเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากทั้งผู้บริโภค ผู้ร่วมธุรกิจและสังคม

ปัจจุบัน OR ยังขาดแคลนคณะกรรมการที่มีความสามารถเฉพาะด้าน ซึ่งปัจจุบันมีกรรมการอยู่แล้ว 11 คน โดย ครม.มีมติให้เพิ่มเป็นไม่เกิน 15 คนตามข้อกำหนด โดยคณะกรรมการทั้ง 4 รายที่จะเพิ่มเข้ามาจะดูแล 4 ด้านประกอบด้วย

1. กรรมการที่ดูแลด้านกฎหมาย ทำหน้าที่กำกับการดำเนินงานขององค์กรให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพราะบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป็นรัฐวิสาหกิจ

2. กรรมการดูแลธุรกิจในต่างประเทศ จะทำหน้าที่กำกับและดูแลธุรกิจในการขยายการลงทุนไปในต่างประเทศตามวิสัยทัศน์ขององค์กรที่จะเป็นบริษัทชั้นนำของไทยในระดับโลก

3. กรรมการด้านธุรกิจและการค้าปลีก เพื่อทำหน้าที่ดูแลบริหารธุรกิจค้าปลีกเนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายในการขยายธุรกิจค้าปลีกและอื่นๆ

4. กรรมการด้านบริหารทรัพยากรบุคคลทำหน้าที่ดูด้านทรัพยากรบุคคลและสิ่งแวดล้อมรวมถึงด้านสังคม ชุมชนและพนักงานให้เติบโตไปพร้อมกับองค์กร

สำหรับคณะกรรมการของ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) มีดังนี้

1. นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ
2. รศ.ดร.พิภพ อุดร ประธานคณะกรรมการตรวจสอบ
3. รศ.ดร.ชโยดม สรรพศรี ประธานคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน
4. ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร
5. นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข กรรมการ
6. ผศ.ดร.ดวงกมล ชาติประเสริฐ ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี
7. น.ส.ดุจเดือน เหตระกูล กรรมการอิสระ
8. นายสุพัฒน์ เมธีวรพจน์ กรรมการอิสระ
9. นายกฤษณ์ อิ่มแสง กรรมการ
10. น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ กรรมการ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ