AWC เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ซื้อโรงแรมซิกมา รีสอร์ท จอมเทียน จาก APEX

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

AWC เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ซื้อโรงแรมซิกมา รีสอร์ท จอมเทียน จาก APEX

Date Time: 16 ก.พ. 2564 14:20 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • AWC เผยผลประกอบการปี 63 ขาดทุน 1,881 ล้านบาท จากวิกฤติโควิด-19 โชว์ไตรมาส 4/63 ผลประกอบการดีกว่าไตรมาส 2/63 ที่เป็นช่วงล็อกดาวน์ ขณะที่รายได้กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงานยังแข็งแกร่ง

Latest


AWC เผยผลประกอบการปี 63 ขาดทุน 1,881 ล้านบาท จากวิกฤติโควิด-19 โชว์ไตรมาส 4/63 ผลประกอบการดีกว่าไตรมาส 2/63 ที่เป็นช่วงล็อกดาวน์ ขณะที่รายได้กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงานยังแข็งแกร่ง เดินหน้าลงทุนเพิ่มเติม

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า ผลประกอบการในปี 2563 และไตรมาส 4/63 บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานรวมที่ 6,133 ล้านบาท และ 1,578 ล้านบาท ตามลำดับ

ทั้งนี้ หากพิจารณารายได้รวมของไตรมาส 4/63 เปรียบเทียบกับไตรมาส 3/63 รายได้รวมปรับตัวสูงขึ้น 24.60% ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยได้รับประโยชน์จากแผนกลยุทธ์การลงทุนที่หลากหลาย และสมดุลเชิงธุรกิจ (Balanced and Diversified Portfolio) ทำให้บริษัทสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงานที่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมและศูนย์การค้าเริ่มปรับตัวดีขึ้น ทำให้กระแสเงินสดรวมในปีที่ผ่านมาของบริษัทยังคงเป็นบวก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต่อเนื่องในการดำเนินงาน การปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัว และแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของธุรกิจภายในประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทฯยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการดำเนินงานต่อรายได้จากการดำเนินงานในไตรมาส 4/63 ลดลง 13.6% จากไตรมาส 3/63 เป็นผลมาจากแผนการปรับโครงสร้างองค์กรควบคู่ไปกับมาตรการควบคุมและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารค่าใช้จ่าย (Cost Control and Efficiency Initiatives)

โดยปีที่ผ่านมา AWC เข้าซื้อทรัพย์สินกลุ่ม 3 และการเปิดโครงการ โรงแรมมีเลีย เกาะสมุย โรงแรมบันยันทรีกระบี่ เรือสิริมหรรณพ และลาซาล อเวนิว เฟส 2 เป็นต้น การดำเนินการดังกล่าวได้สร้างความมั่นคงให้กับพอร์ตทรัพย์สินของ AWC ทำให้ ณ สิ้นปี 2563 AWC มีสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นเป็น 125,696 ล้านบาท โดยเติบโตจาก 99,549 ล้านบาท ในปี 2562 อยู่ที่ 26%

นอกจากนี้ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามแผนปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็น ตะวันนา บางกะปิ 2 โรงแรมคอร์ทยาร์ด บาย แมริออท ภูเก็ตทาวน์ แต่ธุรกิจยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้

ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังมีนโยบายในการลดค่าเช่าให้กับผู้ประกอบการร้านค้าเช่าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า (Retail) เพื่อให้สามารถผ่านวิกฤติไปได้ด้วยกันอย่างดีที่สุด ส่งผลให้บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ ไตรมาส 4/63 ที่ 492 ล้านบาท ขาดทุนลดลง 20.6% จากไตรมาส 3/63

ล่าสุด AWC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทได้ทำลงนามซื้อโครงการ โรงแรมซิกมา รีสอร์ท จอมเทียน พัทยา กับ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีลเวลลอปเม้นท์ จากัด (มหาชน) หรือ APEX แล้วในวงเงินทั้งสิ้นประมาณ 550 ล้านบาท และจะดำเนินการปรับปรุงสินทรัพย์หลังการเข้าซื้อตามแผนการสร้างโครงการคุณภาพเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยใช้งบประมาณเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงโครงการ จำนวน 1,288 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 1,838 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ