AOT รับปีงบประมาณ 64 ขาดทุนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังก่อตั้งมา 40 ปี

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

AOT รับปีงบประมาณ 64 ขาดทุนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังก่อตั้งมา 40 ปี

Date Time: 18 ม.ค. 2564 20:40 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • ทอท.ยอมรับปีงบประมาณ 64 ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ขาดทุนมากที่สุด หลังก่อตั้งมากว่า 40 ปี เผยขาดทุนกว่าหมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังมีกระแสเงิดสดในกระเป๋ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท

Latest


ทอท.ยอมรับปีงบประมาณ 64 ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ขาดทุนมากที่สุด หลังก่อตั้งมากว่า 40 ปี เผยขาดทุนกว่าหมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังมีกระแสเงิดสดในกระเป๋ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.64 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า จากสภานการณ์โควิดระบาดมาตั้งแต่ปี 63 จนถึงปัจจุบัน ยอมรับว่าได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ ทอท.อย่างมาก

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 64 ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ ทอท. ก่อตั้งมากว่า 40 กว่าปีที่จะประสบปัญหาการขาดทุนจากการดำเนินงานกว่า 10,000 ล้านบาท จากเดิม ทอท.จะมีผลการดำเนินงานที่มีกำไรมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะประสบปัญหาขาดทุนครั้งนี้เป็นครั้งแรก ยืนยันว่า ทอท.จะยังคงเดินหน้าที่จะขยายขีดความสามารถของสนามบินทั้ง 6 แห่ง รองรับการให้บริการผู้โดยสารต่อไป

โดยในปีงบประมาณ 64 นี้ ทอท.ยืนยันจะเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ทิศตะวันตก (West Expansion) และทิศเหนือ (North Expansion) พร้อมกันทั้ง 3 อาคาร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสนามบินสุวรรณภูมิให้รองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคนต่อปี โดยใช้วงเงินลงทุนเกือบ 60,000 ล้านบาท ซึ่งนอกจากนั้นจะมีการเสนอแผนลงทุนขยายสนามบินดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 32,000 ล้านบาท เพื่อสร้างอาคารทางด้านทิศใต้ของสนามบิน หรือบริเวณอาคารภายในประเทศหลังเดิม

ขณะเดียวกัน ทอท. อยู่ระหว่างจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณา หากพิจารณาแล้วเสร็จคาดว่าจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอเข้า ครม. พร้อมกันในเดือน เม.ย.-พ.ค.64 และจะสามารถเปิดประมูลได้ทันทีภายในปลายปี 64



ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่าในเมื่อปี 64 ขาดทุนเป็นครั้งแรก ทำไม ทอท.ยังเดินหน้าลงทุนรวมกว่า 90,000 ล้านบาท ในเรื่องนี้ขอชี้แจงว่า แม้จะขาดทุน แต่ในขณะนี้ ทอท.มีกระแสเงินสดอยู่กว่า 32,000 ล้านบาท และเรื่องวัคซีนก็ชัดเจนมากขึ้น และยังมีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายประมาณปลายปี 65 และการลงทุนก็มีระยะเวลาที่จะลงทุนเป็นรายปี

โดยปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินเพียง 15,460-25,000 คนต่อวัน จากที่ในสถานการณ์ปกติจะมีปริมาณผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยที่ 200,000 คน/วัน และ ทอท.จะมีกระแสเงินสดเข้ากว่าปีละ 40,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในเดือน ก.พ.64 นี้ ทอท.จะมีการประเมิณสถานการณ์การเดินทางของผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่ง

"ปี 64 แม้ว่าจะขาดทุนกว่าหมื่นล้าน และยังมีการขยายการลงทุน แต่ ทอท.ยืนยันว่าจะยังไม่มีการกู้เงินในปี 64 แน่นอน เพราะ ทอท.ยังเชื่อมั่นว่าเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย วัคซีนชัดเจน การเดินทางกลับมา สถานะการเงินของ ทอท.ก็จะกลับตามมา ส่วนการกู้ หรือการออกหุ้นกู้ หากมีในอนาคตก็ยังเชื่อมั่นว่าศักยภาพของทอท. ต่อการลงทุนของนักลงทุนยังมีอยู่ ขณะเดียวกันจากสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดมาตั้งแต่ต้นปี 63 ทาง ทอท.ได้มีการลดค่าใช้จ่ายลงในรอบแรกกว่า 29% และการลดค่าใช้จ่ายในรอบ 2 นี้ ทอท.ก็ปรับลดค่าใช้จ่ายลงอีก 9%"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 10 อันดับผู้ถือหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT มีดังนี้
1. กระทรวงการคลัง 70%
2. บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด 4.04%
3. SOUTH EAST ASIA UK (TYPE C) NOMINEES LIMITED 3.74%
4. สำนักงานประกันสังคม 1.89%
5. STATE STREET EUROPE LIMITED 1.65%
6. BNY MELLON NOMINEES LIMITED 0.61%
7. SOUTH EAST ASIA UK (TYPE A) NOMINEES LIMITED 0.56%
8. THE BANK OF NEW YORK MELLON 0.49%
9. STATE STREET BANK AND TRUST COMPANY 0.38%
10. กองทุนรวม วายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) 0.35%


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ