โควิด-19 มา ยอดขายประกันพุ่ง "ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น" จ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นเงินสด 1 บาทต่อหุ้น หลังไตรมาส 2 กำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 342 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 50%
ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ผู้นำด้านที่ปรึกษาประกันภัยและการเงิน กล่าวว่า ผลประกอบการครึ่งปี 2563 เติบโตสูงมาก โดยไตรมา 2 ที่ผ่านมา เรามีกำไรสุทธิรวม 342 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่
อย่างไรก็ตาม การทำนิวไฮครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าบริการ 16.7% หรือประมาณ 1,543 ล้านบาท ซึ่งมาจากยอดขายประกันภัยเกือบทุกประเภทเติบโตขึ้นในทุกช่องทาง
ดร.อัญชลิน บอกอีกว่า แต่ปัจจัยสำคัญคือ การบริหารจัดการต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่าย โดยต้นทุน และค่าใช้จ่ายการให้บริการครึ่งปีแรกอยู่ที่ 769 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลงจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในการให้บริการ
ทั้งนี้ เราจึงสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ไว้ได้ในระดับสูงที่ 50.2% ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบริหารอยู่ที่ 375 ล้านบาท ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) อยู่ในระดับ 21.8%
ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 มีมติอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นเงินสด (งวด 1 ม.ค.-30 มิ.ย. 63) จำนวน 1 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล 99% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการ กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิ (Record date) วันที่ 24 ส.ค 63 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 8 ก.ย.63 นี้
แผนครึ่งปีหลัง ลุยดีลประกันสปป.ลาว และกัมพูชา
ดร.อัญชลิน กล่าวอีกว่า เราเน้นแผนการดำเนินงาทั้งแบบ Organic Growth และ Inorganic Growth ซึ่งตอนนี้กำลังเจรจาร่วมทุน (M&A) กับประกันภัยในประเทศกัมพูชา และ สปป.ลาว เบื้องต้นคาดจะสามารถปิดดีลได้ภายในปีนี้ รวมไปถึงการเตรียมตั้งบริษัทรับเคลมประกันอุบัติเหตุและสุขภาพ (A&H) รองรับตลาดประกันสุขภาพภายในประเทศที่กำลังเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
จากแนวโน้มอัตราค่ารักษาพยาบาลที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นทุกปี และการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคมีความตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการซื้อประกันอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนับเป็นการต่อยอดความแข็งแกร่งงานด้านบริการแบบครบวงจร
นอกจากนี้ เราผนึกความร่วมมือพันธมิตรคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ต่อเนื่อง โดยล่าสุดเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งประกันสุขภาพ ต่อยอดความสำเร็จจากประกันสุขภาพเฉพาะกลุ่ม และประกัน Unemployment เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงประกันให้กับกลุ่มคนว่างงาน
รวมไปถึงการผนึกความร่วมมือบริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด นำ Big Data มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำเสนอประกันภัยบ้านรูปแบบใหม่ได้ตรงความต้องการของลูกค้าอย่างแม่นยำอีกด้วย
Inorganic Growth คือ การเติบโตจากภายนอก หรือปัจจัยภายนอก ในที่นี้อาจจะผ่านการควบรวมกิจการ การควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions) หรือ M&A การซื้อกิจการ เป็นต้น.