ชะตากรรมสุดอ่วม 3 สายการบินไทย

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ชะตากรรมสุดอ่วม 3 สายการบินไทย

Date Time: 1 ส.ค. 2563 05:30 น.

Summary

  • ราคาหุ้นสายการบินเมื่อวันที่ 31 ก.ค.63 นำโดย บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) ปรับตัวลงร่วงติดฟลอร์มาอยู่ที่ 0.72 บาท ลดลง 0.12 บาท หุ้น บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)

Latest

หุ้นไทยไม่แพงอย่างที่คิด! P/E ตลาดพุ่งจาก DELTA ลุ้น ThaiESG ดันดัชนี หลังกองทุนซื้อ 4 วันรวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นสายการบินเมื่อวันที่ 31 ก.ค.63 นำโดย บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) ปรับตัวลงร่วงติดฟลอร์มาอยู่ที่ 0.72 บาท ลดลง 0.12 บาท หุ้น บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ระหว่างวันร่วงลงไป 0.03 บาท ก่อนมาปิดที่ 1.81 บาท บวก 0.01 บาท ทั้งนี้ NOK ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัทได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยศาลล้มละลายกลางได้กำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 27 ต.ค.63

โดยคำร้องขอฟื้นฟูกิจการมีสาระสำคัญว่า การฟื้นฟูกิจการเป็นแนวทางที่เหมาะสมและดีที่สุด บริษัทไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเลิกหรือชำระบัญชี หรือไม่ได้มุ่งหมายให้ต้องตกเป็นบุคคลล้มละลาย ทั้งนี้บริษัทได้เสนอให้บริษัท แกรนท์ ธอนตัน สเปเชียลิสท์ แอ็ดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ร่วมกับ นายปริญญา ไววัฒนา, นายไต้ ชอง อี, นายเกษมสันต์ วีระกุล, นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร และนายชวลิต อัตถศาสตร์ กรรมการของบริษัท เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟู

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร AAV เปิดเผยว่า บริษัทยังพอมีสภาพคล่องดำเนินธุรกิจต่อได้ โดยยังไม่ต้องยื่นขอเข้าฟื้นฟูกิจการ แม้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนัก โดยรอความหวังจากเงินกู้ซอฟต์โลนจากทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ เพราะจนถึงขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบินยังไม่มีใครได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำตามมาตรการรัฐบาลและทีมเศรษฐกิจชุดเดิมเลย “ตอนนี้เราเหมือนคนป่วย ไม่มีแรงที่ลอยคออยู่ รอการให้น้ำเกลือจากโรงพยาบาลรัฐถูกกว่าโรงพยาบาลเอกชน คือเงินกู้ซอฟต์โลนที่จะมาช่วยรักษาต่อชีวิต โดยเมื่อมีทีมเศรษฐกิจใหม่มา ภาคธุรกิจท่องเที่ยวจะต้องรวมตัวกันไปขอความช่วยเหลือ โดยผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลัง 63 ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งบริษัทหวังว่าหากเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศได้จะช่วยให้ฟื้นตัวได้”

ขณะที่ฝั่งการบินไทย นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยมีความพร้อมมากที่จะเข้ายื่นเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากยื่น 1-2 สัปดาห์จะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และหากมีเจ้าหนี้การบินไทยที่ไม่เห็นด้วย สามารถคัดค้านต่อศาลใน 3 เดือน โดยขณะนี้มั่นใจว่า แผนฟื้นฟูฯจะได้รับความเห็นชอบจากศาลล้มละลายกลาง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ