แมลงเม่า​อย่า​ระเริง​ไฟ ดัชนี​เชื่อ​มั่น​นัก​ลงทุน​ตลาดหุ้น​ทุบ​สถิติ!

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แมลงเม่า​อย่า​ระเริง​ไฟ ดัชนี​เชื่อ​มั่น​นัก​ลงทุน​ตลาดหุ้น​ทุบ​สถิติ!

Date Time: 17 ต.ค. 2560 07:45 น.

Summary

  • ดัชนี​ความ​เชื่อ​มั่น​นัก​ลงทุนใน​ตลาด​หลัก​ทรัพย์ฯ พุ่งสูงสุด​เป็น​ประวัติการณ์ เพิ่ม​ขึ้น 31.02% จาก​การ​สำรวจ​ครั้ง​ก่อนโดย​นัก​ลงทุน​ต่างชาติ​มี​ความ​เชื่อ​มั่น​สูง​สุด

Latest

4 หุ้นได้ประโยชน์ รับ คลังชงปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ 5.5 หมื่นล้าน อัดฉีดอสังหาฯ

ดัชนี​ความ​เชื่อ​มั่น​นัก​ลงทุนใน​ตลาด​หลัก​ทรัพย์ฯ พุ่งสูงสุด​เป็น​ประวัติการณ์ เพิ่ม​ขึ้น 31.02% จาก​การ​สำรวจ​ครั้ง​ก่อนโดย​นัก​ลงทุน​ต่างชาติ​มี​ความ​เชื่อ​มั่น​สูง​สุด บลจ.​ทา​ลิส ประเมิน​ปลาย​ปี​นี้จะ​มี​เม็ด​เงิน​ไหล​เข้า​กองทุน LTF–RMF ซื้อ​หุ้นไทย 2 หมื่น​ล้าน​บาท เตือน​นัก​ลงทุน​อย่าประมาท เพราะ​การลงทุน​มี​ความ​เสี่ยง

นาย​สันติ กีระนันทน์ รอง​กรรมการผู้จัดการ​ตลาดหลักทรัพย์​แห่ง​ประเทศไทย​ ใน​ฐานะผู้​แทน​สภา​ธุรกิจ​ตลาด​ทุน​ไทย เปิดเผย​ว่า ดัชนี​ความ​เชื่อ​มั่น​นัก​ลงทุน​ใน​ตลาดหุ้น​เดือน ต.ค. อยู่​ที่ 162.63 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 31.02% จาก​การ​สำรวจ​เดือน​ก่อน​หน้า ถือว่า​อยู่​ใน​เกณฑ์​ร้อน​แรง​อย่างมาก และ​เป็น​ระดับ​สูง​สุดนับ​ตั้งแต่​สำรวจมา ซึ่ง​เป็น​ผล​จาก​สำนัก​วิจัย​หลายแห่ง ได้​ปรับ​เพิ่ม​ประมาณการ​เติบโต​ของ​เศรษฐกิจ​ไทย​และ​ดัชนี​หุ้น​ไทย​เพิ่มขึ้น

“ดัชนี​ความ​เชื่อ​มั่น​อยู่​ใน​จุด​สูง​สุด​นับ​ตั้งแต่​ทำ​การ​สำรวจ​มา นักลงทุน กลุ่ม​ที่​มี​ความ​เชื่อ​มั่น​สูง​ที่สุด คือ​กลุ่ม​นัก​ลงทุน​ต่างชาติ ที่​มี​ความเชื่อมั่น 180 จุด ​เพิ่ม​ขึ้น​จาก​เดือน​ก่อน 28% ขณะ​ที่​บริษัท​หลักทรัพย์ มี​ดัชนี​ความ​เชื่อ​มั่น 175 จุด ​เพิ่ม​ขึ้น 40% นัก​ลงทุน​สถาบัน​อยู่​ที่ 155 จุดเพิ่มขึ้น 21% นัก​ลงทุน​ราย​บุคคล​อยู่​ที่ 153.05 จุด เพิ่ม​ขึ้น 32%”

ทั้งนี้ ปัจจัย​หนุน​ที่​มี​อิทธิพล​มาก​ที่สุด ซึ่ง​นัก​ลงทุน​ราย​บุคคล และบริษัท​หลักทรัพย์ มอง​ว่า เป็น​เรื่อง​ของ​กระแส​เงิน​ทุน​ที่​ไหล​เข้า​มา​ลงทุน และภาวะ​เศรษฐกิจ​ใน​ประเทศ ที่​ดี​ขึ้น นัก​ลงทุน​สถาบันมอง​ว่า เป็น​เรื่องการไหลเข้า​ของ​เงิน​ทุน ฯลฯ นัก​ลงทุน​ต่างชาติ มอง​ว่า การ​ฟื้นตัว​ของ​เศรษฐกิจในประเทศ​ที่​ดี​ขึ้น ฯลฯ ส่วน​ปัจจัย​ลบ​ที่​กดดัน​ตลาดหุ้น นัก​ลงทุน​รายบุคคล บริษัท​หลักทรัพย์ สถาบัน​ใน​ประเทศ มองว่า ยังมี ความ​กดดัน​จากความ​ขัดแย้ง​ระหว่าง​ประเทศเป็น​ปัจจัย​ที่น่า​กังวล​มาก​ที่สุด นัก​ลงทุน​ต่างชาติกังวล​เรื่อง​สัดส่วน​หนี้​ภาค​ครัวเรือน​ของ​ไทย รอง​ลง​มา คือ สถานการณ์​เศรษฐกิจ​ยุโรป

“อุตสาหกรรม​ที่​นัก​ลงทุน​มอง​ว่า​น่า​สนใจ​ลงทุน บริษัท​หลักทรัพย์​และ​สถาบัน​ใน​ประเทศ​เห็น​ว่า หุ้น​กลุ่ม​ธนาคาร​น่า​ลงทุน​มาก​ที่สุด นักลงทุน​ราย​บุคคล มอง​ว่า​ กลุ่ม​ท่องเที่ยว​น่า​ลงทุน​ที่สุด นัก​ลงทุน​ต่างชาติ มอง​กลุ่ม​พาณิชย์​น่า​ลงทุน​ที่สุด ส่วน​หุ้น​กลุ่ม​ที่​ไม่​น่า​ลงทุน นัก​ลงทุน​กลุ่ม​บุคคล มอง​ว่า หุ้น​กลุ่ม​สื่อ​และ​สิ่ง​พิมพ์​ไม่​น่า​ลงทุน นักลงทุน​กลุ่ม​บริษัท​หลักทรัพย์ มอง​ว่า ​หุ้น​กลุ่ม​รับ​เหมา​ก่อสร้าง​ไม่​น่า​ลงทุน นัก​ลงทุน​สถาบัน​มอง​ว่า​ กลุ่ม​ธนาคาร​ไม่​น่า​ลงทุน”

ทั้งนี้ ตลาดหุ้น​ไทย​ช่วง​ที่​เหลือ​ของ​ปี​นี้ ยัง​มี​โอกาส​เพิ่ม​ขึ้น เนื่องจาก​เม็ด​เงิน​ต่างชาติ​ไหล​เข้า โดย​ตั้งแต่​ต้น​ปี​ต่างชาติ​ซื้อ​สุทธิ 16,700 ล้านบาท แต่​นัก​ลงทุน​ต้อง​ระมัดระวัง​การ​ลงทุน ต้อง​ศึกษา​ข้อมูล​งบ​การเงิน​ทั้ง​กำไร​ขั้น​ต้น แหล่ง​ที่มา​ของ​กำไร ระมัดระวัง​ด้วย​ว่า​บริษัท​ใด​ที่​มี​หนี้สิน​สูง เพราะ​อาจ​กระทบ​กับ​ความ​สามารถ​ใน​การ​ทำ​กำไรใน​อนาคต​ได้ บริษัท​ที่​ดี​ต้อง​มีการ บริหาร​ทรัพย์สิน​และ​หนี้สิน​ที่​ดี นัก​ลงทุน​ต้อง​ติดตาม​ข่าวสาร หาก​บริษัท​ใดที่​ตลาด​หลัก​ทรัพย์ฯ​มี​การ​แจ้ง​เตือน​หรือ​ให้​บริษัท​ชี้แจง​ข้อมูล ก็​ต้อง​ระมัดระวัง​การ​ลงทุน ไม่​ใช่​เห็น​หุ้น​ขึ้น​ก็​จะ​กระโจน​เข้าไป​ลงทุน​โดย​ไม่​คำนึง​ถึง​ความ​เสี่ยง

นาย​ประ​ภาส ตัน​พิบูลย์​ศักดิ์ ประธาน​เจ้าหน้าที่​บริหาร บริษัท​หลักทรัพย์​จัดการ​กองทุน (บลจ.) ทา​ลิส กล่าว​ว่า ใน​ปี​หน้า​มอง​ว่า​กำไรต่อ หุ้น​เฉลี่ย​ของ​ตลาดหุ้น​ไทย​จะ​อยู่​ที่ 110 บาท​ต่อ​หุ้น และ​จะ​มี​การ​ซื้อขาย​ใน​ระดับ​พี/อี​ คาดการณ์​ล่วงหน้า​ที่ 15 -18 เท่า ทำให้​ประเมิน​ดัชนี​หุ้นไทย​ปี​หน้า​อยู่​ใน​กรอบ1,600-1,900 จุด และปัจจัย​หนุน​ตลาดหุ้น​ไทย คือ​เม็ด​เงิน​ที่​ไหล​เข้า​มา​ลงทุน​ใน​กองทุน​รวม​หุ้น​ระยะ​ยาว (LTF) และ​กองทุน​รวม​เพื่อ​การ​เลี้ยง​ชีพ (RMF) คาด​ว่า​มี​มูลค่า 20,000 ล้าน​บาท แต่​ช่วง​ต้น​ปี​หน้า​มี​โอกาสที่​เม็ด​เงิน​อาจ​ไหล​ออก จาก​การ​ครบ​กำหนด​อายุ กองทุน 10,000 ล้าน​บาท แต่​จะ​ไม่​กระทบ​ต่อ​ภาวะ​ตลาด.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ