แจงสี่เบี้ยปมน้ำมันขาดตลาด หวั่นปั๊มกักตุนสินค้า

Investment

Oil

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แจงสี่เบี้ยปมน้ำมันขาดตลาด หวั่นปั๊มกักตุนสินค้า

Date Time: 9 พ.ย. 2566 06:01 น.

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 12 ต.ค.2567 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนเป็นจำนวนมากได้ร้องเรียนว่าปั๊มน้ำมัน โดยเฉพาะในพื้นที่ปริมณฑล และต่างจังหวัดบางแห่ง ขึ้นป้ายติดที่หัวจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และเบนซิน 95 ว่า หมด โดยให้เหตุผลว่ารถบรรทุกน้ำมันไม่สามารถขนส่งน้ำมันมาให้แต่ละปั๊มได้ทัน ซึ่งอาจเป็นผลจากที่รัฐบาลได้ประกาศปรับลดราคาน้ำมันลงเมื่อวันที่ 2 พ.ย. และให้มีผลวันที่ 7 พ.ย.2566-31 ม.ค.2567 แบ่งเป็นปรับลดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลงลิตรละ 2.50 บาท, น้ำมันเบนซิน 95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลงลิตรละ 1 บาท ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 และอี 85 ลงลิตรละ 80 สตางค์ สาเหตุที่ประกาศตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. และให้มีผลวันที่ 7 พ.ย. เพื่อให้ผู้ค้าน้ำมันได้ปรับตัว ระบายน้ำมันสต๊อกเก่าในคลังน้ำมัน จำหน่ายราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าปั๊มน้ำมันในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ยังจำหน่ายสต๊อกเก่าไม่หมด จึงใช้วิธีติดป้ายประกาศหมดแทน

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกประจำ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันลดลงลิตรละ 0.80-2.50 บาท ถือว่า มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากว่าน้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ หรือประเด็นคำถามกับผู้ใช้น้ำมันว่าเกิดจากหมดจริง หรือหมด เพราะเกิดการกักตุนสินค้า กระทรวงพลังงานได้ตรวจปั๊มหลายแห่ง มีผู้ใช้จำนวนมากมาเติม ทำให้น้ำมันหมดจริง ทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจมีการกักตุนน้ำมันเฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคา เช่น แก๊สโซฮอล์ 91

“ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องดังกล่าวได้ที่กรมธุรกิจพลังงาน 0-2794-4555 หรือ 0-2140-6080 เพื่อที่จะได้ส่งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบปั๊มที่เกิดเหตุ ขอให้แจ้งรายละเอียดชื่อสถานีบริการ และสถานที่ตั้ง เพื่อประสานกับ กรมการค้าภายในที่มีกฎหมายเฉพาะดูแล ผู้ที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันมีอยู่ในสต็อก มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกสถานีบริการพีทีที สเตชั่น บริหารจัดการ การจัดหา จัดส่ง สำรองน้ำมันในปั๊มให้เพียงพอสำหรับการจำหน่าย.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ