แก้กฎหมายคุมค่าการตลาดแก้เบนซินแพง!

Investment

Oil

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

แก้กฎหมายคุมค่าการตลาดแก้เบนซินแพง!

Date Time: 4 ต.ค. 2566 07:14 น.

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 17 ต.ค.2567 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังหารือร่วมกับผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ปลัดกระทรวงพลังงาน สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ฯลฯ เพื่อพิจารณาแนวทางการดูแลราคาน้ำมันกลุ่ม เบนซิน ที่พบว่าส่วนหนึ่งราคาแพงมาจากค่าการตลาดหรือกำไรที่สูงกว่าที่รัฐบาลกำหนด หรือจากที่ สนพ.ได้กำหนดไว้ว่าน้ำมันทุกประเภทต้องมีค่าการตลาดไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร แต่ในแง่กฎหมายที่จะมาควบคุมเรื่องนี้ ยังไม่มีความชัดเจน “ที่ประชุมจึงได้ข้อสรุปที่จะต้องมีการแก้ไขกฏหมายเพื่อให้อำนาจกระทรวงพลังงาน สามารถประกาศควบคุมค่าการตลาดน้ำมันทุกประเภทให้เป็นไปตามกำหนดและได้มอบให้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปดูแลเรื่องรายละเอียด และขอให้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด”

ขณะเดียวกัน สนพ.ได้คิดคำนวณข้อมูลพื้นฐานค่าการตลาดน้ำมันทุกชนิด แจ้งให้ทราบว่าอัตราที่เหมาะสมคือ 2 บาทต่อลิตร แต่ผู้ประกอบการกำหนดสูงมาก โดยเฉพาะในส่วนน้ำมันเบนซินที่ค่อนข้างสูงมาก และเรื่องนี้กระทรวงได้เคยหารือกับกระทรวงพาณิชย์ให้ดูเรื่องค่าการตลาด แต่กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าไม่มีกฎหมายดูแลโดยตรง และระบุว่ากระทรวงพลังงานมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว แต่เราก็พบว่าน้ำมันอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม จึงเป็นข้อโต้แย้งกันมาว่าเป็นอำนาจใคร ในการจัดการเรื่องดังกล่าว ซึ่งเห็นว่าเราจะอยู่กันแบบนี้ไม่ได้ ถ้าไม่มีกฎหมายควบคุมให้ปฏิบัติตาม จึงต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้หารือกับผู้ค้าน้ำมัน ในประเด็นค่าการตลาดแล้ว และได้ขอความร่วมมือเป็นหลัก ส่วนค่าการตลาดที่แท้จริงเป็นอย่างไรก็ยังไม่ทราบเพราะผู้ค้าน้ำมันระบุว่าเป็นความลับทางการค้า ดังนั้นจึงใช้สมมติฐานการคำนวณทุกประเภทน้ำมันไว้ที่ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร หากไม่ใช่ ผู้ค้าน้ำมันก็จะต้องชี้แจงและมีหลักฐานที่จะกล่าวอ้าง ว่าระดับดังกล่าวไม่เหมาะสม เพื่อที่จะได้มีการปรับแก้ไข โดยกระทรวงพลังงานพร้อมให้ความเป็นธรรมกับผู้ค้าน้ำมัน ขณะเดียวกันก็ต้องให้เป็นธรรมกับผู้บริโภค ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบในประเด็นค่าการตลาด โดยระหว่างนี้จะดำเนินการไปพร้อมกับการแก้ไขกฎหมายใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 ต.ค.66 พบว่า ค่าการตลาดน้ำมันเบนซิน 95 อยู่ที่ 3.41 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 3.45 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 3.65 บาทต่อลิตร อี 20 อยู่ที่ 3.74 บาทต่อลิตร และกลุ่มน้ำมันดีเซลเฉลี่ย 2.02 บาทต่อลิตร.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ