บางจากขีดเส้นรวมเอสโซ่สิ้นปีนี้

Investment

Oil

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

บางจากขีดเส้นรวมเอสโซ่สิ้นปีนี้

Date Time: 10 ส.ค. 2566 05:50 น.

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 10 ก.ย.2567 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากที่บริษัทได้เข้าไปซื้อหุ้นในบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จากบริษัท ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. ว่า ขณะนี้บริษัทได้รับความเห็นชอบแบบมีเงื่อนไข จากสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ให้รวมธุรกิจเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขเพื่อหาแนวทางในการรวมธุรกิจ คาดว่าจะแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ เมื่อการทำธุรกรรมเสร็จสิ้น จะเป็นการช่วยเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจน้ำมันให้กับกลุ่มบริษัทบางจาก และส่งผลดีต่อประเทศ ทั้งการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน และส่งต่อประโยชน์สู่คู่ค้าและผู้บริโภค

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทบางจากและบริษัทย่อย มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 148,403 ล้านบาท คิดเป็น EBITDA (กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายตัดจ่าย) 17,620 ล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน มี EBITDA รวม 5,402 ล้านบาท จากค่าการกลั่นพื้นฐาน (Operating GRM) ปรับลดลงจาก 15.87 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลในครึ่งแรกของปี ที่ผ่านมา อยู่ที่ 8.10 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และในครึ่งแรกของปีนี้ มีการรับรู้ Inventory Loss 3.23 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล หรือ 2,443 ล้านบาท ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง

“6 เดือนสุดท้ายของปีนี้ คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้น จากสภาวะอุปทานในตลาดตึงตัวและอุปสงค์น้ำมันจากจีนที่ฟื้นตัว ทั้งนี้ คาดว่าในไตรมาส 3 ของปี 2566 ค่าการกลั่นของโรงกลั่นประเภท Cracking ที่สิงคโปร์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ของปีตามปัจจัยหนุนจากตลาดน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้น”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ