นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกมีความชัดเจนว่า หากรัฐบาลไม่ตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อไป ทางผู้ประกอบการก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้นอีก 10% แน่นอน แต่หากราคาน้ำมันลด ทางผู้ประกอบการก็จะลดค่าขนส่ง แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังปรับราคาค่าขนส่ง มั่นใจว่าราคาสินค้าจะปรับราคาขึ้นแน่นอน แต่ที่ผ่านมาเมื่อราคาสินค้าขึ้นแล้วก็ยากที่จะปรับลดลง หากค่าขนส่งลงตามราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลรัฐคงตรึงราคาน้ำมันต่อไปแน่นอน แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ทางผู้ประกอบการคงต้องรอให้รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามากำกับมาดูแลออกมาตรการช่วยเหลือเรื่องนี้อย่างจริงจัง
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาคการขนส่งอย่างชัดเจน เพราะยังมีบางส่วนที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ส่วนในภาคสินค้าอุปโภคบริโภค น่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก เพราะน้ำมันดีเซลมีสัดส่วนในต้นทุนการผลิตน้อยมาก อีกทั้งต้นทุนด้านขนส่งสินค้ามีสัดส่วนน้อยมากในต้นทุนการผลิตสินค้าทั้งหมด ที่ประกอบด้วยต้นทุนหลายด้าน เช่น วัตถุดิบ การบริหารจัดการ ฯลฯ ดังนั้น จึงไม่ใช่เหตุผลที่ผู้ประกอบการจะนำมาอ้างขึ้นราคาสินค้า อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการจะขอปรับขึ้นราคาขาย กรมคงต้องพิจารณาต้นทุนที่แท้จริงก่อน แต่ขณะนี้กำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) สัปดาห์หน้า สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) จะนำเสนอมาตรการต่างๆ โดยจะเสนอให้ กบน.ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเข้าไปตรึงราคาน้ำมันดีเซล ยกเลิกเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันดีเซล 4 บาทต่อลิตรและใช้เงินกู้ที่เหลืออยู่มาอุดหนุน.