รัฐลดภาษีดีเซล 3 บาท 3 เดือน กองทุนฯแบกไม่ไหว-ค่าครองชีพคนไทยยังอ่วม

Investment

Oil

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รัฐลดภาษีดีเซล 3 บาท 3 เดือน กองทุนฯแบกไม่ไหว-ค่าครองชีพคนไทยยังอ่วม

Date Time: 16 ก.พ. 2565 06:56 น.

Summary

  • ครม.อนุมัติลดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลทุกรายการลง 3 บาทต่อลิตร 3 เดือน ตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงบังคับใช้ จนถึง 20 พ.ค.นี้ แต่ราคาน้ำมันจะไม่ลดทันที 3 บาท

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 17 ต.ค.2567 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

ครม.อนุมัติลดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลทุกรายการลง 3 บาทต่อลิตร 3 เดือน ตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงบังคับใช้ จนถึง 20 พ.ค.นี้ แต่ราคาน้ำมันจะไม่ลดทันที 3 บาท เพราะต้องเก็บใช้หนี้กองทุนน้ำมัน คาดรัฐสูญรายได้ 17,100 ล้านบาท พบข้อความส่งว่อนปั๊มน้ำมัน คาดราคาดีเซลจะเริ่มลดเที่ยงคืนพุธ 16 ก.พ.นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...มีสาระสำคัญปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่นๆที่คล้ายกัน ตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 20 พ.ค. 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผ่านราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ลดลงโดยตรง และสะท้อนไปยังราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จะลดลงตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ปรับลดประมาณ 3 บาทต่อลิตร

โดยมีรายละเอียด ดังนี้ น้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถัน เกินร้อยละ 0.005 โดยน้ำหนัก อัตราภาษีเดิม 6.440 บาท อัตราภาษีใหม่ 3.440 บาท น้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกินร้อยละ 0.005 โดยน้ำหนักอัตราภาษีเดิม 6.440 บาท อัตราภาษีใหม่ 3.440 น้ำมันดีเซลที่มีไบโอ ดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสม ไม่เกินร้อยละ 4 อัตราภาษีเดิม 6.440 บาท อัตรา ภาษีใหม่ 3.440 บาท ด้านน้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสม เกินร้อยละ 4 แต่ไม่เกินร้อยละ 7 อัตราภาษีเดิม 5.990 บาท อัตราภาษีใหม่ 3.200 บาท ส่วนน้ำมันดีเซลที่มีไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันผสมเกินร้อยละ 7 แต่ไม่เกินร้อยละ 9 อัตราภาษีเดิม 5.930 บาท อัตราภาษีใหม่ 3.170 บาท ทั้งนี้ อัตราภาษีใหม่จะมีผลตั้งแต่

วันที่กฎกระทรวงมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 20 พ.ค. 2565 จากนั้นตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.2565 จะกลับสู่อัตราภาษีเดิม ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ช่วงหนึ่งของการประชุม ครม. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ดำเนินการเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมาที่ตรึงราคาน้ำมันไว้ที่ 29.90 บาทต่อลิตร 8 เดือน แต่จะตรึงราคาน้ำมันไว้ถึงแค่ 3 เดือน คือถึงเดือน พ.ค.เท่านั้น โดยการลดภาษีสรรพสามิต ไม่ได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันลดลงลิตรละ 3 บาท เพราะต้องกันส่วนหนึ่งไปใช้หนี้กองทุนน้ำมันที่ติดลบมานานแล้ว แต่ยืนยันว่ามาตรการนี้ ยังทำให้ราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร ขณะที่กล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครนว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และคลี่คลายในเร็ววัน และราคาน้ำมันของไทยถูกเป็นอันดับ 6 ของอาเซียน อย่างไรก็ตาม นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แสดงความเห็นต่างกรณียูเครน ว่าสถานการณ์น่าจะยังไม่ดีขึ้น และควรมีแผนสำรองด้วยว่าจะทำอะไรอย่างไร

วันเดียวกัน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการลดภาระค่าครองชีพด้านพลังงาน โดยลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตร 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท ไปจนถึงเดือน พ.ค.65 นั้น การปรับลดภาษีครั้งนี้ จะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้เดือนละ 5,700 ล้านบาท รวม 3 เดือน เป็นเงิน 17,100 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนจากนี้กรมสรรพสามิตจะไปร่างประกาศเพื่อลงในราชกิจจานุ เบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

“การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจะช่วยเสริมสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากกองทุนน้ำมันฯขาดสภาพคล่อง และยังไม่สามารถกู้เงินได้ แม้ ครม.จะเห็นชอบให้กองทุนกู้เงินได้ไม่เกิน 30,000 ล้านบาทก็ตาม แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างการเปลี่ยนสถานะเป็นองค์การมหาชน ทำให้ระบบบัญชีไม่ได้รับการรับรองจึงยื่นกู้เงินไม่ได้ ซึ่งกองทุนน้ำมันฯอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ คาดว่าจะกู้เงินได้เดือน มี.ค.นี้ คลังจึงเข้าไปช่วยแบ่งเบาภาระเป็นเวลา 3 เดือน โดยการดำเนินการดังกล่าวเนื่องจากรัฐบาล ต้องการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน ประกอบกับกองทุนน้ำมันฯ ยังไม่สามารถกู้เงินได้ ขณะที่ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายได้จากภาษีที่หายไปนั้น เชื่อว่า เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นก็จะมีรายได้กลับชดเชยในส่วนที่ต้องสูญเสียไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการส่งข้อความไปยังเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) ว่า ได้รับข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการเรื่องการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ต้องปรับลดราคากลุ่มดีเซลหน้าสถานีบริการ 3 บาท ต่อลิตร โดยคาดว่าให้มีผลเที่ยงคืนวันพุธที่ 16 ก.พ.นี้ ซึ่งภาครัฐจะไม่ได้ชดเชยสต๊อกน้ำมันในถังและคลังทั้งหมด จึงขอให้ผู้แทนจำหน่ายชะลอการสั่งซื้อน้ำมันกลุ่มดีเซลในวันที่ 15 ก.พ. และวันที่ 16 ก.พ.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ