ขอห้างตรึงราคาขาย 55 บาท “พาณิชย์” เร่งแก้น้ำมันปาล์มขวดแพงระยับ

Investment

Oil

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ขอห้างตรึงราคาขาย 55 บาท “พาณิชย์” เร่งแก้น้ำมันปาล์มขวดแพงระยับ

Date Time: 26 ม.ค. 2565 07:02 น.

Summary

  • ขณะที่กรณีราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อการบริโภคที่ขณะนี้ราคาสูงขึ้นนั้น เป็นเพราะราคาผลปาล์มสดสูงขึ้นมาก ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 10-11 บาท จากที่ผ่านมา กก.ละ 2 บาทกว่า

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 17 ต.ค.2567 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานกำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า แก้ไขปัญหา และดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืน และกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2/65 ว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบ ติดตาม แก้ปัญหา และดำเนินคดีสูงสุดกับผู้กระทำความผิด ทั้งค้ากำไรเกินควร กักตุน ไม่ปิดป้ายแสดงราคา หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569

ขณะที่กรณีราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อการบริโภคที่ขณะนี้ราคาสูงขึ้นนั้น เป็นเพราะราคาผลปาล์มสดสูงขึ้นมาก ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 10-11 บาท จากที่ผ่านมา กก.ละ 2 บาทกว่า ทำให้เกษตรกรพอใจมาก แต่ต้นทุนของโรงสกัด และโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวด และทำให้ราคาขายน้ำมันปาล์มขวดสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน กับวอร์รูม ดูแลสถานการณ์สินค้าและบริการ ที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ช่วยกันหาจุดสมดุลของทั้ง 3 ฝ่าย คือ เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวด และผู้บริโภค

“เรื่องน้ำมันปาล์มขวด ราคาสูงขึ้นจริง แต่ไม่อยากบอกว่าเมื่อราคาน้ำมันปาล์มดิบที่เป็นต้นทุนผลิตสำคัญราคาสูงขึ้นเท่านี้แล้ว ราคาน้ำมันปาล์มขวดจะต้องสูงขึ้นเท่าไรไม่อยากชี้นำ เพราะอาจทำให้ผู้ผลิตเอาไปอ้างปรับขึ้นราคาขายได้ ตอนนี้ ได้ขอความร่วมมือตรึงราคาขายเดิมอยู่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงไม่เข้าไปแทรกแซงกลไกตลาด หรือเอาสต๊อกน้ำมันปาล์มมาคุมเองเหมือนอย่างที่มีการนำเสนอข่าว ส่วนปาล์มไม่มีความจำเป็นต้องคุม และไม่จำเป็นต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบมาแก้ปัญหาราคา เพราะผลผลิตในประเทศยังมีอยู่ ก็ต้องใช้ในประเทศ”

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาปาล์มขวดที่ขายในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงที่กรมขอความร่วมมือตรึงราคาที่ไม่เกินขวดละ 50-55 บาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ