พาณิชย์ถกผู้ผลิตตรึงราคาปาล์มขวด ให้สอดคล้องกับต้นทุน

Investment

Oil

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์ถกผู้ผลิตตรึงราคาปาล์มขวด ให้สอดคล้องกับต้นทุน

Date Time: 9 พ.ย. 2564 06:50 น.

Summary

  • รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านค้าในระบบส่วนใหญ่พบว่าน้ำมันปาล์มขวดขึ้นมาอยู่ที่ขวดละ 49-55 บาท แต่ยังไม่ถึงขวดละ 60 บาท

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 17 ต.ค.2567 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภคราคาแพง ว่า จากการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านค้าในระบบส่วนใหญ่พบว่าน้ำมันปาล์มขวดขึ้นมาอยู่ที่ขวดละ 49-55 บาท แต่ยังไม่ถึงขวดละ 60 บาท ซึ่งในเร็วๆนี้กรมจะประชุมร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง เพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาขาย ไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชนและให้จำหน่ายในราคาสอดคล้องกับต้นทุน ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา รวมถึงขอให้มีสต๊อกให้เพียงพอ “ราคาที่สูงขึ้นถือว่ามีการปรับขึ้นตามราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นตาม เพราะในทุกเดือน พ.ย. ผลผลิตปาล์มออกมาน้อย ทำให้ผลปาล์มสดราคาสูงขึ้น ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายควบคุมอย่างเข้มงวดไม่ให้ลักลอบนำเข้าจากเพื่อนบ้าน และรัฐสนับสนุนนำน้ำมันปาล์มไปผลิตไบโอดีเซล จึงทำให้ราคาอยู่ในระดับสูง”

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลเตรียมหาทางรับมือราคาสินค้าและค่าครองชีพที่กำลังสูงขึ้น เพราะเมื่อมีการเปิดประเทศ และเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ความต้องการสินค้า วัตถุดิบต่างๆ สูงกว่าเดิม คาดว่าราคาขายสินค้ามีโอกาสปรับขึ้นต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ซึ่งเป็นห่วงจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เพราะเมื่อราคาสินค้าแพงจะทำให้เงินเฟ้อสูงกว่าเดิม รวมถึงอาจกระทบต่อการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้ “ช่วงนี้ ผู้ผลิตยังมีกำลังการผลิตเดิมเหลืออยู่ จึงยังขายราคาเดิมได้ แต่อนาคตอาจต้องขึ้นราคาขาย ซึ่งหอการค้าไทยจะนำเรื่องค่าครองชีพและต้นทุนวัตถุดิบแพงเสนอที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐกับเอกชน กระทรวงพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อเร่งหาทางรับมือผลกระทบในอนาคต”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์กรมการค้าภายในระบุว่า ล่าสุด วันที่ 5 พ.ย.64 ราคาที่โรงงานรับซื้อปาล์มทะลาย เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% ใน 3 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี กิโลกรัม (กก.) ละ 8.90-9.80 บาท หรือเฉลี่ย กก.ละ 9.32 บาท กระบี่ กก.ละ 9.30-9.80 บาท หรือเฉลี่ย กก.ละ 9.51 บาท และชุมพร กก.ละ 8.90-9.70 บาท หรือเฉลี่ย กก.ละ 9.30 บาท ขณะที่น้ำมันดิบ (ซีพีโอ) เฉลี่ย กก.ละ 45.55 บาท ซึ่งแม้ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มได้ประโยชน์จากการขายผลผลิตได้ในราคาดี แต่ผู้บริโภคที่ซื้อน้ำมันปาล์มขวดได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปาล์มขวดที่สูงขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ