“ราคาทองคำ” ยังพีกได้อีก ลุ้นแตะบาทละ 45,000 บาท ส่อผันผวน ขึ้น-ลง วันละหลายรอบ จากพิษสงคราม

Investment

Gold

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“ราคาทองคำ” ยังพีกได้อีก ลุ้นแตะบาทละ 45,000 บาท ส่อผันผวน ขึ้น-ลง วันละหลายรอบ จากพิษสงคราม

Date Time: 7 ต.ค. 2567 10:33 น.

Video

เศรษฐกิจไทย เสี่ยงวิกฤติหนักแค่ไหน เมื่อต้องเปลี่ยนนายกฯ | Money Issue

Summary

  • นักวิชาการ ชี้ แนวโน้ม “ราคาทองคำ”ส่อผันผวน ขึ้น-ลง วันละหลายรอบ มีลุ้นแตะบาทละ 45,000 บาทหลังสงคราม อิหร่าน-อิสราเอล ส่อยกระดับความรุนแรง ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ทิศทางอ่อนค่า ดันทองคำ ขาขึ้น

Latest


นับเป็นอีกปีที่ “ราคาทองคำ” ปรับขึ้นสูงสุด โดย 9 เดือนกับ 7 วันที่ผ่านมา ของปี 2567 ราคาทองในประเทศ เพิ่มขึ้นแล้ว 8,150 บาท โดยเช้าวันนี้ ทองคำแท่ง เปิดตลาด ขายออกบาทละ 41,800 บาท

ซึ่งนอกจากประเด็นดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่มีผลต่อค่าเงินดอลลาร์จะเป็นปัจจัยหลักของทิศทางราคาทองคำแล้ว สงครามที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางยังส่งผลโดยตรงต่อราคาน้ำมัน แนวโน้มการขึ้น-ลงของราคาทองคำในตลาดโลกตลอดทั้งปีนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ จากสถานการณ์สงครามล่าสุด ศึกระหว่างอิสราเอล - อิหร่าน ที่ดูเหมือนจะกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังมีการเปิดฉากโจมตีกัน อิหร่านยิงขีปนาวุธหลักร้อยลูกใส่อิสราเอล ก่อนอิสราเอลเข้าถล่มกบฏฮูตีในเยเมน

จนได้สร้างความกังวลให้กับนานาประเทศ ว่านี่จะเป็นจุดเริ่มของการทำสงครามเต็มรูปแบบ สร้างความขัดแย้งไปทั่วโลกหรือไม่ ยิ่งส่งผลให้ความต้องการสะสมทองคำมีมากขึ้น 

จับตา "ราคาทองคำ" ในตลาดโลก แตะ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ล่าสุด รศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิเคราะห์สถานการณ์สงครามและผลต่อเนื่องเกี่ยวกับแนวโน้ม “ราคาทองคำ” ว่าคาดช่วงนี้ทองคำจะผันผวนมาก ทั้งปรับเพิ่มขึ้นและลดลงวันหนึ่งหลายรอบ

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางยังร้อนแรงอาจทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกทดสอบระดับ 2,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ในเร็วๆ นี้และในระยะต่อไปราคาทองคำอาจพุ่งแตะระดับ 45,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำและเป็นขาขึ้นยาวหากสงครามขยายวงเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมีความไม่แน่นอนและผันผวนสูงขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐตัวเลขการจ้างงานดี การลดดอกเบี้ยอาจชะลอลง ขณะเดียวกันดอลลาร์แข็งช่วยสกัดขาขึ้นทองคำ ตัวเลขการจ้างงานล่าสุดโดยเฉพาะอัตราการว่างงานที่ลดลงอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมเดือนพฤศจิกายนแต่อาจปรับลดเพียง 0.25%

ทำให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์หรือ Dollar Index ปรับตัวสูงขึ้น ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ราคาทองคำในตลาดโลกปรับลดลงเล็กน้อย ในระยะยาว ดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าและเป็นขาลงยาว ส่วนทองคำเป็นขาขึ้นยาว

สงครามตึงเครียด ส่งผลทิศทางราคาน้ำมัน - ราคาทอง

ข้อมูลจากผู้ค้าทองคำรายใหญ่ AURORA ยังระบุว่า “ราคาน้ำมัน” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำเป็นอย่างมาก ซึ่งราคาน้ำมันเป็นตัวที่ทำให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อ โดยสภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นกับราคาทองคำนั้นจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน และราคาน้ำมันมีเกี่ยวข้องแบบเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับราคาทองคำด้วยเช่นกัน

หากราคาน้ำมันถูกปรับเพิ่มขึ้น สภาวะเงินเฟ้อก็จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำก็จะถูกปรับขึ้นสูง ในทางกลับกัน หากราคาน้ำมันถูกปรับตัวลดลง สภาวะเงินเฟ้อก็จะลดลง และราคาทองคำก็จะปรับตัวลงตามกัน

สอดคล้องล่าสุด Goldman Sachs ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ ออกมาเตือนหลังสงครามตะวันออกกลางมีแนวโน้มยกระดับความรุนแรงว่าอาจทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจพุ่งขึ้น 10-20 ดอลลาร์สหรัฐ

อ่านข่าวหุ้น ข่าวทองคำ และ ข่าวการลงทุน และ การเงิน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ