ลงทุนทองคำ!!

Investment

Gold

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลงทุนทองคำ!!

Date Time: 4 ต.ค. 2567 04:30 น.

Summary

  • ข่าวคดีหลอกลวงซื้อขายทองออนไลน์กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่ผู้คนให้ความสนใจและติดตามข่าว เพราะมีตัวละครเกี่ยวข้องมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียหาย เซเลบ-อินฟลูฯ คนดังที่ถูกจ้างให้มาร่วมไลฟ์ขายของ และสุดท้ายตัวพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เองที่เมื่อความจริงปรากฏ ความปลอมก็โผล่ออกมาให้เห็น

Latest

ราคาทองวันนี้ล่าสุด 15 ตุลาคม 2567 ราคาปรับลด 50 บาท ราคาทองคำแท่ง บาทละ 41,700 บาท

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวคดีหลอกลวงซื้อขายทองออนไลน์กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่ผู้คนให้ความสนใจและติดตามข่าว เพราะมีตัวละครเกี่ยวข้องมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียหาย เซเลบ-อินฟลูฯ คนดังที่ถูกจ้างให้มาร่วมไลฟ์ขายของ และสุดท้ายตัวพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เองที่เมื่อความจริงปรากฏ ความปลอมก็โผล่ออกมาให้เห็น!!

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีผู้เสียหายจากการโดนเจ้าแม่บ้านออมทองโกง หรือเว็บหลอกเทรดทอง แต่ครั้งนี้เป็นการหลอกขายทองที่มีเปอร์เซ็นต์ทองต่ำกว่ามาตรฐาน โฆษณาชวนเชื่อ ให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน จนทำให้คนหลงเชื่อหรือนำไปสู่ความเข้าใจผิด ตลอดจนหลอกว่าเป็นทองแท้แต่ที่แท้คือกระดาษสีทอง จนมีคนสูญเสียเงินทองและทรัพย์สินจำนวนมาก!!

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ www.setinvestnow.com บอกว่า การลงทุนทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย เพราะนอกจากทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่ควรมีติดพอร์ตลงทุนไว้แล้ว ยังเป็นทางเลือกการลงทุนที่ช่วยกระจายความเสี่ยง และยังเป็นสินทรัพย์ที่มั่นคง ไม่เสื่อมค่าไปตามกาลเวลา

เหตุผลที่ควรลงทุนทองคำ คือ ทองคำให้ผลตอบแทนระยะยาวและเอาชนะเงินเฟ้อ, มีความปลอดภัยในช่วงวิกฤติ จัดเป็นสินทรัพย์แห่งความปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ, สภาพคล่องสูง เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้ทั่วโลก และ รูปแบบการลงทุนมีหลากหลาย ทำให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น

นักลงทุนที่สนใจลงทุนทองคำสามารถเลือกลงทุนได้ทั้งทองคำแท่ง, กองทุนรวมทองคำ, ETFs ทองคำต่างประเทศ หรือสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า!!

นอกจากนี้ยังเลือกลงทุนได้ทั้งระยะสั้นเก็งกำไร และแบบถือยาว โดยนักลงทุนระยะสั้น ควรกำหนดจุดซื้อและจุดขายทองคำให้ชัดเจน หากราคาลงมาต่ำกว่าต้นทุนก็ต้องกล้าขายตัดขาดทุน ส่วนนักลงทุนทองแบบถือยาว ก็สามารถลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (DCA) ซื้อทองคำแบบสม่ำเสมอทุกเดือนด้วยจำนวนเงินที่เท่าๆกัน เป็นการสร้างวินัยในการลงทุนและช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนทองคำได้

นักลงทุนควรศึกษาข้อมูล ทั้งปัจจัยหรือสัญญาณต่างๆที่ส่งผลกับราคาทองคำ เพื่อจะได้วางกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมและสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้

ที่สำคัญ ต้องติดต่อซื้อขายกับแหล่งที่น่าเชื่อถือ เป็นร้านทองหรือสถาบันที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจถูกกฎหมาย หากซื้อทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณ ก็ต้องมีใบรับรองประกันคุณภาพจากผู้ขาย อย่าซื้อเพราะแค่เป็นเอฟซีของพ่อค้าแม่ค้า หรือหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง จะได้ไม่ต้องมาเสียใจ และเสียทรัพย์สินเงินทองกันทีหลัง!!

คุณนายพารวย

คลิกอ่านคอลัมน์ “รู้เก็บรู้ออม” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ