คนไทยยืนหนึ่ง ซื้อสะสม “ทองคำ” ความต้องการสูงสุดในอาเซียน ออมทองออนไลน์ ความนิยมพุ่ง!

Investment

Gold

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยยืนหนึ่ง ซื้อสะสม “ทองคำ” ความต้องการสูงสุดในอาเซียน ออมทองออนไลน์ ความนิยมพุ่ง!

Date Time: 26 ก.ย. 2567 14:17 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • คนไทยยืนหนึ่ง ซื้อ“ทองคำ” สะสม ความต้องการสูงสุดในอาเซียน คาดมาจาก คนรุ่นใหม่ นิยมออมทองออนไลน์ ขณะ นักลงทุนแห่ถือทอง เก็งค่าเงิน ดัน ทองคำแท่ง - เหรียญทองคำ ไปต่อ

Latest


ตามประวัติศาสตร์ คนไทยกับ “ทองคำ” มีความผูกพันแน่นแฟ้นกันมาอย่างช้านาน โลหะมงคลมีค่า นอกจากถูกใช้เป็นส่วนประกอบของอุโบสถ วิหาร หล่อพระพุทธรูปทองคำ เหรียญทองคำ ฯลฯ สร้างอาชีพให้กับคนไทยยุคแรกๆ อย่างช่างถมทอง ทองลงยา ร่อนแร่ทองคำ

“ทองคำ” ยังถูกยกเป็นหลักประกันที่มั่นคงยิ่งกว่าเงินตราหรือสินทรัพย์ใดๆ นี่เองจึงทำให้ประชาชนนิยมซื้อ ขาย และสะสมทองคำเป็นเครื่องประดับ เสริมความมั่งคั่งเรื่อยมาขณะในยามเศรษฐกิจตกต่ำ เงินเฟ้อ มีความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การปกครอง ประเทศเกิดสงคราม ความต้องการ “ทองคำ” ยิ่งมีมากขึ้น

เจาะข้อมูลความต้องการ “ทองคำ” ของไทย Q2/67 ที่ผ่านมา แม้ว่าราคาทองคำจะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แต่คนไทยไม่ลดละเลิกเก็บตุนทองคำ โดยสภาทองคำโลก รายงานว่า ความต้องการทองคำของผู้บริโภค (Consumer Gold Demand) ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นสูงถึง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สู่ระดับ 9 ตัน ซึ่งถือเป็นการเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ขณะที่ภาพรวมความต้องการของโลกเพิ่มขึ้นแค่ 4% อยู่ที่ 1,258 ตัน

ในรายงานดังกล่าว ยังระบุว่า ประเทศไทยมีความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำสำหรับการลงทุนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้นถึง 22% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นจำนวน 7 ตัน เนื่องจากนักลงทุนได้ใช้ทองคำเพื่อรักษามูลค่าเงินทุนจากค่าเงินบาทในช่วงที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับระดับการลงทุนในทองคำแท่งและเหรียญทองคำทั่วโลกที่ลดลง 5% ความต้องการเครื่องประดับทองคำในประเทศไทยก็เพิ่มขึ้น 12% จากปีที่ผ่านมา เป็นจำนวน 2 ตัน เช่นกัน ขณะที่เวียดนามและอินโดนีเซียมีความต้องการลดลง

เซาไก ฟาน (Shaokai Fan) หัวหน้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมประเทศจีน) และหัวหน้าธนาคารกลางระดับโลกของสภาทองคำโลก ได้ชี้ว่า ทิศทางความต้องการทองคำของประเทศไทยสวนทางกับแนวโน้มในระดับโลก

โดยคาดว่า เนื่องจากผู้บริโภคตอบสนองต่อการปรับตัวของราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมา และใช้จังหวะนั้นเป็นโอกาสในการเข้าซื้อก่อนที่ราคาจะกลับมาสู่ทิศทางขาขึ้นอีกครั้ง

ขณะที่การลงทุนในทองคำแท่งและเหรียญทองคำในประเทศไทยได้เติบโตอย่างน่าทึ่ง คาดส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าก่อนหน้านี้ และการที่แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อการลงทุนในทองคำได้รับความนิยมมากขึ้น โดยที่ไม่ได้ลดทอนความต้องการของทองคำแท่งและเหรียญในปัจจุบัน

อ่านข่าวหุ้น ข่าวทองคำ และ ข่าวการลงทุน และ การเงิน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ