ฝันกลางฤดูฝนยอดขอบีโอไอปีนี้ 5 แสนล้านบาท

Investment

Gold

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ฝันกลางฤดูฝนยอดขอบีโอไอปีนี้ 5 แสนล้านบาท

Date Time: 14 ส.ค. 2564 05:45 น.

Summary

  • โดยการลงทุนจากต่างประเทศ หรือเอฟดีไอเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน และสหรัฐฯ เนื่องจากตลาดโลกเริ่มฟื้นตัว การส่งออกเติบโตสูง

Latest

ราคาทองวันนี้ล่าสุด 16 ตุลาคม 2567 ราคาปรับเพิ่ม 50 บาท ราคาทองคำแท่ง บาทละ 41,900 บาท

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนในครึ่งปีหลัง และตลอดทั้งปีนี้ คาดว่า ยังขยายตัวต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก ที่มีมูลค่าเงินลงทุน 386,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 158% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการลงทุนจากต่างประเทศ หรือเอฟดีไอเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะจากญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน และสหรัฐฯ เนื่องจากตลาดโลกเริ่มฟื้นตัว การส่งออกเติบโตสูง อีกทั้งมีบริษัทจำนวนมากย้ายฐานการผลิต เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า คาดว่า ในปีนี้จะมีคำขอรับการส่งเสริม 500,000 ล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ที่มีคำขอรับการส่งเสริม 481,150 ล้านบาท

“ขณะนี้มีกลุ่มที่ตัดสินใจขยายการลงทุนเพราะประเทศไทยมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดี และมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการตั้งฐานธุรกิจระยะยาว ขณะนี้ยังมีธุรกิจขนาดใหญ่อีกหลายกลุ่มเตรียมเข้ามาลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง เช่น รถยนต์ไฟฟ้า, สมาร์ท อิเล็กทรอนิกส์, คลาวน์ เซอร์วิส รวมทั้งธุรกิจในกลุ่มบีซีจี”

ขณะเดียวกัน ตัวเลขการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในรอบ 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) ที่ผ่านมา แม้ว่ามีบางสาขาได้รับผลกระทบรุนแรง แต่ขณะเดียวกันก็มีอุตสาหกรรมอีกหลายสาขาที่ขยายตัวได้ เนื่องจากมีความต้องการในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล ทำให้ตัวเลขการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายมีมูลค่าสูงถึง 206,860 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 164% สำหรับอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเงินลงทุนสูงและขยายตัวสูง เช่น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมเกษตรและแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ