เทคนิคเลือก Thai ESG

Investment

Fund

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เทคนิคเลือก Thai ESG

Date Time: 11 ต.ค. 2567 05:08 น.

Summary

  • เดี๋ยวนี้ เรามี “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” หรือ Thai ESG Fund ซึ่งเป็นกองทุนลดหย่อนภาษีตัวใหม่ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้น และตราสารหนี้ในกลุ่ม ESG ซึ่งเป็นกิจการที่ให้ความสำคัญกับ 3 เรื่อง คือ สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ควบคู่กับการมีผลการดำเนินงานที่ดี

Latest

รมว.คลัง ชี้ “วายุภักษ์” ฟื้นหุ้นไทย ดึงเงินนอกไหลเข้า จ่อคุย ธปท. ปรับกรอบเงินเฟ้อ

เผลอแป๊บเดียว อีกไม่กี่เดือนจะหมดปีแล้ว แต่ตอนนี้บ้านเราต้องเผชิญกับภัยน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ “คุณนายพารวย” ขอส่งกำลังใจให้พี่น้องทุกคนที่กำลังเดือดร้อนให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ และฟื้นฟูบ้านเมืองให้กลับมาสู่สภาพปกติได้โดยเร็ว

ความแปรปรวนของดินฟ้าอากาศที่รุนแรงขึ้น เป็นผลจากปัญหาสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้โลกต้องเผชิญกับภัยพิบัติต่างๆ เช่น คลื่นความร้อน น้ำท่วมฉับพลัน ฝนตกหนัก และภัยแล้งที่ยาวนานขึ้น

พวกเราในฐานะผู้อาศัยอยู่บนผืนโลกใบนี้ ก็ต้องมีส่วนร่วมในการปกปักรักษาโลก ให้ดำรงอยู่ต่อไป ด้วยการใช้ชีวิตในแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับด้านการลงทุนแล้ว เราสามารถมีส่วนร่วมผ่านรูปแบบการลงทุนแบบยั่งยืนกับหุ้นของกิจการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม หรือรู้จักกันดีในชื่อหุ้นยั่งยืน

เดี๋ยวนี้ เรามี “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” หรือ Thai ESG Fund ซึ่งเป็นกองทุนลดหย่อนภาษีตัวใหม่ที่มีนโยบายลงทุนในหุ้น และตราสารหนี้ในกลุ่ม ESG ซึ่งเป็นกิจการที่ให้ความสำคัญกับ 3 เรื่อง คือ สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ควบคู่กับการมีผลการดำเนินงานที่ดี

Thai ESG Fund มีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดการออมเงินระยะยาว ล่าสุดรัฐได้ปรับ เงื่อนไขสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อจูงใจให้มีการออมผ่าน Thai ESG Fund มากขึ้น โดยให้นำมาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมินสูงสุด 3 แสนบาท/ คน/ปี และต้องถือครอง 5 ปี นับแต่วันที่ซื้อหน่วยลงทุน!!

สำหรับเทคนิคการเลือกลงทุนของกองทุน แบ่งเป็น 4 มิติ คือ 1.ขอบเขตหุ้นที่ลงทุน จะเป็นหุ้นที่ติดอันดับ ESG Rating ของตลาดหลักทรัพย์ฯ 2.อัตราส่วนการกระจุกตัว ของหุ้น ควรวางน้ำหนักหุ้น 5 ตัวแรกในพอร์ตไม่เกิน 40% 3.มาตรวัดผลตอบแทนกองทุน ที่มีค่า Sharpe Ratio และ Information Ratio ยิ่งสูงจะยิ่งดี แปลว่าผู้จัดการกองทุน บริหารได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเกณฑ์ 4.ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจริง ไม่ควรเกิน 2%

และยังมีวิธีง่ายๆในการค้นหากองทุน Thai ESG Fund โดยเข้าไปที่เว็บ Settrade แล้วไปที่แถบเมนู “กองทุนรวม” เลือกเมนู “คัดกรองกองทุน” จากนั้นให้ติ๊กที่คำว่า “THAI ESG” แล้วกดค้นหา เพียงเท่านี้รายชื่อกองทุน Thai ESG ทั้งหมด จะแสดงขึ้นมาแบบครบถ้วน ทั้งภาพรวม ผลดำเนินงาน และค่าธรรมเนียม

เพียงเท่านี้ก็สามารถค้นหาและเลือกลงทุนในกองทุน Thai ESG Fund นอกจากมีส่วนช่วยรักษาดูแลโลกแล้ว ยังได้สิทธิลดหย่อนภาษีอีกด้วย!

คุณนายพารวย

คลิกอ่านคอลัมน์ “รู้เก็บรู้ออม” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ