เปิดสิทธิ 2567 “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รับเงินแจกเพิ่มอีก 10,000 บาท

Experts pool

Columnist

Tag

เปิดสิทธิ 2567 “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รับเงินแจกเพิ่มอีก 10,000 บาท

Date Time: 20 ก.ย. 2567 18:11 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • นอกจากสิทธิตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีอยู่แล้ว ในเดือนกันยายน 2567 นี้ ผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจะได้รับสิทธิ์เพิ่ม คือ รับเงินสด 10,000 บาทจากรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” โดยต้องเช็กสิทธิ์ตัวเองอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้

Latest


พลันที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้การนำของ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี  ได้มีมติเห็นชอบให้จ่ายเงินสด 10,000 บาท ให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ รวม 14.55 ล้านคน ใช้เงิน 145,000 ล้านบาท  ทำให้หลายๆ คนต้องการทราบคุณสมบัติผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เรียกขานกันว่า “บัตรคนจน” นั้นอีกครั้งว่า มีเงื่อนไขใด และได้รับสิทธิใดบ้าง 

สำหรับคุณสมบัติผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้มีการตรวจสอบและยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว มีดังนี้

  1. มีสัญชาติไทย
  2. อายุ 18 ปีขึ้นไป 
  3. มีรายได้ต่อปีของบุคคลและรายได้เฉลี่ยของครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคนต่อปี รวมถึงทรัพย์สินทางการเงิน อย่าง เงินฝาก สลาก พันธบัตร และตราสารหนี้ของภาครัฐ ต้องไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคนต่อปีด้วยเช่นเดียวกัน
  4. ไม่มีวงเงินกู้ หรือมีวงเงินกู้บ้าน ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และวงเงินกู้รถไม่เกิน 1 ล้านบาท
  5. ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์  หรือมีกรรมสิทธิ์แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข
  6. กรณีไม่มีครอบครัว ห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตร.ม. และที่ดินที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตรไม่เกิน 1 ไร่ และใช้ในการเกษตร ไม่เกิน 10 ไร่ และมีบ้านพร้อมที่ดิน บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ตึกแถว ไม่เกิน 25 ตารางวา  และรวมกันหมดแล้วพื้นที่การเกษตรไม่เกิน 10 ไร่

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับนั้น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับเงินเดือนละ 300 บาท ซึ่งสามารถนำไปซื้อสินค้าตามร้านค้าธงฟ้า และร้านสวัสดิการแห่งรัฐได้ โดยไม่สามารถถอนเป็นเงินสด และไม่สะสมในเดือนถัดไปได้   

นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิ์ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม 80 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน  และวงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ 750 บาทต่อคนต่อเดือน ประกอบด้วยรถ บขส. รถไฟ  ขสมก. รถไฟฟ้า และรถโดยสารเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

อีกทั้งยังได้เงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า โดยใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือนให้ใช้ฟรี แต่หากใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วยต่อเดือน จะได้รับวงเงินชำระค่าไฟฟ้าไม่เกิน  315 บาทต่อเดือน  

ส่วนค่าน้ำประปา ได้รับการช่วยเหลือเดือนละ 100 บาทต่อครัวเรือน หากใช้เกิน 100 บาท ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องชำระในส่วนที่เกินเอง  และเงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาท ซึ่งปัจจุบันผู้พิการได้รับเงินเบี้ยพิการอยู่แล้ว 800 บาท 

ทั้งนี้ ในแต่ละปี รัฐจะต้องจัดสรรงบประมาณไว้สำหรับโอนจ่ายให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราว 50,000 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม หากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ต้องการได้รับสิทธิ์แจกเงินสด 10,000 บาทจากรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” ในครั้งนี้ ต้องเช็คสิทธิ์ตัวเองอีกครั้ง ผ่านเว็บไซต์ https://โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ2567.cgd.go.th ,เว็บไซต์ https://govwelfare.cgd.go.th แอปพลิเคชัน "รัฐจ่าย" ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้ 

และเพื่อมิให้เสียโอกาสรับเงินหมื่นบาท ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังไม่มีการผูกบัญชีธนาคารกับระบบพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้รีบดำเนินการ เพื่อสะดวกในการรับสิทธิ์ดังกล่าว

ส่วนคนที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” และไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ...อดใจรออีกนิด ต้นปี 2568 มีคำตอบชัดเจนว่า จะจ่ายเป็นก้อน 10,000 บาท หรือแบ่งจ่ายงวดละ 5,000 บาท ต้องรอลุ้น..และโปรดติดตามใกล้ชิด!!!

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดี" ได้ที่ 
https://www.thairath.co.th/money/economics/thailand_econ

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

ดวงพร อุดมทิพย์

ดวงพร อุดมทิพย์
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ