เคล็ดลับความสำเร็จ “นักการค้าออนไลน์มืออาชีพ”

Experts pool

Columnist

Tag

เคล็ดลับความสำเร็จ “นักการค้าออนไลน์มืออาชีพ”

Date Time: 13 ก.ย. 2567 19:43 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • เส้นทางความสำเร็จของ นักการค้าออนไลน์มืออาชีพ หรือ Smart Trader Online เป็นอย่างไร ในยุคที่ e-Commerce ไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากมูลค่า 634,000 ล้านบาท ในปี 2566 เป็น 694,000 ล้านบาท ในปี 2567 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 6%

Latest


ในโลกยุคดิจิทัล ที่อะไรๆ ก็ขับเคลื่อนได้ด้วยดิจิทัล หากยังมัวมานั่งทำมาหากินแบบเดิมๆ คงไม่ทันกิน

ประกอบกับผู้คนหันมาทำการค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น เพราะทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่มีหน้าร้านให้ต้องเสียค่าเช่า หรือหาทำเลทองให้เหนื่อยเปล่า และที่สำคัญมีลูกค้าอยู่ทั่วทุกมุมโลก ที่เข้าถึงสินค้าและบริการของเราได้อย่างง่ายดาย

คนไทยก็เช่นกัน ที่ทุกวันนี้ เกิดพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่ตลอดเวลา ส่งผลให้ตลาด e-Commerce ของไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากมูลค่า 634,000 ล้านบาท ในปี 2566 เป็น 694,000 ล้านบาท ในปี 2567 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 6% และคาดว่าปี 2568 จะเติบโตถึง 750,000 ล้านบาท

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้า” กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีอีกหนึ่งภารกิจสำคัญในการช่วยส่งเสริม และพัฒนาผู้ประกอบการไทย ให้สามารถปรับตัวก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน และให้สอดคล้องกับบริบทการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง แข็งแกร่ง

จึงได้จัดทำโครงการต่างๆ มากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยสร้าง และเพิ่มพูนทักษะให้ผู้ประกอบการ ทั้งที่เป็นเจ้าของธุรกิจ พ่อค้า แม่ขายรายเล็ก รายย่อย หรือแม้กระทั่งประชาชนทั่วไป ให้สามารถสร้างธุรกิจของตนเอง และเป็น “นักการค้าออนไลน์มืออาชีพ” หรือ “Influencer” ที่มีผู้คนติดตามจำนวนมาก

โครงการต่างๆ ที่ว่าก็เช่น Smart Trader Online ใครๆ ก็ขายได้ ที่ดำเนินการมา 4 ปีแล้ว หรือ The Influencer Journey : TIJ#1 ที่เพิ่งเริ่มปีนี้เป็นปีแรก โดยเปิดรับสมัครผู้สนใจ ทั้งที่เป็นประชาชนทั่วไป เจ้าของร้านค้า ผู้ผลิตสินค้า และ Content Creator

เพื่อเข้าร่วมอบรมทักษะต่างๆ ที่จำเป็น โดยมีกูรู และผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาบอกเล่าเรื่องราว และแชร์ประสบการณ์ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือการตลาดยุคใหม่ เช่น การตลาดแบบพันธมิตร (Affiliate Marketing) ที่กำลังเป็นที่นิยม การปั้นยอดขายให้ปัง การสร้างเรื่องราวของสินค้า เทคนิคการถ่ายภาพ และการจัดหน้าร้านออนไลน์ให้ดึงดูดลูกค้า ฯลฯ

พร้อมกับสร้างความท้าทายให้กับผู้เข้าร่วมโครงการ ด้วยการนำยอดขายในระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการ มาเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ และมอบรางวัลให้กับผู้ที่มียอดขายสูงสุด มีทักษะการขายที่โดดเด่น สร้างสรรค์ มีการนำเสนอที่ดึงดูดใจ น่าติดตาม มียอดผู้ชมไลฟ์สูงสุด

อีกทั้งยังร่วมมือกับพันธมิตร เช่น Tiktok Shop, Shopee, Lazada และ NocNoc จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน e-Commerce ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบการใช้ออนไลน์สร้างยอดขาย และสร้างการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

แต่โครงการเหล่านั้น ช่วยเพิ่มทักษะให้กับผู้เข้าร่วมอบรมได้จริงหรือไม่ ลองมาฟังประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมอบรม และเคล็ดลับแห่งความสำเร็จ

บุริญ ใจสิงห์ หรือ โฟมม่อน ผู้ชนะเลิศและได้รับรางวัล “สุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ Smart Trader Online ใครๆ ก็ขายได้” ประจำปี 2567 ได้แชร์เส้นทางแห่งความสำเร็จว่า ตัวเองเป็นคนรักในงานขาย และมีความสามารถด้านการสื่อสาร พอเห็นการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ และคนรอบข้างทำธุรกิจออนไลน์แล้วสำเร็จ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์ม TikTok

จึงเกิดความสนใจ อยากสร้างอาชีพออนไลน์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้ โดยตั้งเป้าหมายว่า “อยากเป็นนักขายออนไลน์ที่สามารถขายได้ทุกอย่าง” จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนี้

และการเข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ได้เรียนรู้เทคนิคด้านการขายออนไลน์ โดยเฉพาะการสร้างคอนเทนต์เพื่อการขายออนไลน์ โดยความรู้ที่ได้รับ สามารถนำไปใช้ได้จริง เช่น การสร้างเรื่องราวของตัวสินค้า (Storytelling) ที่ช่วยให้สามารถทำคลิปที่สร้างยอดขายได้และค้นพบแนวทางที่ใช่สำหรับตัวเอง

ส่วน “เคล็ดลับ” สำหรับการเป็นนักขายออนไลน์มืออาชีพ ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่ “ทำสิ่งที่เรารู้สึกสบายใจ เป็นตัวของตัวเอง มีความสุข โดยควรเริ่มต้นจากสินค้าที่เราชื่นชอบ และเชื่อมั่นในคุณภาพ

เพราะหากเราอินกับสินค้านั้นจริงๆ จะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกนั้นไปยังลูกค้าได้อย่างจริงใจ และเป็นธรรมชาติ เมื่อเราสื่อสารด้วยความจริงใจ ลูกค้าก็จะรับรู้ถึงความจริงใจของเราได้

และที่สำคัญอยากให้นักขายทุกคน มีหัวใจของการเป็น ‘ผู้ให้’ ด้วย ไม่ใช่มุ่งแต่จะขายของอย่างเดียว แต่ต้องขายสินค้าดี มีคุณภาพ ที่ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์ ได้รับความคุ้มค่าจากสินค้าจริงๆ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเกิดความเชื่อถือ ไว้วางใจ และกลับมาซื้อสินค้าเราอย่างต่อเนื่อง

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

สิริวรรณ พงษ์ไพโรจน์

สิริวรรณ พงษ์ไพโรจน์
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ