ฤดูโยกย้ายข้าราชการ คมนาคม ลอยลำ! ต่อวาระ 2 อธิบดี บิ๊ก ”ทางหลวง-ขนส่งทางบก”

Experts pool

Columnist

Tag

ฤดูโยกย้ายข้าราชการ คมนาคม ลอยลำ! ต่อวาระ 2 อธิบดี บิ๊ก ”ทางหลวง-ขนส่งทางบก”

Date Time: 22 ก.ย. 2566 18:16 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 26 กันยายนนี้ คาดการณ์กันว่า “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม จะเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อวาระการดำรงตำแหน่งอธิบดี ใน 2 กรมหลัก

Latest


จับตาวาระร้อน ก่อนสิ้นเดือนกันยายน 2566 นี้ ในวงข้าราชการ  ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานระดับกระทรวง อธิบดีกรม ต้องมีลุ้น แบบร้อนๆ หนาวๆ ว่า ตำแหน่งที่ถือครองอยู่จะยังคงอยู่ หรือต้องปรับเปลี่ยน โยกย้าย ยิ่งกระทรวง ทบวง กรม ไหน มีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่กำกับดูแล 

แถมเคยเป็นอธิบดี ปลัดกระทรวง ในยุครัฐมนตรีเก่ารัฐบาลเก่าด้วยแล้ว บางรายถึงกับแอบเก็บของรอ ลุ้นว่าจะอยู่หรือจะไป!!!

ล่าสุด “กระทรวงคมนาคม” ถือเป็นกระทรวงเกรดเอที่มีคนจับตามองกันมาก สืบเนื่องจากที่มีการเปลี่ยนรัฐบาลมี “นายเศรษฐา ทวีสิน” ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีที่กำกับดูแล แถมไม่ใช่รัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมืองเดิมๆ ก็... ยิ่งลุ้นหนัก 

หลังขั้วอำนาจเก่ารัฐมนตรีที่กำกับดูแลมาจาก “พรรคภูมิใจไทย” ที่กำกับดูแลคมนาคมครบ 4 ปี แถมตำแหน่งสำคัญๆ ทั้งตำแหน่ง “ปลัดกระทรวงคมนาคม ตำแหน่งอธิบดีกรม” ต่างๆ ก็แต่งตั้งมาในยุคก่อน

แถมบางตำแหน่งอยู่ครบวาระ 4 ปี พอดิบพอดี พอมามีรัฐมนตรีใหม่จาก “พรรรคเพื่อไทย” ที่มี “นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้ที่เคยคร่ำหวอดเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาก่อนกลับมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนี้อีกครั้ง ก็ยิ่งทำให้หลายๆ ผู้บริหารระดับสูงหวั่นใจ

หากจะทบทวนว่าอธิบดีกรมไหน หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจใดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หลายคนบอกว่าทุกคนมีโอกาสเปลี่ยนแปลง โยกย้ายเหมือนกันหมด เนื่องจากพบว่าหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งข้าราชการ และหัวหน้าหน่วยงานระดับสูงรัฐวิสาหกิจจะมีการแต่งตั้งกันในสมัยที่มี “นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย ทั้งหมด 

แต่เอาจริงๆ แล้ว “กระทรวงคมนาคม” เวลานี้ถือเป็นกระทรวงที่มีพื้นที่ปลอดภัยสุด แม้ว่าตำแหน่งสำคัญๆ อย่าง  ตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม ที่มี นายชยธรรม์ พรหมศร ที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2563 และครบ 3 ปี ปีนี้, นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2562 ครบวาระ 4 ปีนี้, นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำรงตำแหน่งครบ 4 ปี หรือตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจระดับสูงต่างๆ ก็ยังไม่มีวี่แวว ถูกส่งสัญญาณว่าจะต้องเคลียร์พื้นที่ใหม่ จากที่ก่อนหน้านี้หลายคนคิดว่า เมื่อครบวาระแล้ว อาจต้องมีการปรับเปลี่ยน

ปรากฏว่าล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 กันยายน 2566 นี้ มีการคาดการณ์กันว่า “นายสุริยะ” จะเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อวาระการดำรงตำแหน่งอธิบดีใน 2 กรมหลัก ประกอบด้วย “อธิบดีกรมทางหลวง” ที่มี “นายสราวุธ ทรงศิวิไล” ดำรงตำแหน่ง และ “อธิบดีกรมการขนส่งทางบก” ที่มี “นายจิรุตม์ วิศาลจิตร” ดำรงตำแหน่ง ต่อไปอีก 1 ปี ซึ่งตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. จะให้มีการต่อวาระได้ครั้งละ 1 ปี ต่อเนื่องไม่เกิน 2 ครั้ง

ซึ่งการต่อวาระ 1 ปีของ นายสราวุธ ทรงศิวิไล กับ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร นั้นถือเป็นครั้งแรกของกระทรวงคมนาคม ที่มีการต่อวาระผู้บริหารระดับสูง จากที่ก่อนหน้านี้ตำแหน่งอธิบดีกรมใหญ่สำคัญๆ น้อยคนนักที่จะอยู่ครบ 4 ปี มีเหตุต้องปรับเปลี่ยน โยกย้ายก่อนเวลาอันควรมาโดยตลอด แถมครั้งนี้ที่มีการต่อวาระ จะส่งผลทำให้ นายสราวุธ อธิบดีกรมทางหลวง เกษียณอายุราชการพอดีในปี 2567 ส่วนนายจิรุตม์ ตามอายุราชการจะเกษียณในปี 2568

ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมนั้นก็เชื่อขนมกินได้ว่าจะยังอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง โยกย้ายไปไหนแน่นอน แม้ว่าจะถูกแต่งตั้งมาจากรัฐมนตรีฯ รัฐบาลชุดก่อนก็ตาม 

เหตุเพราะปลัดกระทรวงท่านนี้ สามารถทำงานแบบรู้รอบด้าน สนองตอบนโยบาย แถมทำงานเข้าขากับเจ้ากระทรวงคมนาคมคนปัจจุบัน ขนาดนายกรัฐมนตรีถึงกับเอ่ยปากชมบนเวที “ไทยรัฐ ฟอรั่ม” มาแล้วว่า เป็น “ซุปเปอร์ปลัด”

นอกจากนั้น ตำแหน่งแต่งตั้งโยกย้ายอื่นๆ ที่น่าจับตา มีอีก 2 ตำแหน่งคือ ตำแหน่ง “อธิบดีกรมเจ้าท่า” ที่ปัจจุบันยังไม่มีอธิบดีตัวจริง มีเพียง “นายกริชเพชร ชัยช่วย” ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการ และ ตำแหน่งอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่มี "นายปริญญา แสงสุวรรณ" ดำรงตำแหน่ง ซึ่งจะเกษียนอายุราชการในเดือนกันยายนนี้

งานนี้ก็ต้องมาลุ้นกันว่าใครจะมาวิน...สมหวังในตำแหน่งอื่นๆ ที่รอคอยกันบ้าง!!!

ติดตามข่าวสารอัปเดต เศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในประเทศ บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ ล่าสุด ได้ที่นี่

ข่าวเศรษฐกิจ : https://www.thairath.co.th/money/economics 

เศรษฐกิจนในประเทศ : https://www.thairath.co.th/money/economics/thailand_econ

เศรษฐกิจโลก : https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ 


Author

สุรางค์ อยู่แย้ม

สุรางค์ อยู่แย้ม
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ