บริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่จากแดนภารตะที่กำลังจะบุกเมืองไทยในต้นปีหน้า (ปี 2567) หลังจากจ้องมองตลาดเมืองไทย และซุ่มพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยีอยู่นาน จนมั่นใจแล้วว่าสามารถสร้างรากฐานธุรกิจในไทยได้อย่างแน่นอน เขาจึงก้าวเข้ามา
“มหินทรา กรุ๊ป” ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1945 (พ.ศ. 2488) มีสำนักงานใหญ่ที่มุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุด ได้รับการยอมรับมากที่สุด มีสำนักงานตั้งอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก มีพนักงานกว่า 260,000 คน มีผลประกอบการกว่า 19,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 689,500 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ) ประกอบธุรกิจกว่า 20 อุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์เพื่อการโดยสารและธุรกิจ รถแทรกเตอร์ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ไฟแนนซ์ โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ พลังงานหมุนเวียน
ความเป็นผู้นำของ “มหินทรา กรุ๊ป” ประกอบด้วย การเป็นบริษัทรถแทรกเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้านยอดขาย มีส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่งของผู้ผลิตรถเอสยูวีในอินเดีย เป็นบริษัทเจ้าเดียวในอินเดียที่ผลิตโออีเอ็มในรถแข่งฟอร์มูล่า ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% อีกทั้งเป็น 1 ใน 5 บริษัทผู้นำทางบริการด้านไอที และมีการทำธุรกิจพร้อมจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนากระจายอยู่หลายประเทศ ทั้ง สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี อินเดีย ญี่ปุ่น ตุรกี ฟินแลนด์
สำคัญที่สุด เครดิตบริษัทของ “มหินทรา กรุ๊ป” อยู่ในระดับ AAA จาก 4 หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ
ในต้นปี 2567 นี้ “มหินทรา กรุ๊ป” มีแผนจะบุกตลาดเมืองไทยเป็นครั้งแรก โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2566 ได้เชิญดีลเลอร์พร้อมนักข่าวจากอินเดีย ร่วม 500 คน แถมด้วยนักข่าวจากไทย 2 คน ไปร่วมงานเปิดตัวแพลตฟอร์มรถแทรกเตอร์ OJA ล้ำสมัยล่าสุด พร้อมกัน 4 รุ่น โดยใช้พื้นที่ที่ล้อมรอบไปด้วยภูเขาแถบ Laurent แหล่งปลูกองุ่น ศูนย์รวมโรงบ่มไวน์ ของเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้เป็นสถานที่จัดงาน
OJA (โอจา) มาจากคำสันสกฤตว่า “Ojas” หมายถึงแหล่งพลังงาน โดย OJA คือ แพลตฟอร์มรถแทรกเตอร์น้ำหนักเบาที่ล้ำสมัยที่สุดและได้รับการยอมรับในระดับโลก พัฒนาโดยความร่วมมือระหว่างทีมวิศวกรของ Mahindra Research Valley ประเทศอินเดีย ศูนย์ R&D ของ Mahindra AFS และ Mitsubishi Mahindra Agriculture Machinery ประเทศญี่ปุ่น ด้วยงบลงทุน 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รถแทรกเตอร์รุ่นใหม่ในกลุ่ม OJA นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการออกแบบและวิศวกรรมของรถแทรกเตอร์ 4 ล้อขนาดเล็กและน้ำหนักเบา
นาย Rajesh Jejurikar กรรมการบริหารและซีอีโอ (ยานยนต์และฟาร์ม) ของ Mahindra & Mahindra กล่าวภูมิใจอย่างมากกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ OJA ทั่วโลก ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของนวัตกรรมเพื่อพลิกโฉมการทำฟาร์มทั่วโลก หลังจากเริ่มต้นอย่างน่าตื่นเต้นท้าทายในอินเดียแล้ว กลุ่มผลิตภัณฑ์ OJA จะเปิดตัวทั้งในตลาดใหม่ๆ และตลาดเดิมที่มีอยู่ โดยปัจจุบัน OJA ครองส่วนแบ่งมากกว่า 25% ของตลาดแทรกเตอร์ทั่วโลก และกำลังขยายเข้าสู่ตลาดยุโรป ขณะที่ประเทศไทยถือเป็นประตูสู่ภูมิภาคอาเซียน
ขณะที่นาย Hemant Sikka ประธานส่วนธุรกิจอุปกรณ์ฟาร์มของ Mahindra & Mahindra กล่าวว่า "กลุ่มผลิตภัณฑ์ OJA มีแพลตฟอร์มแทรกเตอร์แบบ 4WD น้ำหนักเบาให้เลือก 4 รุ่น (20-70 แรงม้า) ด้วยเทคโนโลยีชั้นแนวหน้า ผสมผสานกับการออกแบบที่ทันสมัย ตลอดจนความสะดวกสบายของผู้ควบคุม ทำให้มั่นใจได้ว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ OJA อยู่ในระดับโลกในทุกๆ ด้าน รถแทรกเตอร์รุ่นใหม่เหล่านี้ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งยิ่งใหญ่ของมหินทรา และเป็นนิยามใหม่ของเครื่องจักรกลการเกษตรทั่วโลกเพื่อเพิ่มผลผลิตในฟาร์ม
“แทรกเตอร์ในกลุ่ม Mahindra OJA จะผลิตขึ้นเฉพาะที่โรงงานรถแทรกเตอร์ที่ทันสมัยของมหินทราในเมือง Zaheerabad รัฐ Telangana ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถแทรกเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดของอินเดีย เป็นฐานการผลิตแทรกเตอร์แบบครบวงจร ซึ่งทำหน้าที่ผลิตรถแทรกเตอร์หลากหลายรุ่นของมหินทรา”
สำหรับตลาดไทย ที่มีเจ้าพ่อรถแทรกเตอร์รายใหญ่อย่าง “คูโบต้า” ครองตลาดอยู่ถึง 70-80%
นาย Hemant Sikka ให้ความเห็นอย่างมืออาชีพ ว่า แน่นอนว่าคู่แข่งรายอื่น อยู่มาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องใช้ระยะยาวนานมาก ในการจะลงทุนและทำตลาดในประเทศไทย และมั่นใจ 100% ว่ามหินทราจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด ยอดปริมาณการขายจะเกิดขึ้น
การเข้ามาไทยในครั้งนี้ คาดหวังการลงทุนในระยะยาว ไม่มีความตั้งใจที่จะเข้ามาในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 5 ปี แต่ตั้งใจที่จะครองใจคนไทยในอีก 50 ปีข้างหน้า มหินทรามีกิจการร่วมค้าในญี่ปุ่นที่เรียกว่า Mitsubishi Mahindra มีเครื่องจักร สำหรับแพลตฟอร์ม โอจา ที่ได้พัฒนาโดยความร่วมมือกับญี่ปุ่น เชื่อว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ดี ที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด และน่าจะทำผลงานได้ดีในประเทศไทย”
ทั้งนี้ ธุรกิจรถแทรกเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของมหินทรา มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 41% ของรถแทรกเตอร์ที่จำหน่ายในอินเดีย มีโซลูซันที่ครบวงจรสำหรับงานเกษตร ตั้งแต่ขั้นตอน การเตรียมพื้นที่ การปลูก เก็บเกี่ยว การดูแลรักษาผลผลิต ขั้นตอนหลังเก็บเกี่ยว ด้วยการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ระดับโลก ได้แก่ Armatrac (ตุรกี) Hisarlar (ตุรกี) Sampo Rosenlew (ฟินแลนด์) และมิตซูบิชิ (ญี่ปุ่น) โดยมีกลุ่มลูกค้า คือ เกษตรกรกว่า 5 ล้านคน ใน 50 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันมีรถแทรกเตอร์รุ่นต่างๆ ได้แก่ Mahindra 5050 4WD , Mahindra 6060 4WD ,Mahindra 6065 4WD ,Mahindra 6075 4WD , Mahindra 9500 4WD, Mahindra 6675F ,Mahindra 76-105 B, Mahindra 86-1 10 P ทุกรุ่นมี
จุดเด่นที่เป็นรถแทรกเตอร์ที่แกร่ง ทนทาน ลักษณะยางแบบ rugged terrains สามารถเกาะพื้นผิวได้ดีทั้งสภาพทางเรียบและทางวิบาก และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อเป้าหมายสำคัญคือ "พลิกโฉมวงการเกษตรสร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้เกษตรกร"
หลังจาก “มหินทรา” เลือกการประกาศเปิดตัวในการบุกตลาดทั่วโลกรวมทั้งไทย ในปีหน้าคนไทยคงได้รู้จักมหินทราดีกว่านี้ ในส่วนของธุรกิจคงแข่งขันกันมันหยดติ๋ง เพราะมหินทรามั่นใจในความพร้อมของการทำการตลาดในไทยว่ามีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าคู่แข่งและสามารถทำราคาได้ถูกกว่า ในระดับที่คู่แข่งยากจะไหวตัว
ติดตามข่าวสารอัปเดต เศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในประเทศ บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ ล่าสุด ได้ที่นี่
ข่าวเศรษฐกิจ : https://www.thairath.co.th/money/economics
เศรษฐกิจในประเทศ : https://www.thairath.co.th/money/economics/thailand_econ
เศรษฐกิจโลก : https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ