จีน เตรียมงบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แจกเงินคนจน กระตุ้นใช้จ่าย หวังฟื้นความเชื่อมั่น ก่อนวันชาติ

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จีน เตรียมงบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แจกเงินคนจน กระตุ้นใช้จ่าย หวังฟื้นความเชื่อมั่น ก่อนวันชาติ

Date Time: 26 ก.ย. 2567 18:34 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • รัฐบาลจีน เตรียมแจกเงินสดครั้งเดียว ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ตั้งแต่คนยากไร้ ยันคนไร้บ้าน หวังกระตุ้นกำลังซื้อ ช่วงเทศกาลหยุดยาว "วันชาติจีน" ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

Latest


เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนประกาศเตรียมแจกเงินสดครั้งเดียว เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นมาตรการเร่งด่วนที่มุ่งกระตุ้นกำลังซื้อและฟื้นความเชื่อมั่นของประชาชนจากเศรษฐกิจที่ซบเซา ก่อนวันหยุดประจำชาติ โดยเร่งรัดให้หน่วยงานท้องถิ่นแจกเงินสดให้ถึงมือประชาชนก่อนถึงวันหยุดยาว ตั้งแต่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรักและความห่วงใยที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลมีต่อประชาชนจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้ระบุว่าจะแจกเงินให้ประชาชนคนละเท่าไร นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังเตรียมจัดหาสวัสดิการรองรับบัณฑิตจบใหม่ที่ยังหางานไม่ได้ภายใน 2 ปีหลังจากจบการศึกษา เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน โดยประเทศได้ริเริ่มโครงการที่คล้ายกันนี้เมื่อปี 2020 ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด

ในวันเดียวกัน เซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของจีน ได้ประกาศแจกคูปองแทนเงินสดสำหรับการบริโภค มูลค่ากว่า 500 ล้านหยวน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดตัวแผนกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ เพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้ที่ระดับ 5% โดยเน้นไปยังการลดอัตราดอกเบี้ยและการเสริมสภาพคล่องเข้าระบบการเงิน

วันชาติจีนถือเป็นวันหยุดยาวที่สำคัญที่สุดต่อระบบเศรษฐกิจจีน เนื่องจากเป็นช่วงที่คนในประเทศเดินทางและจับจ่ายใช้สอยมูลค่ามหาศาล แต่ผลกระทบจากวิกฤติในภาคอสังหาริมทรัพย์และการจ้างงานที่ลากยาวยังเป็นปัจจัยที่กดดันกำลังซื้อ ทำให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์ออกมาเรียกร้องให้มีการแทรกแซงทางการคลังอย่างตรงจุดเพื่อฟื้นความเชื่อมั่น

ด้านมาร์วิน เฉิน (Marvin Chen) นักยุทธศาสตร์หุ้นของ Bloomberg Intelligence ให้ความเห็นว่า

“การแจกเงินสดก่อนวันหยุดประจำชาติ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลาง มีการดำเนินนโยบายเชิงรุกมากขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจช่วยให้การบริโภคของชาวจีนปรับดีขึ้นในระยะข้างหน้า”

ทั้งนี้ กระทรวงต่างๆ ของจีน ได้จัดสรรงบประมาณ 154,700 ล้านหยวน (22,000 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงคนรายได้น้อยที่อยู่ในภาวะยากจน เด็กกำพร้า และคนไร้บ้านในปีนี้ ตามประกาศของรัฐบาลเมื่อเดือนเมษายน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าการแจกเงินอุดหนุนครั้งนี้จะใช้แหล่งเงินงบประมาณเดียวกันหรือไม่

ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ