หุ้นเอเชียบวกแรง Nikkei พุ่ง 3% หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ แรงเกินคาด อาจดับฝันเฟดหั่นดอกเบี้ย 0.50%

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นเอเชียบวกแรง Nikkei พุ่ง 3% หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ แรงเกินคาด อาจดับฝันเฟดหั่นดอกเบี้ย 0.50%

Date Time: 12 ก.ย. 2567 13:59 น.

Video

เปิดทริกวางแผนการเงิน เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิภาพ

Summary

  • หุ้นเอเชียพลิกบวก สูงสุดในรอบ 1 เดือน รับอานิสงส์หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ พุ่ง หลังเงินเฟ้อพื้นฐาน เดือน ส.ค.แรงกว่าคาด ดับฝันตลาดเฟดลดดอกเบี้ย 0.50%

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกครั้งแรกของสัปดาห์ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดบวก รับรายงานเงินเฟ้อแรงเกินคาด นำโดยดัชนีหุ้นญี่ปุ่น Nikkei 225 พุ่งสูงสุด 3% โดยได้รับแรงหนุนจากหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิป และเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ โดยหุ้นของ Advantest บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทดสอบชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก และ Softbank Group ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดประมาณ 7% ส่วน Tokyo Electron ผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ปรับตัวขึ้นเกือบ 4%

เช่นเดียวกับดัชนีหุ้นเกาหลีใต้และไต้หวันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ MSCI Asia-Pacific Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% สูงสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน

หุ้นเอเชียที่พลิกกลับมาเป็นบวกในสัปดาห์นี้ ได้รับอานิสงส์จากหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ที่ปิดบวกในช่วงคืนที่ผ่านมา โดย Nasdaq ปรับเพิ่มขึ้น 2% หลังหุ้น Nvidia พุ่งแรงที่ 8% รับความผิดหวังของนักลงทุนที่คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่าคาดที่ 0.25% จากระดับ 0.50% ในการประชุม FOMC วันที่ 17-18 กันยายนนี้ หลังจากที่รายงานเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคมออกมาสูงกว่าคาดการณ์ของตลาด โดยอัตราผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมค่าอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนกรกฎาคม และเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัยเร่งตัวขึ้น จนอาจทำให้โอกาสลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าลดลง

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์มองว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานสะท้อนอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงดีกว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) โดยเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ที่มา

ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์