พ่อแม่คือต้นแบบของลูก 27% ของคนสิงคโปร์ มีอิสระทางการเงิน เพราะการปลูกฝังจากครอบครัว

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

พ่อแม่คือต้นแบบของลูก 27% ของคนสิงคโปร์ มีอิสระทางการเงิน เพราะการปลูกฝังจากครอบครัว

Date Time: 6 ก.ย. 2567 15:01 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • นิสัยการเงินของพ่อแม่ มีอิทธิพต่อสถานะการเงินของลูกในอนาคต Thairath Money ชวนถอดแนวคิดสอนลูกเรื่อง "การเงิน" ของคนสิงคโปร์ ทำอย่างไรคนกว่า 27% ถึงมีอิสระทางการเงิน ท่ามกลางค่าครองชีพสูง

“ครอบครัว” คือรากฐานสำคัญของชีวิต ดังนั้น พ่อแม่จึงเปรียบเสมือนครูคนแรกของลูก เด็กคนหนึ่งจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและปลูกฝังในครอบครัว โดยเฉพาะความรู้ทางการเงิน ซึ่งเป็นพื้นฐานแรกของการมีชีวิตที่มั่นคง หากพ่อแม่มีนิสัยการใช้เงินที่ดี นิสัยนั้นก็จะถูกส่งต่อให้ลูกมีทัศนคติการเงินที่ดีตาม

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งเดียวในอาเซียนที่ร่ำรวยติดอันดับต้น ๆ ของโลก คนส่วนใหญ่มีความรู้ทางการเงิน และมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงถึง 84,734 ดอลลาร์สหรัฐฯ ผลสำรวจล่าสุดจาก Singlife Financial Freedom Index 2024 ยังพบว่า คนสิงคโปร์ 27% มองว่าตัวเองมีอิสระทางการเงิน สอดคล้องกับระดับดัชนีอิสระทางการเงินซึ่งอยู่ที่ 58 คะแนน จาก 100 คะแนน สถิติเหล่านี้กำลังสะท้อนว่า คนสิงคโปร์ถูกปลูกฝังการวางแผนการเงินที่ดีจากครอบครัว

ผลสำรวจจาก MoneySmart บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินในสิงคโปร์ พบว่า 56% ของคนสิงคโปร์ระบุว่า พ่อแม่มีอิทธิพลอย่างมากต่อพฤติกรรมการเงินของพวกเขา ในขณะที่ 46% พยายามต่อต้านพฤติกรรมการเงินที่ไม่ดีจากพ่อแม่ นอกจากนี้คนส่วนใหญ่ยังเลียนแบบพฤติกรรมการเงินของพ่อแม่เมื่อโตขึ้น ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ แม้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นจะเป็นอันตรายก็ตาม

59% มีแนวโน้มใช้จ่ายเงินเกินตัวเหมือนพ่อแม่

63% มีแนวโน้มช็อปปิ้งโดยไม่คิดเหมือนพ่อแม่

58% มีแนวโน้มประสบปัญหาหนี้สินเหมือนพ่อแม่

มิเชลล์ ฮาวเวลล์ เชี่ยวชาญด้านการเงินจาก Frolic for Life กล่าวว่า คนเรามักเรียนรู้พฤติกรรมจากพ่อแม่โดยไม่รู้ตัวตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และพฤติกรรมเหล่านั้นจะถ่ายทอดต่อไปจนถึงวัยชรา

“นิสัยพื้นฐานด้านการเงิน เริ่มสร้างได้ตั้งแต่ตอนอายุ 6-7 ขวบ ในวัยนี้คนเรามักจะซึมซับสิ่งที่พ่อแม่ทำและพูดเกี่ยวกับเงิน โดยนิสัยเหล่านี้พัฒนาขึ้นจากการสังเกตพฤติกรรมของพ่อแม่ ไม่ว่าจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม”

ทั้งนี้เราไม่ได้เลียนแบบแค่พฤติกรรมที่ไม่ดีจากพ่อแม่เท่านั้น ผลสำรวจพบว่า สองในสามของคนสิงคโปร์ ระบุว่า พ่อแม่สอนให้พวกเขารู้จักบริหารเงินตั้งแต่เด็ก คนส่วนใหญ่ 53% เชื่อว่าตัวเองได้นิสัยการจัดการเงินที่ดีมาจากพ่อแม่ นอกจากนี้ เด็กที่ถูกครอบครัวสอนให้บริหารเงินตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีความมั่นคงทางการเงินเมื่อโตขึ้นมากกว่าคนทั่วไปถึง 1.3 เท่า

ในขณะที่เด็กที่ไม่ได้รับการสอน เมื่อโตขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาด้านการเงิน เช่นเดียวกับพ่อแม่ รวมถึงมีความสามารถในการออมเงินและลงทุนน้อยลงถึง 2 เท่า

8 คำสอนการใช้เงินยอดฮิตของพ่อแม่สิงคโปร์

1. วางแผนการออมเงิน
2. ควบคุมรายจ่ายให้ได้
3. หาดีลที่คุ้มค่าในการใช้จ่าย
4. จ่ายหนี้ให้ตรงเวลา
5. มีเงินสำรองฉุกเฉิน
6. ตั้งงบการใช้จ่าย
7. ตั้งเป้าหมายทางการเงิน
8. แสวงหาความรู้และทักษะทางการเงิน

อ้างอิง

ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์