หุ้นร่วงทั่วเอเชีย หวั่นเศรษฐกิจถดถอย หลังสหรัฐฯ อัตราว่างงานพุ่ง จับตาเฟดหั่นดอกเบี้ยแรง ก.ย.นี้

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นร่วงทั่วเอเชีย หวั่นเศรษฐกิจถดถอย หลังสหรัฐฯ อัตราว่างงานพุ่ง จับตาเฟดหั่นดอกเบี้ยแรง ก.ย.นี้

Date Time: 5 ส.ค. 2567 13:15 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • หุ้นเอเชียร่วงหนัก ญี่ปุ่นนำทีม Nikkei225 และ Topix ร่วงยับ 10% ทั่วโลกหวั่นสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังอัตราว่างงานพุ่ง 4.3% กดดันเฟดหั่นดอกเบี้ยแรง 0.50% ก.ย.นี้

เวลา 12.38 น. หุ้นเอเชียร่วงหนัก ตลาดหวั่นเศรษฐกิจถดถอย หลังอัตราว่างงานสหรัฐฯ พุ่งทะลุ 4% เป็นเดือนที่สอง ตลาดแรงงานส่งสัญญาณอ่อนแรง จากเฟดคงดอกเบี้ยสูงนานกว่าคาด โดยดัชนีหุ้นหลักของญี่ปุ่น Nikkei225 และ Topix ปรับลดลงมากกว่า 10% โดยร่วงลงเกือบ 20% จากจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ส่วนดัชนีหุ้นเกาหลี Kospi ลดลง 8% ในขณะที่ดัชนีหุ้นจีน CSI 300 ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยปรับลดลงเพียง 0.45% 


การเทขายหุ้นเอเชียในวันนี้ เป็นผลต่อเนื่องมาจากการเทขายหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ส.ค. 67) โดยหุ้น Nasdaq ปรับตัวลงมากกว่า 10% จากจุดสูงสุด ส่วน S&P 500 และ Dow jones อยู่ดัชนีปรับลดลงมาอยู่ที่ 5.7% และ 3.9% ตามลำดับ จากจุดสูงสุด เนื่องจากตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะมีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยมากขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 114,000 ตำแหน่งในเดือน ก.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 179,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ในขณะที่อัตราการว่างงาน ปรับตัวสูงขึ้นสูงสุด นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 64 ที่ระดับ 4.3% เพิ่มขึ้นจากระดับ 4.1% ในเดือน มิ.ย.

รายงานตัวเลขการจ้างงานล่าสุด ทำให้ตลาดคาดว่ามีโอกาสเกือบ 70% ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ไม่เพียงแต่รับลดดอกเบี้ยในเดือนกันยายนเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสลดดอกเบี้ยมากถึง 0.50% โดย Goldman Sachs มองว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% หากตัวเลขการจ้างงานฟื้นตัวในเดือน ส.ค. เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตลาดแรงงาน แต่หากสมมติฐานผิดคาด การจ้างงานในเดือน ส.ค. ออกมาต่ำกว่าคาด เช่นเดียวกับในเดือน ก.ค. ก็มีโอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ย 0.50% ในเดือน ก.ย. 


นอกจากนี้ยังได้ปรับเพิ่มโอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 1 ปีข้างหน้า เป็น 25% จาก 15% ในขณะที่ JPMorgan ให้มุมมองในแง่ลบมากขึ้น โดยคาดว่ามีโอกาส มากถึง 50% ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อ้างอิง

ติดตามข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/economics/world_econ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์