อินโดนีเซีย ขึ้นแท่นประเทศที่มีพัฒนาการด้านความสามารถในการแข่งขัน ก้าวหน้าที่สุดในเอเชีย

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อินโดนีเซีย ขึ้นแท่นประเทศที่มีพัฒนาการด้านความสามารถในการแข่งขัน ก้าวหน้าที่สุดในเอเชีย

Date Time: 6 ธ.ค. 2566 16:17 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • จากการจัดอันดับ The Global Talent Competitiveness Index 2023 พบว่า อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีพัฒนาการด้านความสามารถทางการแข่งขันมากที่สุดในเอเชีย โดยปรับตัวขึ้น 14 อันดับ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

จากการจัดอันดับ The Global Talent Competitiveness Index 2023 โดย INSEAD โรงเรียนบริหารธุรกิจชั้นนำระดับโลก พบว่า ในปี 2566 ประเทศอินโดนีเซีย มีพัฒนาการด้านความสามารถทางการแข่งขันมากที่สุดในเอเชีย โดยดัชนีชี้วัดศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรมนุษย์ ระหว่างปี 2562-2566 ปรับตัวขึ้น 14 อันดับ    

 

ทั้งนี้จากการสำรวจประเทศที่ได้คะแนนดัชนีศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรมนุษย์ทั่วโลกในปี 2566 พบว่า ประเทศที่มีคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา แต่ประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินโดนีเซียถือว่ามีความก้าวหน้าที่สุดในการพัฒนาศักยภาพคน และไต่อันดับขึ้นมาอยู่ที่ 75 จาก 113 ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซีย ยังคงขาดแรงงานที่มีทักษะความรู้ความสามารถระดับสูง ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ และระดับบริหาร ซึ่งก็สอดคล้องกับรายงานของ HSBC Holdings Plc สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ระบุว่า แรงงานอินโดนีเซียมากกว่า 70% อยู่ในภาคส่วนที่ได้รับค่าจ้างต่ำ เช่น เกษตรกรรม และการก่อสร้าง ทั้งนี้ โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย กำลังเผชิญกับความท้าทายในการผลักดันเพื่อสร้างงาน และเพิ่มทักษะให้กับแรงงานท้องถิ่นในประเทศ

Felipe Monteiro ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการของ INSEAD กล่าวว่า 


“หากอินโดนีเซียมีความก้าวหน้าในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เงินเดือนและผลผลิตของแรงงาน ท่ามกลางความได้เปรียบด้านประชากร อินโดนีเซียก็สามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยดึงดูดคนที่มีความสามารถ และะผลักดัน GDP ให้สูงขึ้นไปอีก”


ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีประชากรประมาณ 270 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยสองในสามของประชากรอยู่ในวัยทำงาน. 

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ