Goldman Sachs คาด ปี 2567 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง พลังงานขาดแคลน กดเศรษฐกิจถดถอย

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Goldman Sachs คาด ปี 2567 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง พลังงานขาดแคลน กดเศรษฐกิจถดถอย

Date Time: 14 พ.ย. 2566 18:17 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • Goldman Sachs คาดการณ์ ผลตอบแทนสินทรัพย์ประเภทสินค้าโภคภัณฑ์จะเพิ่มขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากราคาสปอตที่สูงขึ้น ท่ามกลางนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายและความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Latest


Goldman Sachs ธนาคารยักษ์ใหญ่แห่งวอลล์สตรีทคาดว่า ผลตอบแทนสินทรัพย์ประเภทสินค้าโภคภัณฑ์จะเพิ่มขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากราคาสปอตที่สูงขึ้น ท่ามกลางนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายและความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อีกทั้งยังเป็นสินทรัพย์แข็งแกร่ง ในการป้องกันความเสี่ยงอุปทานพลังงานขาดแคลน จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์


โดยธนาคาร คาดว่า ผลตอบแทนดัชนี S&P GSCI ซึ่งเป็นมาตรวัดการเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ จะเพิ่มขึ้นเป็น 21% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ขับเคลื่อนโดยผลตอบแทนจากพลังงานที่ประมาณ 31% และ 17.8% จากอุตสาหกรรมโลหะ ทั้งนี้ดัชนีผลตอบแทนรวมของ S&P GSCI ลดลงกว่า 0.8% ในปีนี้ 


ผลตอบแทนสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น จะได้รับแรงหนุนจากสต๊อกน้ํามันของ OPEC กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกที่ลดลง และความต้องการโลหะสีเขียวซึ่งส่วนใหญ่มาจากจีน


"พลังงานและทองคํายังเป็นสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤติอุปทานน้ำมันขาดตลาด จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ในขณะที่สินทรัพย์อื่นๆ โดยเฉพาะสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ประสบปัญหาการเติบโตที่ต่ำกว่า" ธนาคารกล่าว

นอกจากนี้ อัตราเงินพื้นฐานยังชี้ให้เห็นว่าธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรปได้สิ้นสุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วในปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะบรรเทาแรงกดดันต่อการเติบโตของ GDP และสนับสนุนความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ