นักท่องเที่ยวไทยยังสำคัญอยู่ไหม ส่องกระแสแบนเที่ยวเกาหลี กระทบแค่ไหน?

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

นักท่องเที่ยวไทยยังสำคัญอยู่ไหม ส่องกระแสแบนเที่ยวเกาหลี กระทบแค่ไหน?

Date Time: 3 พ.ย. 2566 17:13 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • จากประเด็นร้อนแรงต่อเนื่องบนโลกโซเชียล “แบนเที่ยวเกาหลี” Thairath Money ชวนไขข้อสงสัยนักท่องเที่ยวไทยสำคัญไหม ถ้าคนไทยแบนเที่ยว เกาหลีกระทบแค่ไหน?

เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนแรงต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วสำหรับ #แบนเที่ยวเกาหลี ที่ขึ้นเทรนด์แทบทุกวันบนแพลตฟอร์ม  X (Twitter)

ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงอย่างมาก หลังจากที่มีผู้ใช้งานรายหนึ่งแชร์ประสบการณ์ โดน ตม.เกาหลี หรือเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเกาหลี แม้จะมีหลักฐานเอกสารการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน แต่ก็ยังถูกเจ้าหน้าที่กักตัวและส่งกลับประเทศ โดยไม่มีเหตุผล รวมถึงแสดงพฤติกรรมเหยียดคนไทย


ทำให้ชาวเน็ตจำนวนมาก เข้ามาแชร์ประสบการณ์แย่ๆ กับ ตม.เกาหลีในลักษณะเดียวกัน และมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเหยียดเชื้อชาติ เนื่องจากแรงงานไทย เข้าไปเป็นผีน้อยในเกาหลีจำนวนมาก 

 

แต่ “แบนเที่ยวเกาหลี” ไม่ได้เป็นแค่ประเด็นร้อนแรงบนโลกโซเชียลซะแล้ว เพราะล่าสุดวันนี้ ศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับทราบถึงปัญหาและมีกำหนดเข้าพบปลัดกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือการคัดกรองให้ไม่เป็นอุปสรรค ต่อการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ของนักท่องเที่ยวไทย


Thairath Money ชวนไขข้อสงสัยนักท่องเที่ยวไทยสำคัญไหม ถ้าคนไทยแบนเที่ยว เกาหลีกระทบแค่ไหน?

คนไทยเที่ยวเกาหลีเยอะขนาดไหน


ในช่วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเกาหลีมากที่สุด 5 อันดับแรก มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยไทยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้


ข้อมูลจากองค์การการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) เปิดเผยว่า ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าเกาหลีแล้วกว่า 250,000 คน แต่ก็ยังน้อยกว่าช่วงก่อนโควิด ที่คนไทยเดินทางไปเที่ยวเกาหลีถึงปีละ 570,000 คน 


แม้ผลสำรวจจาก Visa จะระบุว่า เกาหลีใต้ยังเป็นหนึ่งในห้าจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยในปี 2566


ในขณะที่ข้อมูลล่าสุด พบว่า ในเดือนกันยายนเกาหลีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศทะลุ 1 ล้าน ติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาหลีสูงสุด 4 อันดับแรก ได้แก่


1.นักท่องเที่ยวจีน 264,000 คน

2.นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น 250,000 คน

3.นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ 97,000 คน

4.นักท่องไต้หวัน 92,000 คน


โดยนักท่องเที่ยวจากไต้หวันและเวียดนาม มีอัตราการเติบโตที่ก้าวกระโดดมากที่สุดในปีนี้ 

คนไทยแบนเที่ยว เกาหลีกระทบแค่ไหน


โดยช่วงก่อนโควิด จีนถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเกาหลี ในปี 2562 นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจีนสูงสุดที่ 6 ล้านคน ในขณะที่ไทยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน


แต่เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลนักท่องเที่ยวล่าสุดในเดือนกันยายน จะเห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งจีนและไทย ยังไม่ค่อยฟื้นตัวนัก จากสภาวะเศรษฐกิจขาลง 


อย่างไรตามคนจีน ยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เกาหลีให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เนื่องจากมีกำลังการใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะการใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าศิลปิน K-POP แม้จีนจะชาตินิยมจนทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศแข็งแกร่ง และเจาะตลาดได้ยาก แต่ก็มีคนจีนจำนวนมากที่ชื่นชอบวัฒนธรรมเกาหลี และเดินทางมาท่องเที่ยว


สอดคล้องกับรายงานข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลี (BOK) ที่ระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีจะเติบโต 0.08 จุด ต่อจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนทุกๆ 1 ล้านคน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจะช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีอย่างมีนัยสำคัญ 

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ