เวียดนาม ขยายเวลาลด VAT เหลือ 8% จนถึงกลางปี 2567 ปลุกการบริโภคในประเทศ

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เวียดนาม ขยายเวลาลด VAT เหลือ 8% จนถึงกลางปี 2567 ปลุกการบริโภคในประเทศ

Date Time: 18 ต.ค. 2566 16:10 น.

Video

คนไทยจ่ายภาษีน้อย มนุษย์เงินเดือนรับจบ ปัญหาอยู่ที่ระบบหรือคนกันแน่ ? | Money Issue

Summary

  • เวียดนาม ประกาศขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เหลือ 8% จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนปี 2567
  • หวังกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศที่ซบเซา หลังการลงทุนภาคเอกชน และความเชื่อมั่นนักลงทุนลดลง

Latest


เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่าน รัฐบาลเวียดนามได้ประกาศ แผนการขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เหลือ 8% จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนปี 2567 เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการผลิตภายในประเทศ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังคงซบเซา


เดิมทีแผนการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดการสิ้นสุดภายในสิ้นปีนี้ มีผลลดอัตราภาษีมาอยู่ที่ 8% และไม่ครอบคลุมถึงบริการและผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน โทรคมนาคม และอสังหาริมทรัพย์ 


รัฐบาลเวียดนามคาดว่า การปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มดังกล่าว จะสามารถกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศที่ชะลอตัวลง แต่ในทางกลับกันก็จะทำให้รัฐบาลมีรายได้ลดลง 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท)


อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวยังต้องรอการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งมีกำหนดประชุมรัฐสภาครั้งถัดไปในสัปดาห์หน้า 


โดยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม เพิ่มขึ้น 5.33% ในไตรมาสที่สาม ซึ่งสูงกว่าการเติบโตที่ ในไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 4.05%


สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 3.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า


แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการส่งออกอย่างค่อยเป็นค่อยไป สวนทางกับการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงซบเซา และการเติบโตของสินเชื่อที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงการลงทุนภาคเอกชนในประเทศที่อ่อนแอ และความเชื่อมั่นนักลงทุนที่ลดลง


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติเวียดนาม ระบุว่า ยอดค้าปลีกในประเทศเพิ่มขึ้น 9.7% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ