วิกฤติยังไม่จบ Country Garden อสังหาฯ เบอร์หนึ่งของจีน เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ก่อนเส้นตาย 18 ต.ค.นี้

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

วิกฤติยังไม่จบ Country Garden อสังหาฯ เบอร์หนึ่งของจีน เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ก่อนเส้นตาย 18 ต.ค.นี้

Date Time: 17 ต.ค. 2566 15:25 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • Country Garden ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ เบอร์หนึ่งของจีน เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ หากไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศ มูลค่า 15.4 ล้านดอลลาร์ (560 ล้านบาท) ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผัน 17-18 ตุลาคมนี้

Latest


Country Garden Holdings Co. บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีน เสี่ยงเข้าข่ายผิดนัดชำระหนี้ตามกฎหมาย หากไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศ มูลค่า 15.4 ล้านดอลลาร์ (560 ล้านบาท) ภายในวันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ หลังจากอยู่ในช่วงเวลาผ่อนผันมาเกือบครบ 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังไม่ได้ชี้แจงถึงวันสิ้นสุดระยะเวลาผ่อนผันอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความไม่แน่นอน เนื่องจากพลาดการชำระหนี้ไปครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา


Country Garden ส่อแววผิดนัดชำระหนี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ยื่นรายงานต่อ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ว่า มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายในการตัดขายสินทรัพย์ และสถานะการเงินบริษัทที่อยู่ภายใต้แรงกดดัน 

หลังรายงานผลประกอบการขาดทุนไปแล้วเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์ (2.5 แสนล้านบาท) ในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งนี้ที่ผ่านมา Country Garden เคยผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ต่างประเทศจำนวน 2 ชุดเมื่อเดือนที่แล้ว และได้ขอผ่อนผันชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 2 ชุด ที่ครบกำหนดชำระเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 67 ล้านดอลลาร์ (2.4 พันล้านบาท)

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ