แบงก์ชาติจีน ระงับซื้อขายเงินตราต่างประเทศชั่วคราว รักษาค่าเงินหยวน

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แบงก์ชาติจีน ระงับซื้อขายเงินตราต่างประเทศชั่วคราว รักษาค่าเงินหยวน

Date Time: 15 ก.ย. 2566 19:26 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศแนวทางให้สถาบันการเงินรายใหญ่บางราย ระงับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในตลาดชั่วคราว เพื่อบรรเทาแรงกดดันที่เกิดขึ้นกับค่าเงินหยวน ด้านบริษัทส่งออกสินค้ากระทบหนัก

Latest


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ขอให้สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของประเทศ บางรายระงับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในตลาดชั่วคราว เพื่อบรรเทาแรงกดดันที่เกิดขึ้นกับค่าเงินหยวน โดยบริษัทที่มีความต้องการซื้อเงินดอลลาร์มูลค่าเกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะต้องได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางก่อน

โดยแนวทางป้องกันค่าเงินหยวนอย่างไม่เป็นทางการ กำหนดให้ธนาคารต้องระงับการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ระหว่างธนาคารด้วยกันเอง หลังการขายเงินดอลลาร์ให้กับลูกค้า

แต่ธนาคารส่วนใหญ่ยังได้รับอนุญาตให้เปิดสถานะซื้อขายเงินตราต่างประเทศระยะสั้นหรือระยะยาว ในตลาด spot ภายในขอบเขตที่กําหนด

ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรง ต่อผู้ส่งออกสินค้าที่ต้องรับเงินเป็นดอลลาร์ ทำให้ไม่สามารถทำการแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์เป็นเงินหยวนได้ทันที 

การเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันค่าเงินหยวนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการประชุมระหว่างธนาคารกลางจีน (PBOC) และธนาคารพาณิชย์สองสามแห่งเมื่อต้นสัปดาห์นี้

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 ก.ย. 2566) เงินหยวนของจีนสูญเสียมูลค่าไปมากกว่า 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ทำให้กลายเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดของเอเชียในปีนี้

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้เพิ่มความพยายามในการป้องกันการลดลงของค่าเงินหยวน โดยเมื่อต้นเดือน รัฐบาลได้ประกาศว่าจะเพิ่มอุปทานของดอลลาร์ ด้วยการลดปริมาณการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ธนาคารสำรองไว้

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ