จีนเตรียมเปิดกองทุนใหม่หาเงิน 1.47 ล้านล้านบาท หนุนอุตสาหกรรมชิป หวังพึ่งพาตัวเองในอนาคต

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จีนเตรียมเปิดกองทุนใหม่หาเงิน 1.47 ล้านล้านบาท หนุนอุตสาหกรรมชิป หวังพึ่งพาตัวเองในอนาคต

Date Time: 6 ก.ย. 2566 16:59 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • จีนเตรียมเปิดกองทุนใหม่ภายใต้ China Integrated Circuit Industry Investment Fund (CICF) หรือ Big Fund ตั้งเป้าระดมทุน 1.47 ล้านล้านบาท และเน้นไปที่การลงทุนในอุปกรณ์สำหรับการผลิตชิป เป็นความพยายามในการไล่ตามสหรัฐฯ และพึ่งพาตัวเองในด้านเซมิคอนดักเตอร์

สื่อต่างประเทศ รายงาน จีนเตรียมเปิดกองทุนใหม่ผ่านการสนับสนุนจากรัฐ ตั้งเป้าระดมทุนราว 3 แสนล้านหยวน (หรือประมาณ 1.47 ล้านล้านบาท) สำหรับลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เป็นความพยายามในการไล่ตามสหรัฐฯ ในความก้าวหน้าด้านการพัฒนาชิป

และมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นกองทุนขนาดใหญ่ที่สุดจาก 2 กองทุนก่อนหน้าที่เปิดตัวโดย China Integrated Circuit Industry Investment Fund (CICF) หรือ Big Fund ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐ เน้นลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาระบบนิเวศของอุตสาหกรรมวงจรรวมภายในประเทศ

กองทุนดังกล่าวตั้งเป้าระดมทุน 3 แสนล้านหยวน ซึ่งสูงกว่ากองทุนลักษณะเดียวกัน 2 กองทุนก่อนหน้า ที่เคยระดมทุนได้ 1.38 แสนล้านหยวน และ 2 แสนล้านหยวน และหนึ่งในเป้าหมายหลักของกองทุนนี้จะเน้นไปที่การลงทุนในอุปกรณ์สำหรับการผลิตชิป

สำหรับผู้ที่เคยลงทุนในกองทุน Big Fund ก่อนหน้านี้มีทั้งกระทรวงการคลัง รวมถึงหน่วยงานรัฐที่มีทุนหนาอย่างบริษัทยาสูบ China National Tobacco Corporation และผู้ให้บริการโทรคมนาคมอย่าง China Telecom

ขณะเดียวกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมากองทุน Big Fund ก็ได้จัดหาเงินทุนให้กับบริษัทผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง SMIC, Hua Hong Semiconductor และ YMTC

ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นไปตามการเน้นย้ำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ถึงความจำเป็นที่จีนจะต้องพึ่งพาตัวเองในเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ และเป็นประเด็นเร่งด่วนมากขึ้นอีกเมื่อสหรัฐฯ ออกมาตรการควบคุมการส่งออก ระบุถึงความกังวลในการเพิ่มขีดความสามารถทางการทหารและสกัดกั้นการพัฒนาอุตสาหกรรมชิปของจีน

อย่างไรก็ตามยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากองทุนนี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมอย่างไร ขณะเดียวกันทั้งด้าน Big Fund และหน่วยงานสื่อสารของรัฐบาลก็ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ