แบงก์ชาติจีนลดดอกเบี้ยเงินกู้ ลูกค้าชั้นดี ประเภท 1 ปี ลง 0.10% หวังลดต้นทุนภาคธุรกิจ

Economics

World Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แบงก์ชาติจีนลดดอกเบี้ยเงินกู้ ลูกค้าชั้นดี ประเภท 1 ปี ลง 0.10% หวังลดต้นทุนภาคธุรกิจ

Date Time: 21 ส.ค. 2566 18:15 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ลง 0.10% สู่ 3.45% เพื่อกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ ลดต้นทุนการกู้ยืมในภาคธุรกิจแต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปี

Latest


ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ลง 0.10% สู่  3.45% จากระดับ 3.55% เพื่อกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ ลดต้นทุนการกู้ยืมในภาคธุรกิจแต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 5 ปี ไว้ที่ 4.2% 


โดย LPR เป็นอัตราอ้างอิงในการกําหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีน จะถูกใช้เป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี เป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง


มติปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR เกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลง 0.15% สู่ระดับ 2.50% เมื่อวันที่ 15 ส.ค ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีการปรับลดดอกเบี้ย LPR ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 10 เดือน


นอกจากนี้ ตามรายงานการดำเนินนโยบายการเงินประจำไตรมาสที่ 2 ธนาคารกลางจีนยังให้คำมั่นว่าจะรักษาสภาพคล่องให้เหมาะสม และดำเนินนโยบายที่เข้มข้นและแม่นยำ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางอุปสงค์ภายในประเทศที่ลดลง วิกฤติในภาคอสังหาริมทรัพย์และหนี้รัฐบาลท้องถิ่น 

อ้างอิง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ